Thành ủy TP.HCM yêu cầu không để 'lọt' vào cấp ủy khóa mới người né tránh, sợ trách nhiệm

11:50 14/08/2024

Với nhân sự cấp ủy khóa mới, Thành ủy TP.HCM yêu cầu kiên quyết không để 'lọt' vào người né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm...

Thành ủy TP.HCM yêu cầu không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới người né tránh, sợ trách nhiệm - Ảnh: T.L.

Đó là nội dung từ kế hoạch chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở và đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030 do Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa ban hành.

Kế hoạch này nhằm triển khai thực hiện tốt chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM yêu cầu công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình.

Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức; có tầm nhìn, tư duy đổi mới, gắn bó mật thiết với nhân dân. Đánh giá cán bộ phải toàn diện, khách quan, thực chất, đúng quy định, đúng thẩm quyền; lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hiệu quả công tác và uy tín của cán bộ làm thước đo, tiêu chí cơ bản để đánh giá…

  • Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng XIV làm việc với Thường vụ Thành ủy TP.HCM

Ban Thường vụ Thành ủy TP,HCM cũng yêu cầu phải có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài. Đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, lợi ích nhóm…

Kiên quyết không để "lọt" vào cấp ủy khóa mới những người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách.

Với công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy, phải coi trọng chất lượng, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Việc chuẩn bị nhân sự cần kết hợp hài hòa giữa nguồn nhân sự tại chỗ với việc điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến.

Thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện, cấp xã không là người địa phương gắn với việc sử dụng, bố trí hài hòa nguồn cán bộ tại chỗ trong quy hoạch; khuyến khích thực hiện ở các chức danh khác.

Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ; phấn đấu tỉ lệ cán bộ trẻ (dưới 42 tuổi đối với cấp huyện; dưới 40 tuổi đối với cấp xã) từ 10% trở lên (tính cho cả nhiệm kỳ); tỉ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Thời gian tiến hành đại hội đảng bộ các cấp

Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở không quá 2 ngày, bắt đầu từ tháng 4-2025, hoàn thành trước 30-6-2025. Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Thủ Đức, quận, huyện và cấp trên cơ sở không quá 3 ngày, hoàn thành trước 31-8-2025.

Thời gian họp trù bị được tính vào thời gian tiến hành đại hội, đối với TP Thủ Đức, quận, huyện và đảng bộ cấp trên cơ sở không quá 1/2 ngày. Thời gian tổ chức đại hội điểm: cấp cơ sở vào đầu quý I năm 2025, cấp huyện và tương đương vào đầu quý II năm 2025.

Dừng việc bổ sung cấp ủy viên và ủy viên ban thường vụ cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 trước 6 tháng tính đến thời điểm bắt đầu tổ chức đại hội ở mỗi cấp. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm
Hoàng đế Quang Tự khư khư nắm chặt thứ gì lúc băng hà?

Hoàng đế Quang Tự khư khư nắm chặt thứ gì lúc băng hà?

06:50 19/10/2023

Hoàng đế Quang Tự băng hà vào ngày 14/11/1908, hưởng thọ 37 tuổi. Khi kiểm tra lăng mộ, các nhà khảo cổ phát hiện trong tay ông hoàng này nắm chặt một bảo vật khi băng hà. Đó là gì?

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ khai mạc BRF lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ khai mạc BRF lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc

11:50 18/10/2023

Sáng 18/10, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và con đường (BRF) lần thứ ba chính thức khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự sự kiện.

Trường đại học chỉ tuyển nam sinh cao trên 1m65

Trường đại học chỉ tuyển nam sinh cao trên 1m65

19:30 04/06/2024

Trường Quản trị và Kinh doanh yêu cầu thí sinh nam cao 1m65 trở lên, nữ là 1m58, kết hợp ba vòng xét tuyển bằng điểm số, phỏng vấn và bài luận.

Ukraine tuyên bố F-16 xung trận, yêu cầu NATO họp khẩn cấp, muốn trình bày kế hoạch tác chiến với lãnh đạo Mỹ

Ukraine tuyên bố F-16 xung trận, yêu cầu NATO họp khẩn cấp, muốn trình bày kế hoạch tác chiến với lãnh đạo Mỹ

07:20 28/08/2024

Ngày 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, gần đây, quân đội nước này đã triển khai các máy bay tiêm kích F-16 do phương Tây cung cấp để bắn hạ thiết bị bay không người lái và tên lửa của Nga.

Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

20:00 20/05/2024

Trường đại học Luật Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT, trong đó ngành luật kinh tế tổ hợp A00 và A01 lấy điểm chuẩn cao nhất 30/30 điểm. Thế nhưng vẫn có thí sinh đạt hơn 31 điểm.

'Scandal' của Ukraine ở châu Phi: Mali và Niger 'kiện' lên Hội đồng Bảo an, Nga ra lời cáo buộc Kiev

'Scandal' của Ukraine ở châu Phi: Mali và Niger 'kiện' lên Hội đồng Bảo an, Nga ra lời cáo buộc Kiev

10:20 08/08/2024

Ngày 7/8, một quan chức Quốc hội chuyển tiếp ở Mali cho biết, nước này và Niger đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) điều tra các cáo buộc về việc Ukraine hỗ trợ các nhóm vũ trang ở miền Bắc Mali.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu bệnh viện không để người bệnh mua thuốc bên ngoài

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu bệnh viện không để người bệnh mua thuốc bên ngoài

20:40 06/07/2023

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện công lập tại TP.HCM phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, không để người bệnh phải mua thuốc bên ngoài.

Công an Tiền Giang điều động, bố trí nhiều lãnh đạo cấp phòng, huyện

Công an Tiền Giang điều động, bố trí nhiều lãnh đạo cấp phòng, huyện

20:40 06/09/2023

Công an tỉnh Tiền Giang đã điều động, bố trí, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương theo mô hình tổ chức mới.

Lưu ý khi đăng ký ngành hot Trường Đại học Ngoại thương

Lưu ý khi đăng ký ngành hot Trường Đại học Ngoại thương

03:20 20/07/2024

Điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương vài năm trở lại đây luôn ở mức cao, đặc biệt là những ngành hot như Ngôn ngữ Trung, Kinh doanh quốc tế,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới