Bão nhiệt đới Freddy kéo dài 36 ngày, thế giới sẽ ngày càng nhiều cơn bão hủy diệt?

09:00 02/07/2024

Bão nhiệt đới Freddy đã gây tàn phá đặc biệt nghiêm trọng ở 3 quốc gia, cướp đi sinh mạng của gần 1.400 người.

Mưa lũ do bão Freddy gây sạt lở đường lớn ở Blantyre, Malawi - Ảnh: AFP/Getty Images

Ngày 1-7, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) tuyên bố bão nhiệt đới Freddy - kéo dài 36 ngày, gây thiệt hại về người và kinh tế ở Đông Nam châu Phi từ tháng 2 đến tháng 3-2023 - là cơn bão dài nhất từng được ghi nhận.

Một ủy ban quốc tế gồm các chuyên gia của WMO xác nhận Freddy duy trì trạng thái bão nhiệt đới 36 ngày và đây là kỷ lục thế giới mới về thời gian tồn tại dài nhất của một cơn bão nhiệt đới.

WMO nhấn mạnh Freddy đã "truất ngôi" John - cơn bão hình thành ở Bắc Thái Bình Dương vào năm 1994 và duy trì trạng thái bão nhiệt đới trong 714 giờ (29,75 ngày). Hiện John vẫn là cơn bão nhiệt đới có hành trình xa nhất với 13.159 km, trong khi Freddy di chuyển qua 12.785 km.

  • Đại Tây Dương vào mùa bão: Nhiều bão hơn, khốc liệt hơn

  • Bão và lốc xoáy tàn phá nhiều nơi ở Mỹ, ít nhất 15 người chết

Do di chuyển gần đất liền trong một khoảng thời gian dài, Freddy đã gây tàn phá đặc biệt nghiêm trọng ở Madagascar, Malawi và Mozambique.

Theo WMO, Malawi đã phải hứng chịu tác động đặc biệt nặng nề của cơn bão này với hơn 1.200 người thiệt mạng hoặc mất tích và hơn 2.100 người bị thương. Cơn bão xảy ra vào thời điểm đất nước này đang hứng chịu đợt dịch tả nghiêm trọng và tạo thêm nhiều khó khăn cho người dân với những trận mưa xối xả gây lũ lụt.

Tại Mozambique, hơn 1,3 triệu người bị ảnh hưởng, với hơn 180 người thiệt mạng.

Ở Madagascar, gần 200.000 người bị ảnh hưởng.

Theo WMO, nếu không có cảnh báo thời tiết do Météo-France đưa ra từ trung tâm khu vực Reunion (một hòn đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương), cho phép thực hiện sơ tán, phòng ngừa và chuẩn bị sẵn thực phẩm, thì tổn thất về người sẽ còn nặng nề hơn nữa.

Cây cối oằn mình trong gió lớn do bão Freddy - Ảnh: REUTERS

Biến đổi khí hậu làm tăng các cơn bão hủy diệt

Mặc dù không chỉ ra mối liên hệ trực tiếp nào giữa "tuổi thọ" đặc biệt của Freddy với tình trạng biến đổi khí hậu do hoạt động của con người gây ra, trên chuyên trang bão nhiệt đới, WMO nhấn mạnh: "Biến đổi khí hậu không chỉ liên quan đến khả năng xuất hiện các cơn bão lớn ngày càng tăng, mà còn liên quan đến sự gia tăng trực tiếp sức mạnh hủy diệt của chúng".

Thành viên ủy ban của WMO, đồng thời là chuyên gia về bão nhiệt đới làm việc tại trường Đại học Wisconsin (Mỹ), ông Chris Velden, nhấn mạnh: "Freddy là cơn bão nhiệt đới đáng chú ý, không chỉ vì thời gian kéo dài của nó mà còn vì khả năng tồn tại qua nhiều tương tác trên mặt đất".

Có thể bạn quan tâm
Kỳ lạ hồ nước đẹp như tranh vẽ, nhưng từng giết gần 2.000 người trong một đêm

Kỳ lạ hồ nước đẹp như tranh vẽ, nhưng từng giết gần 2.000 người trong một đêm

08:40 11/06/2023

Hồ nước giết người Vào ngày 21/8/1986, một thảm họa đã diễn ra quanh khu vực hồ Nyos ở Cameroon khiến cho gần 2.000 người dân và gần 8.000 con vật chết chỉ trong một đêm. Một người đàn ông đi từ làng Wum đến làng Nyos đã phát hiện ra thảm hhoaj này. Lúc đầu, anh ta trông thấy một con linh dương nằm chết bên đường. Sau đó, khi vào trong làng, anh ta phát hiện thêm xác của một con chó, hai con chuột và một vài con khác. Người đàn ông quyết định...

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

12:20 14/05/2024

GS.TS Phùng Văn Đồng cùng cộng sự phát hiện ra mô hình có thể dự đoán khối lượng neutrino và sự tồn tại phổ biến của vật chất tối nhằm khai phá những bí ẩn vũ trụ.

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

Nhà khoa học Australia tuyên bố đã có lời giải về Tam giác quỷ Bermuda

09:30 11/05/2023

Một nhà khoa học Australia cho biết yếu tố xác suất là nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ mất tích bí ẩn ở khu vực có biệt danh Tam giác quỷ Bermuda.

Thi giấy phép lái xe khó, học viên mong chờ thay đổi

Thi giấy phép lái xe khó, học viên mong chờ thay đổi

15:20 28/10/2023

Nhiều học viên cho rằng, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hiện rất khó khăn, nên mong có sự thay đổi.

'Bài báo quốc tế có tên tác giả Việt bị gỡ liên quan đến bản quyền'

'Bài báo quốc tế có tên tác giả Việt bị gỡ liên quan đến bản quyền'

20:20 10/05/2024

Đại học Kinh tế TP HCM (UEH) cho biết việc GS.TS Võ Xuân Vinh liên quan đến bài báo khoa học trên Tạp chí thuộc Nhà xuất bản Springer bị gỡ bỏ do liên quan đến quyền tác giả.

Lý giải lời nguyền pharaoh trong mộ vua Tutankhamun

Lý giải lời nguyền pharaoh trong mộ vua Tutankhamun

08:10 30/04/2024

Không lâu sau khi mở ngôi mộ, sự cố mất điện xảy ra và tất cả đèn ở Cairo vụt tắt, một con chó tru lên rồi lăn ra chết, hàng chục người sau đó chết vì nhiều căn bệnh được cho là do 'Lời nguyền pharaoh'.

Chú chó chạy hơn 6km giữa đường rừng núi, cứu chủ thoát chết trong tai nạn

Chú chó chạy hơn 6km giữa đường rừng núi, cứu chủ thoát chết trong tai nạn

08:30 10/06/2024

Một người đàn ông đã may mắn thoát chết sau tai nạn nghiêm trọng nhờ vào hành động dũng cảm của chú chó trung thành. Chú chó đã vượt qua gần 6,4km đường rừng hiểm trở để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Tìm chìa khoá bị rơi, người đàn ông 'đụng trúng' 14 đồng tiền cổ giá trị ở vườn nhà

Tìm chìa khoá bị rơi, người đàn ông 'đụng trúng' 14 đồng tiền cổ giá trị ở vườn nhà

11:00 02/08/2023

Một ngày cách đây 10 năm, Ifor Edwards, người đàn ông xứ Wales vô tình đánh rơi chìa khóa tại trang trại Oak của ông ở Bronington, hạt Wrexham. Ông quyết định dùng máy dò tìm kim loại dưới đất để tìm ra chiếc chìa khóa đánh rơi. Ông gọi cho câu lạc bộ khảo cổ của địa phương Wrexham nhờ tìm giúp vì họ có máy dò kim loại. Cliff Massey, một thành viên của Wrexham mang máy dò kim loại tới trang trại của ông. Bất ngờ, Cliff Massey không chỉ tìm thấy...

Khác biệt giữa AI Trung Quốc và phương Tây

Khác biệt giữa AI Trung Quốc và phương Tây

23:00 26/05/2024

Khi phương Tây chạy đua tạo ra những tính năng mới của AI, các công ty Trung Quốc tập trung vào ứng dụng thực tiễn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra