Biểu tình phản chiến lan như 'cháy rừng' ở Mỹ

09:20 02/05/2024

Tại các trường ĐH ở Mỹ, những cuộc biểu tình của sinh viên bày tỏ sự ủng hộ với Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cảnh sát bắt giữ sinh viên biểu tình ủng hộ Palestine tại ĐH Columbia, TP New York (Mỹ) - Ảnh: AFP

Tối 30-4 (giờ địa phương), hàng chục cảnh sát New York trong trang phục chống bạo động đã ập vào khuôn viên ĐH Columbia.

Cảnh sát đi về khu lều trại do sinh viên dựng lên, tiến vào tòa nhà Hamilton Hall mà người biểu tình chiếm giữ trước đó và đưa các sinh viên ra khỏi trường với tay bị trói sau lưng.

ĐH Columbia "nóng"

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh các nhà quản lý ĐH trên khắp nước Mỹ nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình phản chiến ở hàng chục ngôi trường. Những ngày qua, cảnh sát và các nhà quản lý ĐH Mỹ đã đụng độ với người biểu tình ủng hộ Palestine tại càng nhiều trường ĐH. Họ bắt giữ sinh viên, dỡ bỏ lều trại và dọa đuổi học.

Hôm 30-4, sau khi người biểu tình chiếm giữ tòa nhà Hamilton Hall qua đêm, ĐH Columbia đã nhờ cảnh sát can thiệp một lần nữa và yêu cầu họ tiếp tục có mặt tại trường cho đến ngày 17-5 (tức sau lễ tốt nghiệp dự kiến vào ngày 15-5).

  • Người biểu tình ủng hộ Palestine và Israel đụng độ nhau tại đại học Mỹ

  • Cảnh sát Mỹ ập vào Đại học Columbia giải tán cuộc biểu tình phản chiến ở Gaza

  • Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Người biểu tình trước đó đã đập vỡ cửa sổ, xông vào tòa nhà Hamilton Hall và giăng biểu ngữ đổi tên nơi đây thành "Hội trường Hind" (tên một bé gái người Palestine 6 tuổi thiệt mạng trong xung đột Israel - Hamas).

"Các sự kiện trong khuôn viên trường đêm qua khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác" - bà Nemat Shafik, chủ tịch ĐH Columbia, cho biết trong thư gửi một quan chức Sở Cảnh sát New York đề nghị hỗ trợ.

Nhà Trắng đã chỉ trích các sinh viên chiếm giữ tòa nhà Hamilton Hall. Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates nói hôm 30-4: "Tổng thống Biden tôn trọng quyền tự do ngôn luận, nhưng các cuộc biểu tình phải diễn ra ôn hòa và hợp pháp. Việc chiếm giữ các tòa nhà bằng vũ lực không phải ôn hòa và điều đó là sai trái. Những biểu tượng và phát ngôn thù hận không có chỗ đứng ở Mỹ".

Làn sóng biểu tình của sinh viên đã bùng lên sau vụ bắt giữ ít nhất 108 người biểu tình tại ĐH Columbia vào hôm 18-4, sau khi các nhà quản lý ĐH xuất hiện trước Quốc hội Mỹ và cam kết sẽ hành động mạnh tay. Kể từ đó, sự can thiệp của cảnh sát tại khuôn viên một số trường ĐH, gồm cả ở những thành phố lớn nhất của Mỹ, đã dẫn đến nhiều vụ bắt giữ.

ĐH Columbia đã nhờ cảnh sát can thiệp hai lần trong tháng 4. Theo báo New York Times, nhiều người hoan nghênh quyết định gọi cảnh sát của ĐH Columbia và cho rằng chủ tịch Shafik có đủ quyền để ngăn chặn các cuộc biểu tình trái phép.

Tuy nhiên, quyết định này cũng đã gây ra làn sóng phản đối mới từ các sinh viên, giảng viên, nhóm tự do ngôn luận và những người chỉ trích Israel. Những người này cho rằng việc ngăn chặn các cuộc biểu tình ôn hòa là phản tác dụng, đặc biệt trong khuôn viên ĐH.

Tại ĐH Columbia, người biểu tình đang đưa ra ba yêu cầu gồm: Thoái vốn khỏi bất kỳ công ty nào có liên hệ với Israel hoặc các doanh nghiệp đang thu lợi từ xung đột Israel - Hamas, minh bạch hơn về tài chính của trường, và miễn trừng phạt các sinh viên cũng như giảng viên bị kỷ luật trong các cuộc biểu tình.

Tuần này, bà Shafik khẳng định ĐH Columbia sẽ không thực hiện yêu cầu thoái vốn nói trên. Thay vào đó, bà đề xuất đầu tư vào y tế và giáo dục ở Dải Gaza, đồng thời làm cho các khoản đầu tư trực tiếp của trường minh bạch hơn.

Biểu tình lan sang Trung Đông, châu Âu

Tại khuôn viên ĐH Columbia, người biểu tình lần đầu tiên dựng lều trại cách đây gần hai tuần. Khi đó nhà trường đã gọi cảnh sát đến dọn lều, bắt giữ nhiều người nhưng rồi sinh viên vẫn tiếp tục quay lại biểu tình.

Câu chuyện tại ĐH Columbia đã truyền cảm hứng cho một làn sóng dựng lều trại tương tự tại nhiều trường ĐH trên khắp nước Mỹ. Hiện tại phong trào biểu tình này chưa có dấu hiệu dừng lại. Hãng tin AFP bình luận tình trạng bất ổn đang quét qua các cơ sở giáo dục ĐH của Mỹ như "cháy rừng".

Theo báo Washington Post, các cuộc biểu tình phản chiến trong các ĐH Mỹ cũng đã lan sang Trung Đông và châu Âu. Từ Kuwait đến Lebanon, Ai Cập và TP Ramallah (Bờ Tây), sinh viên đã chiếm lấy các vị trí trung tâm trong khuôn viên trường và giương các biểu ngữ vào hôm 29 và 30-4. Họ kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza và đòi các trường ĐH thoái vốn khỏi các công ty làm ăn với Israel.

Israel và các bên ủng hộ nước này cho rằng các cuộc biểu tình trong ĐH Mỹ là "bài Do Thái", còn những bên chỉ trích Israel thì cho rằng Tel Aviv chỉ sử dụng cáo buộc này nhằm bịt miệng phe phản đối.

Mặc dù camera đã ghi lại cảnh một số người biểu tình đưa ra những thông điệp bài Do Thái hoặc đe dọa bạo lực, nhưng các nhà tổ chức biểu tình (một số là người Do Thái) khẳng định đây là cuộc biểu tình ôn hòa nhằm bảo vệ quyền lợi của người Palestine và phản đối chiến tranh.

Tại ĐH Columbia, những người biểu tình tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến khi các yêu cầu của họ được đáp ứng.

1.000

Theo Đài CNN, kể từ hôm 18-4 (bắt đầu hoạt động biểu tình tại ĐH Columbia) đến nay, hơn 1.000 người đã bị bắt tại các trường ĐH, CĐ ở Mỹ, từ ĐH Columbia cho tới ĐH Texas ở Austin, ĐH Bắc Carolina, ĐH Nam California.

Có thể bạn quan tâm
Công an phát thông báo tìm cô gái 19 tuổi mất tích từ mùng 3 Tết

Công an phát thông báo tìm cô gái 19 tuổi mất tích từ mùng 3 Tết

17:20 20/02/2024

Theo thông tin từ gia đình trình báo với công an, chị Bàn Thị Thương (19 tuổi) đi khỏi nhà và mất tích từ mùng 3 Tết, đến nay chưa tìm thấy.

Bí mật trong chiếc lán dựng trên cây ở vùng biên giới Việt - Lào

Bí mật trong chiếc lán dựng trên cây ở vùng biên giới Việt - Lào

02:30 13/05/2024

Lợi dụng địa hình cây cối rậm rạp tại một trang trại ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị , người đàn ông dựng một chiếc lán ở trên...

Thu hồi 66 ha đất xây dựng đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

Thu hồi 66 ha đất xây dựng đường số 1 kết nối sân bay Long Thành

11:10 30/07/2023

Đồng Nai - Tuyến giao thông số 1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu...

Hậu Giang bổ nhiệm tân Phó chánh Thanh tra tỉnh

Hậu Giang bổ nhiệm tân Phó chánh Thanh tra tỉnh

11:30 19/09/2023

Ông Nguyễn Đức Thoại - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó chánh Thanh tra tỉnh, thời hạn 5 năm kể từ ngày 8/9/2023.

Ô tô đầu kéo tông xe máy đang sang đường, một người tử vong

Ô tô đầu kéo tông xe máy đang sang đường, một người tử vong

10:50 20/09/2023

Cú va chạm giữa người điều khiển xe máy và xe đầu kéo tại xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu (Sơn La) đã khiến một người tử vong tại chỗ.

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện ở Hà Nội

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện ở Hà Nội

19:10 28/03/2024

Hà Nội - Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá một ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.

Hải Dương: Lật thuyền đạp vịt hồ Bạch Đằng, một cháu bé tử vong

Hải Dương: Lật thuyền đạp vịt hồ Bạch Đằng, một cháu bé tử vong

14:00 16/04/2023

Trưa ngày 16/4, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, sáng cùng ngày tại hồ Bạch Đằng đã xảy ra vụ lật thuyền đạp vịt khiến một cháu bé tử vong. Kiến ThứcCháu bé được sơ cứu và đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.1 Theo đó, khoảng 10h ngày 16/4, chị Nguyễn Thị Hương và con gái là Lê Thị Thanh Tr. (SN 2016) cùng một người bạn...

Rộn ràng Ngày hội học sinh, sinh viên Đổi mới sáng tạo, Nghiên cứu khoa học, Khởi nghiệp năm 2023

Rộn ràng Ngày hội học sinh, sinh viên Đổi mới sáng tạo, Nghiên cứu khoa học, Khởi nghiệp năm 2023

05:30 22/05/2023

Ngày 21/5, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức “Ngày hội học sinh, sinh viên Đổi mới sáng tạo, Nghiên cứu khoa học, Khởi nghiệp – ULIS Fire Day 6.0”.

Phạt hàng trăm triệu, đình chỉ hoạt động, nhiều phòng khám ở TPHCM vẫn 'bất tuân'

Phạt hàng trăm triệu, đình chỉ hoạt động, nhiều phòng khám ở TPHCM vẫn 'bất tuân'

11:30 19/02/2023

Vi phạm trong khám chữa bệnh, nhiều phòng khám ở TPHCM bị ngành y tế đình chỉ hoạt động, tước giấy phép nhưng sau đó vẫn chống lệnh, ngang nhiên hoạt động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra