Bị thông gia coi thường vì hay hỏi thăm, tặng quà

08:40 15/05/2024

Bên chồng thay vì quý, họ lại nghĩ chắc bạn tôi và gia đình bên đó sống bằng tiền con trai họ làm ra nên mới nhiệt tình vậy.

Khi về chung nhà và bắt đầu vai trò mới, có thêm người thân, gia đình, không phải ai cũng thích nghi tốt và sống hài hòa với gia đình vợ hoặc chồng của mình, xem người thân của bạn đời là người thân của mình. Dưới đây là một số chia sẻ của độc giả VnExpress.

Bị thông gia coi thường vì hay gọi hỏi thăm, gửi quà

Bạn tôi là ví dụ điển hình. Ban đầu cha mẹ bạn muốn gắn kết hai nhà với nhau, muốn con gái được đủ đầy nên nhiệt tình với nhà trai, hay chủ động gửi quà, gọi điện hỏi thăm các kiểu. Bên chồng thay vì quý, họ lại nghĩ chắc bạn tôi và gia đình bên đó sống bằng tiền con trai họ vất vả làm ra nên mới đơm đả, ý ới, nhiệt tình như thế. Vì nghĩ như vậy nên nhà chồng bạn có thái độ khinh khỉnh, coi thường nhà vợ ra mặt. Trong khi mua nhà, bên vợ phụ hai phần ba tiền, còn một phần ba là tiền vợ chồng.

Cha mẹ bạn cảm nhận được nên không gọi điện, cũng không gửi quà cáp gì nữa, không qua lại mà nói với bạn rằng trách nhiệm cha mẹ xong, con ở được thì ở, không ở được thì đem cháu ngoại về cha mẹ lo. Ông bà lạnh nhạt với con rể ra mặt. Sau bên nhà chồng biết chuyện cái nhà nên chủ động làm thân lại.

Nói chung tôi thấy sống cũng là một nghệ thuật, không cần thiết phải nhiệt tình, dù xuất thân nhiệt tình trong máu nhưng va vấp và nghe nhiều, nhận ra sự nhiệt tình đôi lúc hại mình thua thiệt. Mình chỉ nhiệt tình với khách hàng vì đó là nồi cơm, nguồn sống thôi, còn lại các mối quan hệ xung quanh chừng mực là đủ. Kể cả trong vợ chồng, mình nhiệt tình quá, đôi khi đối phương lại thấy chán nữa là. (CLIM)

Sòng phẳng với chồng trong việc đối xử với nhau

Tôi rất sòng phẳng, ngả bài thẳng với chồng: bánh ít đi, bánh quy lại; anh tốt với tôi một, tôi tốt lại với anh mười; anh tử tế với bố mẹ tôi một, tôi tử tế lại với gia đình anh mười; hoặc ngược lại nên tùy anh chọn. Tôi khẳng định luôn với chồng rằng tôi có đầy đủ "ưu điểm mạnh" của là "thù lâu, nhớ dai, nhỏ mọn" kèm hai ưu điểm khác là "quân tử trả thù mười năm chưa muộn" và "cầm lên được, thả xuống cũng nhẹ nhàng", nên anh cứ tự chọn đường đi, tôi không ép. Tôi giữ đúng lời, hành động đúng cam kết nên chồng sau nhiều phen trả giá vì thử thách tính "ổn định" những "cam kết" của vợ, giờ đây anh tự tìm ra cái nào có lợi nhất cho bản thân. Tôi không phải gào thét, khóc than chuyện đó nữa. (thitam100673)

Chồng toàn lấy lý do để không về dự đám giỗ bên gia đình tôi

Lúc mới lấy nhau, chồng hay né đám giỗ ông bà tôi. Tệ nhất là giỗ cha tôi, anh cũng viện lý do bận công việc, không nghỉ được nên về rất trễ vì quê tôi cách thành phố nơi chúng tôi sống tầm 15 km, khoảng 10 giờ hơn mới về, lúc mọi người ăn uống gần xong. Chồng về tí rồi viện lý do chiều đi làm là về nhà. Tuy nhiên, giỗ ông bà ngoại chồng, mẹ chồng và chồng kêu tôi về quê chồng từ hôm trước, cũng cách thành phố 20 km, anh cũng xin nghỉ về. Mấy anh chị tôi thấy vậy nói với tôi rằng đám cha má mình chủ yếu anh em ruột thôi, còn dâu rể kệ đi, về được thì tốt, không về được thì thôi.

Tôi nói với chồng "đám giỗ cha má tôi, anh đối xử sao thì sau này ba mẹ anh không còn, tới đám tôi cũng không lo vì anh trai độc đinh, đừng kêu tôi phải hiếu kính gì hết". Giờ đám bên nhà chồng vào cuối tuần tôi cũng về lấy lệ, ngày làm việc tôi nói bận đi công tác. Năm rồi, giỗ đầu ba chồng, sáng chồng kêu đi mua đồ về cúng, tôi nói hồi đó giờ tôi không làm nên không biết mua gì, anh tự lo đi rồi tôi đi làm. Phải có phản kháng lại mới được, khom lưng hoài người ta nghĩ đó là điều đương nhiên (Lê Hoàng Gia Phú)

Tôi đối với nhà chồng tương tự cách anh cư xử với nhà vợ

Chỉ cần chồng có thái độ là mình "bật" ngay. Trước mặt gia đình chồng, mình nói thẳng luôn "người ta không tôn trọng cha mẹ sinh ra con thì con cũng chẳng cần tôn trọng lại họ". Đại loại không chỉ đích danh ai nhưng nói chung như thế. Mình lấy chồng xa, bố mẹ chồng và chồng rất tôn trọng bố mẹ mình, điển hình là mỗi khi ông bà ngoại vào chơi, ông bà nội rất chu đáo. Có lần ăn cơm xong, mình còn để ý mẹ chồng mời mẹ đẻ mình ăn hoa quả bằng hai tay. Đó không phải sự thua kém mà thể hiện bà rất tôn trọng mẹ mình. Mình cũng tuyên bố thẳng với chồng rằng anh sống với bên ngoại thế nào, em sẽ sống lại với bên nội y chang vậy. Chỉ cần chồng có thái độ "lệch sóng", mình xù lông ngay. Nếu không mạnh mẽ bảo vệ được gia đình bên ngoại, người ta không tôn trọng là đúng rồi. (hodungdv2202)

Tôi chủ động đối xử tốt với nhà chồng

Tôi đối xử rất tình cảm với bố mẹ chồng và để chồng tự do báo hiếu, không quản chồng chuyện tiền bạc liên quan đến bố mẹ. Cũng may chồng tôi thật sự coi bên vợ như người nhà và bố mẹ chồng cũng rất tôn trọng sui gia. Thường tôi sẽ chủ động đối xử tốt với mọi người, nhưng nếu hai, ba lần thấy họ không trân trọng và tôi không được đối xử tương xứng, tôi sẽ thôi, không cố đối tốt với họ nữa. Thay vào đó, tôi sẽ giữ khoảng cách, vì "mặt nóng áp mông lạnh" có gì hay đâu, chỉ khiến đối phương càng thêm không trân trọng mình. (quyenscc@oanh0779)

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Có thể bạn quan tâm
Hồ Quang Mẫn gợi ý điểm không thể bỏ qua ở Busan

Hồ Quang Mẫn gợi ý điểm không thể bỏ qua ở Busan

04:10 17/05/2024

Diễn viên Hồ Quang Mẫn ghé nhiều địa danh nổi tiếng ở Busan như làng văn hóa Gamcheon, cảng biển, cầu treo Gwangan, sau đó tới Gyeongju.

Sinh viên hiến kế cho công tác Hội, cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

Sinh viên hiến kế cho công tác Hội, cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

17:30 20/04/2023

T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam triển khai chương trình “Hiến kế sinh viên” nhằm kêu gọi sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước đóng góp ý kiến, hiến kế cho hoạt động của Hội, hướng đến chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt Nam - Lào năm 2023

Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt Nam - Lào năm 2023

14:30 10/10/2023

Trong không khí đoàn kết, phấn khởi khai mạc chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào năm 2023, lãnh đạo và đại biểu thanh niên hai nước nguyện sẽ cùng nhau giữ gìn và viết tiếp chương mới cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tình anh em bền chặt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Kim tiêm bủa vây di tích gần đồn Mang Cá thuộc Kinh thành Huế

Kim tiêm bủa vây di tích gần đồn Mang Cá thuộc Kinh thành Huế

12:00 04/03/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Sau gần 3 năm phát hiện, hai cổng thành bằng gạch nằm hai bên Đông thành Thuỷ Quan (lối vào sông Ngự Hà, Di tích Kinh thành...

Thêm hai lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau bị kỷ luật 'hậu COVID-19'

Thêm hai lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau bị kỷ luật 'hậu COVID-19'

19:40 29/07/2023

Ông Trần Quang Khóa - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau và ông Nguyễn Hoàng Sa - nguyên phó giám đốc, bị kỷ luật vì vi phạm trong tham mưu, chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Đổ tiền mua 'thuốc thần kỳ' chữa cận thị cho con

Đổ tiền mua 'thuốc thần kỳ' chữa cận thị cho con

08:50 31/05/2024

Khi nhận thấy đứa con 6 tuổi bị cận thị cách đây hai năm, Li Yun quyết tâm làm mọi thứ có thể để bảo vệ thị lực của con.

10 dấu ấn của tuổi trẻ toàn quân năm 2023

10 dấu ấn của tuổi trẻ toàn quân năm 2023

06:40 31/12/2023

Ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ) cho biết, năm 2023, công tác TNQĐ đã hoàn thành tốt chương trình, nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Điều này được minh chứng qua 10 hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ toàn quân.

Lũ lụt tại Libya: UNESCO khẩn trương cứu các di sản bị hư hại

Lũ lụt tại Libya: UNESCO khẩn trương cứu các di sản bị hư hại

07:30 11/10/2023

UNESCO cho biết các chuyên gia sẽ thực hiện “cuộc khảo sát sơ bộ về thiệt hại do lũ lụt gây ra và các công trình cần được khẩn trương gia cố.”

Bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị đình công 'quy mô lớn nhất lịch sử'

Bác sĩ Hàn Quốc chuẩn bị đình công 'quy mô lớn nhất lịch sử'

18:10 17/06/2024

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), tổ chức bác sĩ lớn nhất nước với hơn 129.000 thành viên, sẽ tổ chức đình công vào ngày 20/6 nhằm phản đối quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên y của chính phủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra