Đổ tiền mua 'thuốc thần kỳ' chữa cận thị cho con

08:50 31/05/2024

Khi nhận thấy đứa con 6 tuổi bị cận thị cách đây hai năm, Li Yun quyết tâm làm mọi thứ có thể để bảo vệ thị lực của con.

Người mẹ ở tỉnh Hà Bắc cho rằng đeo kính do bệnh viện công kê đơn là chưa đủ, cô tìm đến các trung tâm về mắt ở địa phương. Họ đã kê một phương pháp điều trị hết 30.000 tệ (105 triệu đồng).

"Nhưng nó vô tác dụng. Lần đo mắt tiếp theo độ cận của thằng bé vẫn tăng", cô nói.

Li cảm thấy mình đã bị lừa.

Trên thực tế, cô không phải là phụ huynh duy nhất chi số tiền không nhỏ này cho các sản phẩm chăm sóc mắt đáng ngờ. Khi ngày càng nhiều trẻ em Trung Quốc gặp các vấn đề về thị lực, các phương pháp chữa "thần kỳ một cách đáng ngờ" đang trở thành một vấn nạn toàn quốc.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh quốc gia Trung Quốc năm 2022, tỷ lệ cận thị ở trẻ em là 51,9% và lên tới 81,2% ở học sinh trung học.

Các doanh nghiệp đang cố gắng tận dụng thực trạng này. Một cuộc điều tra gần đây của Legal Daily đã phát hiện hàng loạt "thuốc thần kỳ" và "thiết bị thần kỳ" được bán ở Trung Quốc, tuyên bố có thể điều trị chứng cận thị ở trẻ em. Chúng bao gồm mọi thứ, từ thuốc nhỏ mắt, thực phẩm chức năng cho đến "thiết bị đào tạo thị giác AI" giá hàng nghìn tệ.

Một trung tâm ở Bắc Kinh tuyên bố trẻ sẽ bỏ được kính sau ba tháng nếu đầu tư vào phương pháp điều trị gồm thuốc mỡ mắt thảo dược, thực phẩm chức năng và máy xung điện từ.

Một doanh nghiệp online khác bị phát hiện đăng bán "kính rèn luyện thị giác AI" nhằm tạo ra các chế độ rèn luyện cá nhân hóa dựa trên độ tuổi và mức độ cận thị của trẻ.

Trên nền tảng Xiaohongshu, nhiều nhà cung cấp khác cũng đang quảng cáo kính luyện thị giác AI và họ thường sẵn sàng đưa ra những tuyên bố táo bạo về hiệu quả. Một người bán khoe việc sử dụng sản phẩm này trong 20 phút mỗi ngày sẽ cho phép khách hàng đọc thêm từ một đến ba dòng trên biểu đồ mắt tiêu chuẩn.

"Nó phù hợp cho những người cận thị, loạn thị, lão thị, viễn thị, mang lại kết quả rõ rệt trong việc điều chỉnh thị lực. Tác động là rất lớn", cô đăng.

Một thị trường không chính thức dường như cũng đã phát triển cho các loại thuốc được quảng cáo làm chậm sự tiến triển của cận thị ở trẻ em.

Theo các chuyên gia nhiều phương pháp điều trị này không những không hiệu quả, mà có hại, có thể gây ra tác dụng phụ như mờ mắt và dị ứng. Nếu chúng được sử dụng thay thế cho kính cận, thậm chí có thể làm tăng độ. Bởi lẽ cận thị có liên quan chặt chẽ đến những thay đổi về thể chất ở trục nhãn cầu và rất khó đảo ngược. Bất kỳ sản phẩm nào tuyên bố chữa khỏi tật cận thị đều quảng cáo sai sự thật.

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát các giải pháp chăm sóc mắt đáng ngờ. Vào tháng 4, Cục Quản lý thị trường đã công bố một chiến dịch nhắm vào các sản phẩm đưa ra những tuyên bố lừa đảo, đặc biệt các sản phẩm gắn với thuật ngữ như "phục hồi" và "chữa cận thị".

Luật sư Wu Xinhui ở Thượng Hải nói rằng người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình tốt nhất bằng cách đảm bảo các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ giấy tờ cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ. Wu cũng nhấn mạnh các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát thị trường chăm sóc mắt và trấn áp những quảng cáo sai sự thật. Và các cơ quan y tế có trách nhiệm loại bỏ các hoạt động y tế không có giấy phép và các thiết bị điều chỉnh thị lực kém chất lượng.

Bảo Nhiên (Theo Sixthtone)

Có thể bạn quan tâm
Thầy giáo cao 1m79 tìm người thương

Thầy giáo cao 1m79 tìm người thương

22:51 05/12/2023

Anh 25 tuổi, cao 1m79, là giáo viên tin học, được mọi người nhận xét dễ nhìn và điềm đạm.

Nam thanh nữ tú rạng rỡ trước Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á

Nam thanh nữ tú rạng rỡ trước Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á

06:40 31/05/2024

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 quy tụ 1.300 vận động viên học sinh, huấn luyện viên từ 10 quốc gia trong khu vực.

Hầu đồng và chuyện cởi trói cho “trình diễn di sản”

Hầu đồng và chuyện cởi trói cho “trình diễn di sản”

08:30 21/08/2023

Ý kiến của Cục Di sản văn hóa về vụ việc tổ chức biểu diễn hầu đồng và trình diễn khăn áo giá đồng ở hội thảo khoa học do...

Những điều không thể chấp nhận ở Nhật Bản

Những điều không thể chấp nhận ở Nhật Bản

06:20 24/02/2024

Các quy ước xã hội và chuẩn mực hành vi có thể bình thường với nhiều nước nhưng lại không chấp nhận được ở Nhật Bản, khiến nhiều người lần đầu đến đây có thể bối rối.

Tiếc 10 năm thanh xuân bên người chồng tệ bạc

Tiếc 10 năm thanh xuân bên người chồng tệ bạc

10:10 08/05/2024

Giờ đây tôi chỉ muốn khỏe mạnh, đi làm kiếm tiền lo cho con đầy đủ và trưởng thành, làm sao để con ít tổn thương nhất.

Thêm nạn nhân sử dụng pháo tự chế bị thủng bụng

Thêm nạn nhân sử dụng pháo tự chế bị thủng bụng

21:10 31/01/2024

Cuối tháng 1, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa tiếp tục nhận thêm một ca bệnh liên quan đến cháy nổ do sử dụng pháo tự chế. Mặc dù...

Xuân Bắc kêu khó, nhà rạp than khổ nếu tăng thuế 10%

Xuân Bắc kêu khó, nhà rạp than khổ nếu tăng thuế 10%

04:30 13/05/2024

Trong phiên thảo luận hội thảo Văn hóa 2024, nhiều đại biểu nhận định cơ chế chính sách vẫn còn bất cập, gây khó cho thúc đẩy thiết chế văn hóa, thể thao.

Văn hóa Nam Bộ, nơi hội tụ dòng chảy

Văn hóa Nam Bộ, nơi hội tụ dòng chảy

10:30 19/08/2024

'Có thể nói một cách khái quát, cá tính văn hóa vùng đất Nam Bộ không có gì riêng của nó, hiểu theo nghĩa nó thâu hóa tất cả những gì từ mọi nơi khác tụ hội về đây'.

Tuổi trẻ Quân đội và tỉnh Ninh Thuận thi tài tuyên truyền văn hóa giao thông

Tuổi trẻ Quân đội và tỉnh Ninh Thuận thi tài tuyên truyền văn hóa giao thông

18:20 04/08/2024

Trong khuôn khổ Ngày hội “Thanh niên Quân đội với văn hoá giao thông' năm 2024, chiều 4/8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận, đã diễn ra chương trình bế mạc và tổng kết, trao thưởng Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới