Biển Đông không yên bình sau phán quyết

09:10 13/07/2024

Đã tám năm trôi qua kể từ phán quyết ngày 12-7-2016 của Hội đồng trọng tài về UNCLOS, điều Biển Đông lo sợ lúc này là nguy cơ đụng độ vũ trang.

Tàu Philippines cạnh tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông hồi tháng 3-2024 - Ảnh: Reuters

Ngày 12-7, Philippines tuyên bố nước này sẽ "giữ vững lập trường" trong tranh chấp tại Biển Đông với Trung Quốc. Phát biểu này được đưa ra giữa thời điểm kỷ niệm tám năm phán quyết Biển Đông, và trùng với các biểu hiện đáng lo trên thực địa.

Philippines "tri hô", Trung Quốc ngó lơ

Phán quyết năm 2016 nhấn mạnh Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để yêu cầu quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên vượt quá các quyền UNCLOS quy định. Đây được cho là một diễn biến có lợi cho Philippines, song mọi thứ dần có nguy cơ trở nên vô nghĩa khi Trung Quốc ngó lơ và không từ bỏ yêu sách ở Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững lập trường và đẩy lùi sự chèn ép, can thiệp, tác động ác ý, cùng nhiều chiến thuật khác nhằm hủy hoại an ninh và ổn định của chúng tôi" - ông Eduardo Ano, cố vấn an ninh quốc gia Philippines, phát biểu nhân kỷ niệm phán quyết.

Thông thường tháng 7 là lúc Philippines tích cực tuyên truyền để nhắc nhở cộng đồng quốc tế về yếu tố pháp lý ở Biển Đông. Nhưng ít nhất trong 18 tháng qua, Manila có dấu hiệu liên tục "hâm nóng" dư luận thông qua hàng loạt cáo buộc về hành động của Bắc Kinh, cũng như cởi mở hơn với báo chí thế giới, mời phóng viên theo tàu ghi nhận tình hình thực tế.

Trong bối cảnh tranh chấp leo thang, gần đây Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và nhiều quan chức nước này đã tuyên bố cứng sẽ bảo vệ lợi ích của mình tại Biển Đông. Tình hình không nhiều chuyển biến tích cực kể từ phán quyết nêu trên.

Mới đây vào ngày 17-6, bãi Cỏ Mây ở Biển Đông tiếp tục chứng kiến một vụ đụng độ giữa Philippines và hải cảnh Trung Quốc.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km. Kể từ năm 1999, Philippines giữ và thường xuyên tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre. Đây thực tế là một xác tàu Philippines cố tình giữ lại như một cách "khẳng định chủ quyền".

Trong khi đó Trung Quốc lại khẳng định tàu tiếp tế Philippines "xâm nhập trái phép" vào vùng biển gần bãi Cỏ Mây, và lực lượng Trung Quốc đã thực hiện "biện pháp kiểm soát theo luật" với tàu Philippines.

Đấu tranh và hợp tác

TIN LIÊN QUAN
  • Trung Quốc giục Philippines rút tàu khỏi bãi cạn Sa Bin ở Biển Đông

  • Tàu hộ tống Nga tập trận với tàu chiến Trung Quốc ở Biển Philippines

Bất chấp các quốc gia liên quan liên tục kêu gọi các bên kiềm chế và hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, và thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Trung Quốc cho đến nay vẫn không từ bỏ việc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Giới quan sát nhận định Bắc Kinh vẫn duy trì những hoạt động theo "chiến thuật vùng xám", tức khiêu khích, quấy rối nhưng được giữ cường độ dưới ngưỡng xung đột vũ trang. Đây là cách để Trung Quốc tiếp tục gây sức ép "vừa đủ" để âm thầm tiến bước trong tham vọng ở Biển Đông.

Đến nay một số chuyên gia cho rằng việc công khai hoạt động của Trung Quốc như cách Philippines đang làm có thể là bước đầu tiên để ứng phó "chiến thuật vùng xám" nêu trên.

"Phải rõ ràng, thông qua việc lên tiếng một cách công khai, rằng kiểu hành vi này không được hoan nghênh... Điều này sẽ có ảnh hưởng đến các toan tính của Trung Quốc" - ông Herve Lemahieu, giám đốc nghiên cứu tại Viện Lowy (Úc), nhận định với Tuổi Trẻ về "chiến thuật vùng xám" của Trung Quốc.

Hiện nay xét sức mạnh kinh tế của Trung Quốc, nhiều bên đã lựa chọn cách tiếp cận thận trọng và rạch ròi. Họ vẫn sẵn sàng hợp tác kinh tế với Trung Quốc, nhưng cứng rắn trước những khác biệt trong quan điểm về an ninh.

Nói như ông Ano ngày 12-7, Philippines "không muốn chiến tranh", và lưu ý đang có những nỗ lực giảm căng thẳng tại Biển Đông, tuyến đường biển có ý nghĩa quan trọng về giao thương và tài nguyên. "Chúng tôi cam kết giải quyết và quản lý các vấn đề khó khăn dựa trên đối thoại và ngoại giao", ông Ano nhắc lại quan điểm "cam kết vì hòa bình" của Manila.

Trong bối cảnh tranh giành ảnh hưởng tại khu vực giữa hai siêu cường Mỹ - Trung, Philippines cũng khẳng định nước này sẽ sử dụng mọi phương án khả thi để giải quyết tình hình trước khi chấp nhận yêu cầu giúp đỡ (từ Mỹ và đối tác).

Washington trong thời gian gần đây lên tiếng ủng hộ Philippines và chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông. Nhưng theo ông Lemahieu, sẽ không thực tế nếu nhận định những gì đang diễn ra tại Biển Đông là một cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia của Viện Lowy cho rằng Biển Đông chứa đựng căng thẳng giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc.

"Tôi nghĩ bài học mà Úc đã học được trong nhiều năm qua với Trung Quốc là bạn vẫn có thể có mối quan hệ hợp tác ổn định, chuyên nghiệp và cam kết cao với Bắc Kinh, trong lúc có những thảo luận xung quanh nhiều vấn đề vướng mắc", ông nói thêm.

12

Theo dữ liệu tổng hợp của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), tính từ tháng 2-2023, Philippines đã ít nhất 12 lần cáo buộc Trung Quốc có hành vi thiếu an toàn ở Biển Đông.

Trung Quốc lên tiếng về tàu sân bay Sơn Đông

Ngày 12-7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định hoạt động huấn luyện tác chiến của tàu sân bay Sơn Đông vừa qua là hoạt động thường niên, và nhấn mạnh hải quân nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận tương tự thường xuyên để cải thiện khả năng chiến đấu của nhóm tác chiến tàu sân bay trên.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói các cuộc tập trận này không chứa bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.

Trước đó ngày 10-7, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu Sơn Đông đã đi qua gần miền bắc Philippines, trong khi đang trên đường tới tham gia tập trận ở Thái Bình Dương.

Có thể bạn quan tâm
Lựa chọn cán bộ phải chặt chẽ

Lựa chọn cán bộ phải chặt chẽ

08:30 20/05/2024

Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 7 trong bối cảnh tình hình nhân sự vừa qua có nhiều thay đổi. Dự thảo báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp có nêu vấn đề nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý do vi phạm kỷ luật Đảng.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở Lạng Sơn

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở Lạng Sơn

20:10 03/07/2023

Liên quan đến vụ việc bà Lý Thùy Ninh (46 tuổi) mất tích bí ẩn ở Lạng Sơn, tối 3/7, ông Lưu Quang Đạo, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) xác nhận, địa phương vừa tìm thấy thi thể nạn nhân sau nhiều ngày tìm kiếm. Thi thể bà Ninh được tìm thấy tại khu vực đồi Văn Vỉ (thuộc phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn). Khoảng cách từ hiện trường nơi tìm thấy thi thể đến nhà nạn nhân khoảng 5km. Trước đó, khoảng 8h ngày 25/6, bà Ninh rời...

Không để tội phạm lộng hành ở Thủ đô

Không để tội phạm lộng hành ở Thủ đô

06:10 21/08/2023

TP - Từ nhiều năm qua, hễ khi xảy ra trọng án trên địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội đều trực tiếp hoặc phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng khác nhanh chóng điều tra khám phá, bắt kẻ phạm tội về quy án.

Hải Dương: Kỷ luật nguyên Trưởng Công an thành phố Chí Linh

Hải Dương: Kỷ luật nguyên Trưởng Công an thành phố Chí Linh

18:20 20/09/2023

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên BCH Đảng bộ thành phố Chí Linh nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Lê Văn Thoan - nguyên Trưởng Công an Chí Linh.

TPHCM sắp chi 9.300 tỉ đồng làm 4 dự án giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Tây

TPHCM sắp chi 9.300 tỉ đồng làm 4 dự án giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Tây

09:00 11/07/2024

TPHCM - Xây cầu vượt nút giao ngã tư Bốn Xã, mở rộng đường Phan Anh, làm đường Lê Văn Quới nối dài, mở rộng đường Vĩnh Lộc vừa được...

Tạm dừng thi công Nhà dưỡng lão bị dân ‘tố’ xâm lấn di tích quốc gia

Tạm dừng thi công Nhà dưỡng lão bị dân ‘tố’ xâm lấn di tích quốc gia

11:50 25/10/2023

TP Hà Tiên, Kiên Giang đã có quyết định tạm đình chỉ công trình xây dựng Nhà dưỡng lão, ở chân núi Bình San sau khi bị 'tố' xâm lấn di tích quốc gia.

2 trường hợp khiến người mua dâm có thể bị xử lý hình sự

2 trường hợp khiến người mua dâm có thể bị xử lý hình sự

21:10 12/08/2023

Sau khi đường dây bán dâm nghìn đô của cựu tiếp viên hàng không bị lực lượng chức năng triệt phá, nhiều câu hỏi băn khoăn về vấn đề pháp lí được độc giả Dân trí đặt ra. Có ý kiến cho rằng theo quy định của pháp luật, hành vi mua dâm và bán dâm chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, vậy trong trường hợp nào hành vi mua dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Đã có trường hợp nào bị đi tù vì hành vi này chưa? Công an cung cấpHình ảnh được 'má mì' dùng...

Loạt ảnh khó tin về diện mạo thành phố Thượng Hải năm 1909 (1)

Loạt ảnh khó tin về diện mạo thành phố Thượng Hải năm 1909 (1)

15:00 20/06/2023

Trái ngược với diện mạo xa hoa thời nay, thành phố Thượng Hải năm 1909 toát lên một dáng vẻ cổ kính và mộc mạc. Cùng cảm nhận điều này qua loạt ảnh do phó nháy Pháp Albert Dutertre thực hiện.

Hàng trăm nghìn học sinh nghỉ học vì mưa lớn

Hàng trăm nghìn học sinh nghỉ học vì mưa lớn

16:20 13/10/2023

Huế, Đà Nẵng và Quảng Trị đồng loạt phát thông báo cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn kéo dài, gây ngập úng ở nhiều nơi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới