Bình Định xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ, hàng không

20:10 14/08/2024

UBND tỉnh Bình Định giao Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định lập dự án xây dựng đề án Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ, hàng không.

Các em nhỏ thích thú tìm hiểu các trò chơi khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo ở TP Quy Nhơn - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo ông Nguyễn Hữu Hà - phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định - chủ trương xây dựng đề án Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ, hàng không ra đời theo Chiến lược Phát triển khoa học công nghệ vũ trụ, hàng không Việt Nam đến năm 2030 của Chính phủ.

Đồng thời trong quyết định 1619 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Định sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ, hàng không.

Toàn cảnh Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tại Quy Nhơn - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo đó, dự án được đầu tư tại thung lũng Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Mục tiêu của dự án là khi đi vào hoạt động sẽ giúp phổ biến các ngành khoa học về thiên văn, hàng không vũ trụ với các thiết bị, học liệu tiên tiến, phát triển đội ngũ nhân lực trình độ cao. Tổng kinh phí xây dựng dự án ước tính khoảng 150 tỉ đồng.

  • Du khách trải nghiệm đêm tại Trung tâm Khám phá khoa học Quy NhơnĐỌC NGAY

Ông Hà cho hay dự án sẽ được phát triển trên cơ sở Trung tâm Khám phá Khoa học và đổi mới sáng tạo.

"Tại đây sẽ hình thành và phát triển thêm một số trang thiết bị, cơ sở vật chất, nguồn lực để đủ đảm bảo tham gia việc xây dựng trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ, hàng không", ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, sau khi tỉnh Bình Định có chủ trương trên, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã khởi động việc triển khai thực hiện.

Cụ thể, sở đã lấy ý kiến các chuyên gia là người Việt đang làm việc tại các trung tâm khoa học vũ trụ ngoài nước như NASA, Pháp, Hàn Quốc… Ngoài ra, đơn vị cũng đã lấy ý kiến của các chuyên gia vũ trụ Việt Nam. Sở cũng đã tham khảo ý kiến các sở ngành, một số chuyên gia tại các trường đại học trong nước.

Tuy nhiên, theo ông, đến hiện tại vẫn chưa thể chốt được nội dung sẽ làm như thế nào để phù hợp với điều kiện của Bình Định.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập đoàn để làm việc chính thức với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn đi khảo sát vài trung tâm lớn nghiên cứu về hàng không vũ trụ ở nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm. Chúng tôi cũng nhờ GS Trần Thanh Vân giới thiệu các chuyên gia quốc tế để tham vấn, lấy ý kiến của họ thêm. Sau đó sẽ định hình được công việc triển khai cụ thể", ông Hà chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Đôi cá mập cái sinh con sau nhiều năm vắng con đực

Đôi cá mập cái sinh con sau nhiều năm vắng con đực

07:10 08/08/2024

Hai con cá mập smooth hound cái nguy cấp tại thủy cung Cala Gonone sinh con liên tục dù sống thiếu con đực suốt 14 năm qua.

Cảnh sát Mỹ dùng công nghệ như trong phim để truy vết xe tội phạm

Cảnh sát Mỹ dùng công nghệ như trong phim để truy vết xe tội phạm

10:10 02/04/2024

Cảnh sát New York và New Jersey tại Mỹ đang thử nghiệm sử dụng nhiều chiến thuật mới để khắc phục tình trạng xe bị trộm cắp tăng nhanh.

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

07:00 22/04/2023

Điều khá lý thú là, chính các công chúa cổ đại đã giúp xây dựng đế chế chiến binh rộng lớn chứ không phải nam giới. Điều này khiến Trung Quốc phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn họ.

Bí ẩn từ chiếc găng tay sắt vừa phát hiện tại bến cảng thời trung cổ Oslo

Bí ẩn từ chiếc găng tay sắt vừa phát hiện tại bến cảng thời trung cổ Oslo

07:20 25/08/2024

Một cuộc khai quật tại bến cảng cũ của Oslo, Na Uy đã phát hiện ra một chiếc găng tay sắt quý hiếm, có thể đã bị một hiệp sĩ thời trung cổ đánh mất vào thế kỷ 14. Các nhà khảo cổ học thuộc Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Na Uy (NIKU) đã phát hiện ra chiếc găng tay này khi đang dò tìm kim loại như một phần trong cuộc điều tra bến cảng cũ.

Phương tiện siêu vượt âm Mỹ bay nhanh gấp 7 lần âm thanh

Phương tiện siêu vượt âm Mỹ bay nhanh gấp 7 lần âm thanh

05:00 08/09/2024

Phương tiện thử nghiệm siêu vượt âm BOLT-1B của Không quân Mỹ thực hiện thành công chuyến bay tại Na Uy hôm 2/9.

Ngư dân bắt được con vích 'khủng' hơn 100kg

Ngư dân bắt được con vích 'khủng' hơn 100kg

14:00 16/03/2023

Một ngư dân ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đã bắt được con vích quý hiếm nặng hơn 100kg khi đang bủa lưới cá.

Kế hoạch xây 'thành phố' khỉ bị phản đối dữ dội

Kế hoạch xây 'thành phố' khỉ bị phản đối dữ dội

13:40 19/02/2024

Cư dân và các nhà hoạt động vì quyền động vật ở bang Georgia đang kêu gọi ngăn chặn kế hoạch xây tổ hợp chứa 30.000 con khỉ dùng cho thí nghiệm.

Hài cốt nạn nhân Pompeii ôm theo kho báu khi chết

Hài cốt nạn nhân Pompeii ôm theo kho báu khi chết

19:50 13/08/2024

Hài cốt một phụ nữ trung niên nằm trên giường, xung quanh có nhiều tiền xu và trang sức, được tìm thấy trong một căn phòng ở Pompeii.

Người Việt tìm kiếm gì trên internet nửa năm đầu 2024?

Người Việt tìm kiếm gì trên internet nửa năm đầu 2024?

07:00 03/07/2024

Ngày 2/7, Cốc Cốc chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý II năm 2024, điểm lại 6 chủ đề cùng các từ khóa tìm kiếm đáng chú ý nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc. Theo đó, dẫn đầu về độ “nóng” là các tin tức liên quan tới “EURO 2024”, “Giá vàng”, “tỷ giá USD”. “ChatGPT” và “Scratch” là các ứng dụng công nghệ được quan tâm hàng đầu. Người dùng cũng dành sự quan tâm đặc biệt và đón chờ các dòng sản phẩm mới như “VinFast VF3”, “iPhone 16”. Quý II...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới