Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

05:30 14/04/2024
Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy phép lái xe người tham gia giao thông. Ảnh: Cục cảnh sát giao thông

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc giấy phép lái xe đã tích hợp trong VneID có được xuất trình khi công an kiểm tra hay không?

Bạn đọc Trần Minh Ngọc hỏi: Trường hợp đã tích hợp giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID thì lái xe có bắt buộc phải xuất trình giấy phép lái xe trong các trường hợp kiểm soát giao thông nữa hay không?

Trả lời vấn đề này trên Cổng thông tin điện tử, Bộ Công an cho biết, khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới.

Điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 1.8.2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông quy định nội dung kiểm soát của Cảnh sát giao thông gồm kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, trong đó có giấy phép lái xe.

"Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử sẽ có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ", Bộ Công an nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Lao Động có đăng tải nội dung trả lời bạn đọc về thời điểm xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VNEID.

Luật sư Nguyễn Thu Trang (Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long) cho biết, ngày 31.3.2024, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Thông tư này có hiệu lực từ 1.6.2024.

Thông tư này quy định: Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID.

Vì vậy, từ 1.6.2024, thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID cũng được coi là giấy phép lái xe hợp lệ và có thể dùng để kiểm tra giấy tờ xe thay cho giấy phép lái xe bản cứng.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, các đơn vị đã tích hợp khoảng 35 triệu giấy phép lái xe vào phần mềm VNEID.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư hướng dẫn người dân có thể tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNEID ngay tại nhà theo cách sau:

Bước 1: Nâng cấp VNEID lên phiên bản 2.0.7

Bước 2: Đăng nhập vào ứng dụng, tại màn hình chính chọn "Ví giấy tờ".

Bước 3: Chọn "Tích hợp thông tin".

Bước 4: Chọn "Tạo mới yêu cầu" và lần lượt nhập thông tin giấy phép lái xe sau đó gửi đi.

Có thể bạn quan tâm
Có bị thổi nồng độ cồn nếu dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia hay không?

Có bị thổi nồng độ cồn nếu dắt bộ xe máy sau khi uống rượu bia hay không?

06:30 24/01/2024

Việc điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một hành vi nghiêm cấm và bị xử phạt nặng nhất trong lĩnh vực giao...

Hàng trăm con vẹt tê liệt rơi xuống Australia

Hàng trăm con vẹt tê liệt rơi xuống Australia

21:00 02/02/2024

Hơn 200 con vẹt rơi từ không trung xuống bang New South Wales trong tuần qua, khiến các nhà khoa học bối rối.

Vài dòng nhắn gửi trộm xe nhận mưa 'gạch đá'

Vài dòng nhắn gửi trộm xe nhận mưa 'gạch đá'

08:30 31/05/2023

Một chủ xe dán giấy nhắn lên cửa kính ô tô với hi vọng có thể ngăn chặn kẻ trộm xe và tránh mắc thêm nợ nần.

Nhà khoa học thảo luận về phân cực bụi vũ trụ

Nhà khoa học thảo luận về phân cực bụi vũ trụ

08:20 28/11/2023

Các nhà khoa học đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng trao đổi về các xu hướng nghiên cứu mới tại hội thảo 'Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi' diễn ra trong 5 ngày.

Thêm bã cà phê, bê tông thêm bền

Thêm bã cà phê, bê tông thêm bền

11:30 14/05/2024

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Úc phát hiện bê tông có thể bền hơn 30% bằng cách xử lý và thêm bã cà phê đã qua xử lý vào hỗn hợp này.

Máy dò ở Nam Cực phát hiện hạt ma xuyên qua Trái Đất

Máy dò ở Nam Cực phát hiện hạt ma xuyên qua Trái Đất

09:10 17/03/2024

Thiết bị chôn sâu ở Nam Cực phát hiện hạt tau neutrino bắn từ những sự kiện vật lý thiên văn cực mạnh tới Trái Đất.

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 vào quỹ đạo

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 vào quỹ đạo

08:30 18/05/2023

Vệ tinh Bắc Đẩu thứ 56 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B, dự kiến sẽ kết nối vào Hệ thống Vệ tinh Định vị Bắc Đẩu (BDS) sau khi đi vào quỹ đạo và hoàn tất các thử nghiệm trong quỹ đạo.

Lào phát hiện nhiều tượng Phật bằng vàng cùng nhiều cổ vật quý

Lào phát hiện nhiều tượng Phật bằng vàng cùng nhiều cổ vật quý

17:30 28/04/2023

Trong một hang động ở làng Nadee, huyện Viengthong, tỉnh Bolikhamxay, miền Trung Lào, người dân đã phát hiện 14 bức tượng Phật, 22 thanh gươm và 1 chiếc chiêng, được cho là những cổ vật quý.

Phát hiện 'cá mập ma' với cái đầu khổng lồ

Phát hiện 'cá mập ma' với cái đầu khổng lồ

15:00 22/03/2024

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài 'cá mập ma' chưa từng thấy với cái đầu đồ sộ, đôi mắt khổng lồ óng ánh ở sâu dưới biển Andaman ngoài khơi Thái Lan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra