Nhóm 'cát tặc' ở Cần Giờ ra tòa

12:00 27/08/2024

Trương Văn Chinh và đồng phạm bị đưa ra xét xử về cáo buộc dùng 9 tàu hút trái phép 73.000 m3 cát ở Cồn Ngựa, biển Cần Giờ, bằng ám hiệu "đi nhậu, tắt đèn".

Ngày 27/8, Chinh, 39 tuổi; Trương Văn Thắng, 35 tuổi, cùng 19 bị cáo khác bị TAND TP HCM xét xử về các tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, Đưa hối lộ,Môi giới hối lộ,Rửa tiền, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong số các bị cáo có cả vợ và cháu của Chinh.

Liên quan đến vụ án, Bùi Văn Song, cựu phó bí thư thường trực, chủ tịch HĐND xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương); Phạm Thị Hoa, cựu phó chủ tịch xã, bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng Trịnh Văn Hưng (45 tuổi, cựu cán bộ Cục Hậu cần, Bộ Công an) bị cáo buộc về hành vi lừa "chạy án" cho nhóm cát tặc.

Cáo trạng xác định, từ tháng 2/2022, Chinh tổ chức đường dây khai thác cát trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa thuộc địa bàn huyện Cần Giờ, TP HCM, đề nghị Thắng (làm nghề sửa chữa, bán trang thiết bị hoán cải cho tàu thuyền) tìm 9 chủ tàu tại Hải Dương, Đồng Nai, Hải Phòng tham gia. Thời gian khai thác, tiêu thụ cát diễn ra từ 18h đến 4h sáng hôm sau, nhằm né tránh các cơ quan chức năng.

Chinh lập nhóm Zalo "Hội AE miền Bắc" và "Tàu cát miền Bắc" chỉ đạo các thuyền trưởng hút trộm cát thông qua ám hiệu tin nhắn: đi nhậu, tắt đèn (tức đi hút cát); nghỉ nhậu (không đi hút cát, có nguy hiểm)...

Sau thời gian theo dõi, từ đêm 5/5/2022 đến rạng sáng hôm sau, Thủy Đoàn II - Cục CSGT Bộ Công an, bao vây khu vực Cồn Ngựa khi có 12 tàu của nhóm Trinh đang hút cát trái phép. Cảnh sát bắt nhiều người, đồng thời kiểm tra 3 sà lan đang neo đậu tại khu vực ngã ba sông Vàm Tuần thuộc huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), thu giữ nhiều tang vật.

Kết quả điều tra xác định, chỉ trong hai tháng (3/2022-5/2022), Chinh đã chỉ đạo khai thác hơn 73.000 m3. Riêng ngày 6/5/2022 (khi bị phát hiện), 8 tàu của Chinh đã hút được 6.600 m3 - có giá thị trường gần 840 triệu đồng. Chinh khai hưởng lợi từ việc khai thác cát lậu là 47 triệu đồng, song nhà chức trách xác định bị cáo hưởng lợi 13-24 tỷ đồng.

Sau khi các tàu bơm hút cát bị bắt, Chinh trao đổi với Thắng, đưa 3 tỷ đồng tìm người lo lót để các tàu chỉ bị xử phạt hành chính, không bị tịch thu. Thông qua Bùi Văn Cường, 41 tuổi, Thắng liên hệ nhờ Trịnh Văn Hưng, cán bộ Cục Hậu cần Bộ Công, đặt vấn đề thì được đồng ý.

Theo cơ quan điều tra, Hưng dù không quen biết, không có khả năng tìm gặp người có chức vụ quyền hạn, có thẩm quyền giải quyết việc trên nhưng vẫn hứa hẹn "lo lót giải quyết chỉ bị xử phạt hành chính". Sau khi nhận trước 400 triệu đồng vào tài khoản, người này sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Cùng thời điểm, Thắng thông báo các chủ tàu làm giấy uỷ quyền cho mình để đi giải quyết, nhưng phải ghi lùi trước 6/5/2022 (ngày tàu bị bắt). Trong số những chủ tàu có vợ ông Song (đang là Phó bí thư thường trực Đảng ủy và Chủ tịch HĐND xã Minh Hòa). Thắng nhờ ông Song và được ông này dẫn đến xã gặp Phạm Thị Hoa làm 6 giấy uỷ quyền khống, ghi ngày 2/3/2022 (tức trước 2 tháng các tàu bị bắt).

Thắng sau đó cung cấp các giấy tờ được ghi lùi ngày uỷ quyền này cho Cục CSGT để giải quyết, song bị phát hiện.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 30/8.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Thi thể cháu bé sơ sinh được phát hiện tại thềm nhà bếp công an xã

Thi thể cháu bé sơ sinh được phát hiện tại thềm nhà bếp công an xã

19:50 08/06/2023

Vĩnh Phúc - Thi thể một cháu bé sơ sinh vừa được phát hiện tại thềm nhà bếp của Công an xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô.

Trường đại học Bách khoa TP.HCM đổi địa điểm tổ chức lễ tốt nghiệp

Trường đại học Bách khoa TP.HCM đổi địa điểm tổ chức lễ tốt nghiệp

11:40 23/04/2024

Trường đại học Bách khoa TP.HCM vừa có quyết định chính thức về tổ chức lễ tốt nghiệp tháng 4-2024 ở hội trường A5, sau khi khảo sát, lấy ý kiến sinh viên về việc này.

Báo động tình trạng nhiễm vi rút dại do chó cắn tại Phú Yên

Báo động tình trạng nhiễm vi rút dại do chó cắn tại Phú Yên

16:10 26/08/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (CDC Phú Yên), từ đầu năm 2024 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 28 trường hợp chó cắn, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Kiên Giang: Hội trường Thành ủy Hà Tiên bị cháy rụi lúc rạng sáng

Kiên Giang: Hội trường Thành ủy Hà Tiên bị cháy rụi lúc rạng sáng

13:20 01/01/2024

Vụ cháy xảy ra khoảng 4 giờ 30 phút sáng ngày 1/1 đã khiến Hội trường Thành ủy Hà Tiên (Kiên Giang) bị thiêu rụi hoàn toàn. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Vụ học sinh giỏi ký nhận tiền thưởng ở Đà Nẵng nhưng chỉ nhận được vở: hiệu trưởng có nhiều sai phạm

Vụ học sinh giỏi ký nhận tiền thưởng ở Đà Nẵng nhưng chỉ nhận được vở: hiệu trưởng có nhiều sai phạm

09:40 23/08/2024

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết đã có kết luận trả lời phản ánh của các giáo viên Trường THPT Thái Phiên về dấu hiệu sai phạm của hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo.

Bệnh nhân bị thương nặng nhất vụ cháy chung cư mini dần hồi phục

Bệnh nhân bị thương nặng nhất vụ cháy chung cư mini dần hồi phục

10:10 03/10/2023

Bệnh nhân C. đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai gần 3 tuần, được các bác sỹ nỗ lực điều trị chống độc và hồi sức tích cực và hiện đã qua giai đoạn nguy kịch, đang cai dần thở máy.

Dâng hương kỷ niệm 979 năm ngày sinh Nguyên phi Hoàng Thái hậu Ỷ Lan

Dâng hương kỷ niệm 979 năm ngày sinh Nguyên phi Hoàng Thái hậu Ỷ Lan

12:00 26/04/2023

Lễ dâng hương kỷ niệm ngày sinh Nguyên phi Hoàng Thái hậu Ỷ Lan là hoạt động văn hoá truyền thống có ý nghĩa thiết thực không những của nhân dân phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) mà còn là niềm tự hào của nhân dân Thủ đô. Đây là nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân Hà Nội, thể hiện tình cảm và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam. Phát biểu khai mạc lễ dâng...

Dấu ấn Mùa hè xanh 2023 của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Dấu ấn Mùa hè xanh 2023 của tuổi trẻ Hà Tĩnh

12:10 17/07/2023

Hàng nghìn sinh viên tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2023 ở tỉnh Hà Tĩnh. Trong màu áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ đã hăng hái góp sức hỗ trợ người dân ở những vùng đất khó.

Khởi tố tài xế xe ben vụ xe CLB Hoàng Anh Gia Lai gặp nạn

Khởi tố tài xế xe ben vụ xe CLB Hoàng Anh Gia Lai gặp nạn

11:30 16/08/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với tài xế xe ben Đinh Tiến Bình, về tội 'vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ' trong vụ xe con CLB Hoàng Anh Gia Lai bị tông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới