Bị yêu cầu ngừng thi công, 40 căn nhà ở có nhiều vi phạm vẫn mọc lên

18:40 28/09/2023
Dù ngành chức năng ở địa phương đã phát hiện dãy nhà liền kề vi phạm khi đang xây dựng nhưng vẫn không có biện pháp cương quyết xử lý. Ảnh: An Long

Long An - 40 căn nhà ở liền kề xây dựng vượt gấp đôi mật độ quy định, không hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thực hiện chuyển nhượng bán cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện...

Ngày 28.9, thông tin từ UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An cho biết, đang tiến hành làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo địa phương trong thời điểm để xảy ra việc xây dựng 3 dãy nhà liền kề (40 căn hộ) trên diện tích gần 1.800m2 không đảm bảo nhiều quy định. Thậm chí không có lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy, đường tự mở không đủ để xe cứu hỏa vào nếu xảy ra cháy.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra công trình nhà ở tại thửa đất số 212 có diện tích gần 1.000m2 và thửa số 1380 với diện tích 800m2 tờ bản đồ số 07, xã Long Khê, huyện Cần Đước (loại đất ở nông thôn). Thửa đất số 212 do bà N.K.T làm chủ sở hữu và thửa số 1380 do ông Đ.M.P chủ sở hữu.

Trên 2 thửa đất này, ông Đ.M.P và bà N.K.T đã tiến hành xây dựng 3 dãy nhà ở liền kề 1 trệt, 1 lầu với tổng cộng 40 căn (40m2/căn). Những căn nhà này đã được bán cho người dân vào ở, đa số là dân từ Thành phố Hồ Chí Minh, số ít là dân địa phương.

Điều đáng nói, công trình nhà liền kề này lại có nhiều sai phạm. Cụ thể, bà N.K.T và ông Đ.M.P tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở có 3 dãy nhà liền kề 1 trệt, 1 lầu với tổng cộng 40 căn nhà ở liền kề, mật độ xây dựng trong khu đất chiếm khoảng 80% là không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt. Theo quy hoạch thì diện tích khu đất này có mật độ xây dựng tối đa là 40%.

Các căn nhà liền kề đã xây dựng xong, chưa có quyền sở hữu do cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật nhưng bà N.K.T và ông Đ.M.P đã tiến hành kinh doanh bất động sản, bán cho khách hàng. Điều này là không đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Mặt khác, tại thời điểm thanh tra, cả 3 dãy nhà liền kề trên 2 thửa đất không có lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy. Bên trong khu đất tự mở lối đi nội bộ từ 2,8m đến 3,2m là không đảm bảo theo yêu cầu. Điều này rất nguy hiểm bởi trong khi cả khu đất rất nhiều hộ dân đang sinh sống, nếu xảy ra rủi ro về cháy nổ thì xe chữa cháy không vào được. Hệ thống thoát nước từ bên trong các dãy nhà có quy mô nhỏ chưa đảm bảo điều kiện sử dụng lâu dài.

Theo kết luận thanh tra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cần Đước cũng từng phối hợp với UBND xã Long Khê tiến hành kiểm tra khi mới thi công hoàn thiện 27 căn, đang thi công 13 căn. Khi đó, các cơ quan chức năng của huyện Cần Đước đã lập biên bản làm việc yêu cầu chủ công trình ngừng thi công. Tuy nhiên, chủ công trình vẫn tiếp tục thi công nhưng không bị xử lý vi phạm hành chính.

Đến thời điểm cuối năm 2022, UBND xã Long Khê và UBND huyện Cần Đước vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính trong các lĩnh vực liên quan đối với hành vi do bà N.K.T và ông Đ.M.P thực hiện.

Từ những vi phạm trên, kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An cũng nêu rõ trách nhiệm của địa phương và các phòng, ban liên quan. Qua đó, yêu cầu kiểm điểm, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Ngoài công trình trên tại xã Long Khê thì ở một số xã khác như Long Trạch, Long Cang (huyện Cần Đước) và xã Phước Lâm (huyện Cần Giuộc) cũng để xảy ra các công trình tương tự.

Có thể bạn quan tâm
Lộ diện loạt đại gia liên quan dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt

Lộ diện loạt đại gia liên quan dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt

09:20 07/01/2024

Vạn Thịnh Phát liên quan gì đến dự án khiến Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị bắt; 5 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về thu ngân sách; DN xăng dầu nợ như 'chúa chổm' vẫn cho đại gia kim cương vay; Nhiều đường bay Tết đã gần như hết vé... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Bình Dương ra quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa đất

Bình Dương ra quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa đất

19:30 19/05/2023

UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách t​hửa đối với từn​g loại đất trên địa​ bàn tỉnh Bình Dương.​​

Hoàng Anh Gia Lai duyệt thù lao lãnh đạo, bầu Đức 40 triệu đồng mỗi tháng

Hoàng Anh Gia Lai duyệt thù lao lãnh đạo, bầu Đức 40 triệu đồng mỗi tháng

05:10 30/05/2024

Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai vừa thông qua mức thù lao thành viên HĐQT và ban kiểm soát năm 2024.

Siêu dự án khu nhà ở sinh thái Đồng Mai 'ôm' đất gần 20 năm không triển khai

Siêu dự án khu nhà ở sinh thái Đồng Mai 'ôm' đất gần 20 năm không triển khai

10:10 27/06/2023

Được giao hàng trăm ha đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội), nhưng sau gần 20 năm dự án vẫn “trên giấy”, là khu đất trống bỏ hoang gây bức xúc cho người dân. Thậm chí, trên khu vực đất của dự án tồn tại cả trạm trộn bê tông “khủng” nhiều năm qua.

Him Lam Land khánh thành nhà bán trú cho học sinh vùng cao tỉnh Hà Giang

Him Lam Land khánh thành nhà bán trú cho học sinh vùng cao tỉnh Hà Giang

15:20 02/10/2023

Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đồng hành cùng Báo Dân trí, Công an tỉnh Hà Giang và chính quyền địa phương đã...

Người bán ôtô không nộp lại biển số và đăng ký bị phạt ra sao?

Người bán ôtô không nộp lại biển số và đăng ký bị phạt ra sao?

07:40 21/08/2023

https://images.kienthuc.net.vn/zoom/800/uploaded/ctvlanbanh/2023_08_21/newfolder/1_srih.jpgKiến ThứcNgười bán ôtô không nộp lại biển số và đăng ký bị phạt ra sao? Video: Sau 15/8, bán xe không nộp lại biển số, đăng ký sẽ bị phạt (Nguồn: VNEWS). Ngày 15/8/2023 vừa qua, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an đã chính thức có hiệu lực. Điều này đồng nghĩa với việc biển số ôtô và xe máy sẽ được cấp cũng như quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển...

Siết nồng độ cồn quá gắt, làng nghề 'hết cửa' giàu lên từ rượu

Siết nồng độ cồn quá gắt, làng nghề 'hết cửa' giàu lên từ rượu

06:00 03/03/2024

Làng nấu rượu Phú Lộc thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương có truyền thống hơn 500 năm, đỉnh điểm có gần nghìn hộ nấu rượu. Khi thực hiện chủ trương kiểm soát nồng độ cồn, nghề nấu rượu ở Phú Lộc gặp nhiều khó khăn. Nhưng lạ là, trong cuộc đổi thay theo hướng văn minh đó, dân Phú Lộc uyển chuyển thích ứng và ủng hộ chính sách…

Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

18:00 29/04/2024

Tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường để thí điểm thực hiện chuyển đổi công năng và di dời nhà máy lên phía Bắc của...

15.000 tấn ngũ cốc bị hư hại trong vụ nổ tại các kho chứa ở Thổ Nhĩ Kỳ

15.000 tấn ngũ cốc bị hư hại trong vụ nổ tại các kho chứa ở Thổ Nhĩ Kỳ

16:30 08/08/2023

Vụ nổ xảy trong quá trình vận chuyển lúa mỳ từ một con tàu đến các tháp chứa của Hội đồng Ngũ cốc Thổ Nhĩ Kỳ (TMO) khiến 15.000 tấn ngũ cốc đã bị hư hại và 12 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra