Bình Định làm lễ giỗ vua Quang Trung

10:00 02/09/2024

Hàng nghìn người dâng hương tưởng nhớ vua Quang Trung - Nguyễn Huệ trong lễ giỗ lần thứ 232 của ông tại huyện Tây Sơn, sáng 1/9.

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung lần thứ 232 được tổ chức tại Bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn. Sự kiện diễn ra trong không khí trang nghiêm, nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của vua Quang Trung – người anh hùng dân tộc đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc.

Dự lễ có Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng nhiều cán bộ lão thành, và hàng nghìn người dân.

Bí thư Hồ Quốc Dũng (thứ hai từ trái qua) và các cựu lãnh đạo dâng hương tưởng nhớ hoàng đế Quang Trung. Ảnh: Nghĩa Bình

Năm nay, lễ giỗ được tổ chức với quy mô lớn hơn, mở rộng đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ông Huỳnh Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Bình Định, cho biết mỗi địa phương đều chuẩn bị một mâm lễ dâng cúng vua với những đặc sản đặc trưng của từng vùng. Đặc biệt, lần đầu tiên huyện Tây Sơn tổ chức hội thi trang trí mâm lễ, kết hợp tinh hoa văn hóa truyền thống và nét đặc sắc mới của Bình Định. Những hoạt động này không chỉ làm phong phú thêm nghi lễ truyền thống, mà còn tôn vinh giá trị văn hóa địa phương.

Lễ giỗ là dịp để ôn lại truyền thống quật khởi của phong trào nông dân Tây Sơn, do ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, và Nguyễn Lữ lãnh đạo. Trong đó, vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, nổi bật là một vị tướng tài ba, bách chiến bách thắng. Ông là người đã lãnh đạo quân đội Tây Sơn từ một cuộc khởi nghĩa nông dân, trở thành lực lượng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước sau hơn 200 năm chia cắt.

Nguyễn Huệ nổi tiếng với những chiến công lẫy lừng, từ việc đánh bại 5 vạn quân Xiêm tại trận Rạch Gầm - Xoài Mút, cho đến chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa năm Kỷ Dậu 1789, khi ông chỉ huy quân Tây Sơn đánh tan 29 vạn quân Mãn Thanh, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc. Những chiến thắng này không chỉ khẳng định tài năng quân sự xuất chúng của ông mà còn khắc sâu trong lịch sử dân tộc như những trang vàng chói lọi.

Bên cạnh vai trò là một nhà quân sự lỗi lạc, Quang Trung còn là một nhà chính trị tài ba. Ông đề ra nhiều chính sách chiêu mộ nhân tài, xây dựng quan hệ ngoại giao hòa hiếu với các nước láng giềng và tập trung vào phát triển kinh tế, văn hóa đất nước sau chiến tranh.

Sinh năm 1753 tại làng Kiên Mỹ (nay là thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), Quang Trung – Nguyễn Huệ đã dành trọn cuộc đời ngắn ngủi 39 năm của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ông qua đời vào ngày 29/7 âm lịch năm 1792, khi đất nước đang trên đà phát triển thịnh vượng.

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung không chỉ là dịp để nhân dân Bình Định và cả nước tưởng nhớ một vị anh hùng dân tộc, mà còn là cơ hội để giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phạm Linh

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Điện Biên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Điện Biên

14:20 17/03/2024

Sáng 17/3, tại Điện Biên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Người đàn ông 63 tuổi ở Hà Nội bất ngờ nhảy cầu vượt tự tử

Người đàn ông 63 tuổi ở Hà Nội bất ngờ nhảy cầu vượt tự tử

22:40 17/06/2024

Hà Nội - Người đàn ông 63 tuổi trèo qua lan can cầu vượt ở quận Nam Từ Liêm rồi nhảy xuống đường, tử vong tại chỗ.

Kẻ phi tang thi thể cô gái sắp bị xét xử

Kẻ phi tang thi thể cô gái sắp bị xét xử

12:10 29/06/2024

Nguyễn Đăng Khoa sẽ bị xét xử với cáo buộc lừa cô gái qua phòng trọ của mình khiêng đồ giúp, nhưng là để sát hại cướp tài sản, hiếp dâm; sau đó phi tang thi thể.

Nhóm 'cát tặc' ở Cần Giờ ra tòa

Nhóm 'cát tặc' ở Cần Giờ ra tòa

12:00 27/08/2024

Trương Văn Chinh và đồng phạm bị đưa ra xét xử về cáo buộc dùng 9 tàu hút trái phép 73.000 m3 cát ở Cồn Ngựa, biển Cần Giờ, bằng ám hiệu 'đi nhậu, tắt đèn'.

Thanh long Bình Thuận vinh dự đón nhận Bằng Kỷ lục Châu Á

Thanh long Bình Thuận vinh dự đón nhận Bằng Kỷ lục Châu Á

22:40 09/06/2023

Ngày 9/6, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã trao Bằng Kỷ lục Châu Á của Tổ chức Kỷ lục Châu Á cho Hiệp hội Thanh long Bình Thuận.

Hải Dương: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Hải Dương: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

11:30 09/05/2023

Ngày 9.5, Công an huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) cho biết, Công an huyện phối hợp với Công an xã Đồng Cẩm vừa bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy...

Ba người sống lang thang nhậu chung rồi cướp tiền, giết lẫn nhau

Ba người sống lang thang nhậu chung rồi cướp tiền, giết lẫn nhau

07:20 08/05/2024

Ba người sống lang thang ở công viên, cùng nhau đi nhậu, sau đó 2 người trong nhóm bàn nhau cướp tiền của người còn lại. Sau khi bị cướp, người này dùng dao đâm chết 1 trong 2 người đã cướp tiền của mình. Vụ án xảy ra tại công viên ở Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Bộ Công an đề xuất gắn vòng đeo tay hoặc đeo chân theo dõi người bị cấm đi khỏi nơi cư trú

Bộ Công an đề xuất gắn vòng đeo tay hoặc đeo chân theo dõi người bị cấm đi khỏi nơi cư trú

13:10 18/07/2024

Bộ Công an đang đề nghị xây dựng dự Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, trong đó nghiên cứu gắn vòng đeo tay hoặc đeo chân theo dõi người bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Lật ghe chở xi măng, một người mất tích

Lật ghe chở xi măng, một người mất tích

14:30 24/08/2023

Ngày 24/8, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị đang tích cực cùng công an địa phương lặn tìm một người mất tích do chìm ghe tải sắt chở xi măng chiều 23/8.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới