Bí quyết tránh sai lầm khi chuyển làn trên cao tốc

06:20 29/06/2024
Khi chuyển làn, tài xế phải bật xi nhan, quan sát các xe di chuyển trước và sau, giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau.

Khi cảm thấy an toàn, cần chuyển làn dứt khoát nhưng không đột ngột, tránh đánh lái gấp, cũng như không quá rề rà tốn thời gian.

Trên đoạn đường cao tốc có nhiều làn xe, làn ngoài cùng bên trái là dành cho phương tiện di chuyển với tốc độ cao, nếu bạn không cần di chuyển với tốc độ cao, hãy di chuyển vào làn bên phải. Nếu đi quá chậm ở làn bên trái, bạn sẽ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn.

Đảm bảo khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông, không chỉ riêng trên đường cao tốc. (Ảnh minh họa).

Theo các tài xế lâu năm, khoảng cách giữa 2 phương tiện trước và sau khi đi trên cao tốc nên đạt mức 100 - 200m. Về mặt kỹ thuật, ô tô dưới 9 chỗ ngồi chạy tốc độ 100 km/h, nếu muốn phanh gấp thì cần quãng đường dài hơn 50m mới có thể dừng lại.

Đối với các phương tiện lớn hơn thì quãng đường phanh sẽ dài hơn.

Do đó, việc giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc sẽ có vai trò rất quan trọng để tránh các trường hợp va chạm không đáng có.

Không nên chuyển làn liên tục

Làn đường được phân chia rất rõ ràng để các phương tiện giao thông bám theo để giữ an toàn, do đó không cần phải chuyển làn liên tục. Hãy cố bám và di chuyển trong 1 làn xe cố định để đảm bảo an toàn.

Bật đèn tín hiệu trước khi chuyển làn

Việc không bật xi nhan khi chuyển làn trên cao tốc cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là trong tình huống xuất hiện ô tô phía sau đang có xu hướng vượt lên. Lỗi này thường xuất hiện ở những tài xế đang thiếu tập trung. Nếu cộng hưởng thêm hành vi không quan sát gương chiếu hậu, nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ tăng rất cao.

Do đó, trước khi chuyển làn hay rẽ, tài xế cần bật đèn tín hiệu trước từ 50 - 100m để thông báo cho các phương tiện xung quanh biết rằng bạn đang có ý định chuyển làn.

Bật đèn báo rẽ để thông báo cho phương tiện mà bạn đang vượt biết rằng bạn sẽ trở lại làn mà họ đang di chuyển.

Kiểm tra gương và quan sát khi chuyển làn

Kiểm tra gương chiếu hậu trong và ngoài để chắc chắn rằng không có phương tiện nào đang di chuyển ở vị trí mà tài xế muốn chuyển làn.

Kiểm tra điểm mù khi chuyển làn

Việc kiểm tra điểm mù là một bước rất quan trọng mà nhiều lái xe thường hay bỏ qua, dẫn đến tai nạn bất ngờ. Nếu xe được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù thì nên sử dụng. Nếu không, có thể sử dụng phương pháp sau để kiểm tra điểm mù: Khi chuyển làn sang trái, xoay đầu qua trái và nhìn về phía cạnh bên của trụ B. Khi chuyển làn về bên phải, hãy quay qua phải và nhìn về cạnh của trụ C. Đây là 2 điểm mù mà gương chiếu hậu khó có thể cung cấp đủ tầm nhìn cho tài xế.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM: Trạm khí tượng thủy văn ít ỏi, hoạt động không ổn định

TPHCM: Trạm khí tượng thủy văn ít ỏi, hoạt động không ổn định

08:30 12/01/2024

Hiện tại trên địa bàn chỉ có 2 trạm thủy văn, 2 trạm khí tượng thuộc hệ thống điều tra cơ bản của Đài KTTV khu vực Nam bộ quản lý, có 8 trạm KTTV, trạm đo mưa dùng riêng do UBND TPHCM đầu tư. Tuy nhiên, những trạm này thời gian qua hoạt động không ổn định.

Đôi cá voi sát thủ phá hủy du thuyền 12 m

Đôi cá voi sát thủ phá hủy du thuyền 12 m

14:40 21/07/2024

Lính tuần duyên phải kéo du thuyền về cảng sau khi hai con cá voi sát thủ hung dữ phá vỡ bánh lái của phương tiện gần Guilvinec, Brittany.

Phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong mẫu xét nghiệm môi trường

Phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong mẫu xét nghiệm môi trường

19:30 09/06/2023

Bộ trưởng Y tế Pakistan nhấn mạnh việc phát hiện virus trong môi trường cho thấy Pakistan duy trì chuẩn mực cao nhất về giám sát bại liệt, tuy nhiên trẻ em vẫn có nguy cơ nhiễm virus bại liệt.

Tìm thấy kho tiền vàng 1.700 năm tuổi từ cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại La Mã

Tìm thấy kho tiền vàng 1.700 năm tuổi từ cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại La Mã

09:20 20/06/2024

Một kho tiền xu 1.700 năm tuổi được tìm thấy ở Israel cung cấp bằng chứng mới về cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại sự cai trị của La Mã.

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

07:10 19/04/2024

Người ta đã phát hiện cá voi tấn công và đánh chìm tàu ​​thuyền ở tây nam châu Âu đang bơi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha, cách xa nơi chúng ở hàng trăm dặm. Các nhà khoa học không thể giải thích được tại sao.

Florida thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

Florida thi bắt trăn Miến Điện xâm hại

14:20 01/06/2024

Cuộc thi săn trăn Python Challenge hàng năm ở Florida chính thức nhận đăng ký tham gia với mục đích kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để kiểm soát quần thể trăn xâm hại.

Thu cũ điện thoại 2G đổi lên máy 4G

Thu cũ điện thoại 2G đổi lên máy 4G

12:10 06/03/2024

Nhà bán lẻ phối hợp với nhà sản xuất triển khai chương trình thu cũ điện thoại 2G, đổi mới máy 4G cho người dùng với giá từ 500 nghìn đồng.

Xe máy một gương có bị phạt?

Xe máy một gương có bị phạt?

07:30 26/09/2024

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người không coi trọng lắp gương xe máy hoặc chỉ lắp 1 gương. Vậy việc lắp 1 gương chiếu hậu có bị phạt không? Theo điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng. Như vậy, nếu xe máy chỉ lắp 1 gương mà đó là gương bên trái thì sẽ không bị phạt. Ngược lại, nếu chỉ lắp 1 gương mà...

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

15:40 14/12/2023

Phát biểu trước hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học quốc tế sáng 14/12, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật để cung cấp dữ liệu cho quy hoạch cũng như phát triển công trình ngầm tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới