Bộ Công an đề xuất gắn vòng đeo tay hoặc đeo chân theo dõi người bị cấm đi khỏi nơi cư trú

13:10 18/07/2024

Bộ Công an đang đề nghị xây dựng dự Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, trong đó nghiên cứu gắn vòng đeo tay hoặc đeo chân theo dõi người bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Công an Đà Nẵng khởi tố và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú với bị can - Ảnh: H.B.

Bộ Công an đang đề nghị xây dựng dự Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú. Đây là dự luật được sửa đổi từ Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam hiện hành.

Bổ sung quy định thi hành biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú

Đáng chú ý, dự luật đã mở rộng, bổ sung quy định về thi hành biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bộ Công an cho hay Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã nêu rõ cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án.

Bị can, bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ quy định, trong đó có nghĩa vụ chịu sự quản lý, theo dõi của chính quyền cấp xã hoặc đơn vị quân đội.

Tuy nhiên thực tiễn thi hành quy định biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú còn phát sinh một số bất cập như chưa có trình tự, thủ tục thi hành biện pháp này kể từ khi các cơ quan có thẩm quyền ban hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

  • Bộ Công an đề xuất phạt 4-6 triệu đồng khi mua bán, thuê, cho thuê tài khoản định danh điện tửĐỌC NGAY

Do chưa áp dụng các ứng dụng khoa học, công nghệ nên các cơ quan cũng không biết đối tượng được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đi đâu, làm gì để áp dụng các biện pháp theo dõi, quản lý.

Thực tiễn đã xảy ra các đối tượng được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú bỏ trốn dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền phải ban hành quyết định truy nã.

Chính vì vậy, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cần thiết phải bổ sung quy định trình tự, thủ tục, hồ sơ thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trách nhiệm của UBND cấp xã, công an cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý, theo dõi người được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Về việc lao động, học tập của người được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; giải quyết việc vắng mặt tại nơi cư trú của người được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Áp dụng biện pháp giám sát điện tử phòng ngừa người được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thi hành biện pháp giám sát điện tử.

Biện pháp giám sát điện tử được áp dụng đối với người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú bằng cách gắn thiết bị giám sát điện tử (vòng đeo tay hoặc đeo chân) trong thời gian áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Việc này để theo dõi quản lý di biến động của các đối tượng, có thể nhận dạng từ xa, theo dõi vị trí của người đó và có một hệ thống tích hợp để giám sát việc tháo, mở thiết bị trái phép.

Góp phần bảo đảm bình yên xã hội

Báo cáo đánh giá tác động của Bộ Công an về nội dung này nêu rõ việc gắn thiết bị giám sát điện tử với người được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú sẽ góp phần phòng ngừa các đối tượng này bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội.

Cùng với đó, góp phần chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật, bảo đảm bình yên xã hội.

Bộ Công an thông tin tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới, một số nước đã sử dụng thiết bị vòng đeo để thực hiện quản lý người chấp hành án hình sự ngoài cộng đồng như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan...

Theo Cục Trại giam và Cục Tạm tha - Bộ Tư pháp Vương quốc Thái Lan, sau 3 năm thực hiện thí điểm triển khai, số đối tượng vi phạm rất ít, được đánh giá có hiệu quả cao, giảm chi phí so với quản lý đối tượng tại trại giam.

Về ngân sách nhà nước chi trả kinh phí khi thực hiện việc đeo thiết bị giám sát điện tử đối với người chấp hành án tại cộng đồng, theo Bộ Công an gồm chi phí ban đầu khi mua thiết bị giám sát điện tử, chi phí xây dựng trung tâm quản lý giám sát điện tử, chi phí duy trì hoạt động của các thiết bị có liên quan...

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42

06:30 09/05/2023

Sáng nay 9-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rời Hà Nội lên đường dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo - Chủ tịch ASEAN 2023.

Việt Nam lần đầu có ứng viên ứng cử làm Giám đốc Văn phòng khu vực của WHO

Việt Nam lần đầu có ứng viên ứng cử làm Giám đốc Văn phòng khu vực của WHO

15:50 22/08/2023

Đại diện Việt Nam - Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ (PGS.TS.BS) Trần Thị Giáng Hương - ứng cử vào chức Giám đốc Văn phòng khu vực Tây Thái...

Hải Phòng dành 1,32 tỷ đồng khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc

Hải Phòng dành 1,32 tỷ đồng khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc

12:20 19/11/2023

UBND TP Hải Phòng vừa tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố năm 2023 tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Danh nhân Văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Năm 2023, TP Hải Phòng biểu dương, tôn vinh 132 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu. Trong đó có 63 học sinh đoạt giải quốc tế, quốc gia các môn văn hoá (kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lựa chọn và cử...

Cần Thơ: Công đoàn tham gia hỗ trợ tiêu thụ hơn 37 tấn cam sành Vĩnh Long

Cần Thơ: Công đoàn tham gia hỗ trợ tiêu thụ hơn 37 tấn cam sành Vĩnh Long

09:30 23/02/2023

Cần Thơ - Hơn 37 tấn cam sành được hỗ trợ tiêu thụ là niềm động viên to lớn đối với nông dân Vĩnh Long.

300 hộ nghèo hồ hởi trồng sâm Ngọc Linh của Thủ tướng tặng

300 hộ nghèo hồ hởi trồng sâm Ngọc Linh của Thủ tướng tặng

14:50 13/12/2023

12.000 cây sâm Ngọc Linh giống do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng vào đã được chính quyền tổ chức, trồng tặng cho 300 hộ nghèo huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).

Nhân sự mới ở các sở, ngành và hai huyện giáp biên giới của tỉnh Tây Ninh

Nhân sự mới ở các sở, ngành và hai huyện giáp biên giới của tỉnh Tây Ninh

16:00 03/04/2023

Hai huyện của tỉnh Tây Ninh có đường biên giáp biên giới Campuchia là Tân Biên và Tân Châu, cùng có tân chủ tịch UBND huyện.

Mức lương đại úy quân nhân chuyên nghiệp khi tăng lương cơ sở 2,34 triệu đồng

Mức lương đại úy quân nhân chuyên nghiệp khi tăng lương cơ sở 2,34 triệu đồng

06:40 09/07/2024

Lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng - 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1.7. Vậy đại úy quân nhân chuyên nghiệp được tăng lương lên bao nhiêu?

Tăng cường phối hợp phòng chống bạo lực học đường

Tăng cường phối hợp phòng chống bạo lực học đường

01:10 28/01/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chống bạo lực học đường.

Tai nạn liên tiếp trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ùn tắc kéo dài

Tai nạn liên tiếp trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ùn tắc kéo dài

12:40 29/02/2024

Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, khoảng 2h40 ngày 29/2, ô tô 7 chỗ chở theo nhiều người lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng về TP.HCM. Khi xe tới đoạn địa bàn xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành bất ngờ nổ lốp trước phía bên phụ, xe chao đảo rồi tông vào đuôi xe tải lưu thông cùng chiều phía trước. Sau tai nạn, chiếc ô tô 7 chỗ bị móp méo biến dạng. Người dân cạy phá để đưa 2 người bị kẹt trong xe đến bệnh viện cấp cứu. Cũng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới