Bị mất tiền tỉ sau cuộc gọi ‘mua đất gấp giá cao’

16:00 21/10/2024

Một số người môi giới dùng chiêu 'mua đất gấp giá cao', nhắm vào những người bán nhà đất và có trường hợp đã mất tiền tỉ.

Ảnh minh họa: Tư liệu TTO

Như Tuổi Trẻ Online thông tin: Sau bài viết "Chiêu trò môi giới nhà đất mua gấp giá cao, bán gấp giá rẻ để dụ khách vào bẫy", nhiều bạn đọc là nạn nhân của chiêu trò này tiếp tục lên tiếng.

Những chiêu trò đó là gì? Làm cách nào để tránh những cái bẫy ngày càng tinh vi?

Sau đây là lời kể của bạn đọc và tư vấn của chuyên gia.

Bị "gài" mua đất

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bà N.P. (quận 3, TP.HCM) cay đắng kể lại câu chuyện bị lừa thông qua chiêu "mua đất gấp giá cao" mà bà là nạn nhân.

Bà P. cho biết, bà có rao bán một miếng đất ở Đồng Nai với giá hơn 1 tỉ đồng. Ít hôm sau, bà nhận được cuộc gọi từ một người môi giới là nữ, nói có khách cần mua gấp với giá hơn 2 tỉ đồng. Để tạo lòng tin, người môi giới này nói thị trường bất động sản đang sốt nên bà P. tưởng "vớ" được khách "sộp".

  • Chiêu trò môi giới nhà đất mua gấp giá cao, bán gấp giá rẻ để dụ khách vào bẫyĐỌC NGAY

Bà P. rất hào hứng và vội vã sắp xếp dẫn người khách đi xem miếng đất.

Đến chỗ hẹn, bà P. không thấy khách mà chỉ gặp được người môi giới và liên tục nói về cơ hội đầu tư đất ở chỗ khác.

Rồi đến thời điểm phù hợp, người khách mua đất cũng xuất hiện và hứa mua miếng đất với giá 2 tỉ đồng, gấp đôi giá rao bán ban đầu và hứa đặt cọc 500 triệu.

"Có một miếng đất 100m2 ở Trảng Bom (Đồng Nai), giá cả rất hợp lý", người môi giới nói sau đó gợi ý bà P. dùng tiền đầu tư tiếp lô mới để tiền đẻ ra tiền, sau khi "lời" 1 tỉ đồng.

Chỉ sau một vài buổi gặp gỡ, thuyết phục với cả sự tham gia của người hứa mua đất, bà P. nghe xuôi tai và quyết định mua miếng đất giá 3,8 tỉ đồng, đặt cọc trước 1 tỉ đồng.

Theo thỏa thuận, bà P. chỉ cần đưa thêm 500 triệu đồng, 500 triệu còn lại sẽ cấn trừ vào số tiền mà vị khách mua đất của bà P. hứa đặt cọc (thực chất là chiêu gài bẫy của người môi giới).

Kết quả, bà P. đã mua lô đất trên với giá gần 3,8 tỉ đồng, trong khi giá thị trường chỉ 1,6 tỉ.

"Không hiểu tại sao lúc đó đầu óc tôi lại kém sáng suốt và quyết định nhanh chóng như vậy. Nếu bình thường ai mời mua đất cát tôi rất đề phòng, để kéo được tôi ra khỏi nhà đi xem là không thể. Nhưng với chiêu bài hỏi mua đất, trả giá rất cao, tôi đã bị ngợp và từng bước bị dẫn dụ", bà P. kể lại trải nghiệm "đau thương".

Bà P. nói cũng không thể kiện cáo được ai vì miếng đất đó thổ cư, có sổ đỏ, chỉ có điều đắt hơn gấp đôi giá thị trường.

Đây không phải trường hợp đầu tiên rơi vào tình huống như trên.

Chị Đ.T. (quận 1, TP.HCM) cũng phản ánh với Tuổi Trẻ Online, cách đây không lâu nhận được một cuộc gọi từ người lạ xưng là môi giới nhà đất.

Người này thấy chị đang rao bán căn hộ chung cư ở quận 1 với giá gần 4 tỉ nhưng nói có khách sẽ trả 4,5 tỉ đồng và đòi "mua gấp".

Chị T. vui mừng vị bỗng chốc bán được giá cao hơn dự tính nên nhanh chóng hẹn môi giới và khách đến xem. Tuy nhiên, môi giới này đòi hẹn gặp chị ở một quán cafe cùng khách, chứ không qua căn hộ xem.

Lo sợ lừa đảo, chị T. kiên quyết không đi và chỉ giao dịch ở nhà. Thấy vậy, người môi giới kia cũng lặn mất tăm.

Đủ chiêu trò

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Minh Tuấn - giám đốc khu vực miền Nam của trang Batdongsan.com.vn, thành viên của Tập đoàn Property Guru cho biết trước đây nhiều người bị lừa đi "thổ tour", nhắm vào những người có nhu cầu mua nhà đất.

Hiện nay, theo ông Tuấn, vẫn là chiêu gài khách nhưng những người này chuyển qua nhắm vào những người đang bán nhà đất hoặc chủ động hỏi mua của bất kỳ ai có nhà đất.

Ông Tuấn cho biết có trường hợp rao bán 2 tỉ đồng/lô đất nhưng các đối tượng tiếp cận đã trả lên đến 2,5 tỉ đồng. Sau đó dàn cảnh để thao túng tâm lý bằng chiêu "quân xanh, quân đỏ" và đưa vào tròng như trường hợp của bà N.P (quận 3, TP.HCM).

Đáng chú ý, theo ông Tuấn, toàn bộ giao dịch đều đúng quy trình, miếng đất được gài mua đảm bảo tính pháp lý. "Chỉ có điều, giá bán sẽ đắt gấp 2, gấp ba thị trường", ông Tuấn nói.

Ngay cả khi biết mình bị lừa, người dân cũng sẽ chẳng làm gì được vì đều là thỏa thuận giữa hai bên.

Trong khi đó, một chuyên gia của OneHousing khuyến cáo, khi mua nhà đất, người mua nhất định phải đến tận nơi để xem thật kỹ bất động sản định mua. Ngoài ra, nên đi cùng người có kinh nghiệm để có thể đánh giá được chính xác vị trí thửa đất, khu vực giáp ranh, đường đi, không gian...

Cũng theo chuyên gia, người mua không nên trả tiền một lần cũng như không đặt cọc quá nhiều tiền khi mua.

Để hợp đồng đặt cọc được chặt chẽ hơn, người mua nên liên hệ với phòng công chứng để được tư vấn đầy đủ và soạn thảo những văn bản đặt cọc đúng quy định pháp luật.

Tiền đặt cọc nên được tính sao cho phù hợp với giá trị của nhà đất, tránh trường hợp chủ nhà đổi ý không muốn bán hoặc người mua không muốn mua nữa sẽ bị mất tiền.

Nhắm tới những người thiếu thông tin, người lớn tuổi

Ông Đinh Minh Tuấn lưu ý trước bất kỳ giao dịch bất động sản nào cũng cần tìm hiểu kỹ, tránh vội vã mua bán.

Đa phần những người muốn lừa đảo đều cố tình làm sao đưa nạn nhân vào tình thế gấp gáp, không kịp suy nghĩ hay kiểm tra.

Theo chuyên gia, các đối tượng lừa đảo thường hướng tới đối tượng thiếu thông tin hoặc những người lớn tuổi.

Có thể bạn quan tâm
Khắc phục ‘thẻ vàng’ thủy sản: Trà Vinh thực hiện biện pháp mạnh chống khai thác IUU

Khắc phục ‘thẻ vàng’ thủy sản: Trà Vinh thực hiện biện pháp mạnh chống khai thác IUU

10:20 10/05/2024

Nhờ các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, trong năm 2023 cho đến nay, tỉnh Trà Vinh không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trên biển trái phép.

Chính phủ trình Quốc hội thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại

Chính phủ trình Quốc hội thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại

09:45 15/10/2024

Dự án thí điểm được thực hiện tại khu vực đô thị, khu vực được quy hoạch phát triển đô thị và không vượt quá 30% diện tích đất ở tăng thêm trong kỳ quy hoạch theo phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai.

Khởi động chuyển đổi xanh trong ngành kiến trúc và xây dựng

Khởi động chuyển đổi xanh trong ngành kiến trúc và xây dựng

04:00 20/07/2024

Tập đoàn Trần Đức hợp tác FPT IS triển khai dự án Giải pháp kiểm kê khí nhà kính, hướng đến Net Zero trong ngành sản xuất, kiến trúc và xây dựng, hôm 18/7.

Hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc: Cơ hội, tiềm năng và điều cần lưu ý

Hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc: Cơ hội, tiềm năng và điều cần lưu ý

08:20 14/05/2024

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc được xây dựng trên nền tảng của nhiều yếu tố lịch sử, văn hóa và kinh tế... Việt Nam và Trung Quốc đều là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Hai quốc gia đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng vững chắc cho việc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại. Có thể thấy rằng, tương quan xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung...

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng hiện thực hóa Nghị quyết 98

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng hiện thực hóa Nghị quyết 98

13:20 15/07/2023

Thành phố Hồ Chí Minh đã ráo riết chuẩn bị để sẵn sàng hiện thực hóa Nghị quyết 98 vào cuộc sống, tạo xung lực mới cho sự phát triển đột phá của thành phố mang tên Bác.

Nguồn cơn khiến UBND huyện Sóc Sơn bị người dân khởi kiện

Nguồn cơn khiến UBND huyện Sóc Sơn bị người dân khởi kiện

19:40 21/08/2023

Việc chưa bóc tách riêng phần đất rừng và đất khai hoang đang khiến nhiều hộ dân (thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn , Hà Nội) những...

Bẫy tuyển dụng online lừa đảo người tìm việc: Kỳ cuối: Săn thông tin nạn nhân để bán cho 'trùm cuối'

Bẫy tuyển dụng online lừa đảo người tìm việc: Kỳ cuối: Săn thông tin nạn nhân để bán cho 'trùm cuối'

11:30 01/09/2023

Mỗi thông tin khách hàng, kẻ săn tìm sẽ được trả 25.000 đồng.

TPHCM sẽ phát triển 5 huyện thành những đô thị vệ tinh hiện đại

TPHCM sẽ phát triển 5 huyện thành những đô thị vệ tinh hiện đại

07:20 07/09/2023

TPHCM nghiên cứu phát triển 5 huyện thành các đô thị vệ tinh hiện đại với đầy đủ tiện ích để giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm hiện hữu.

10 năm đưa điện lưới quốc gia ra 'đảo ngọc' Phú Quốc

10 năm đưa điện lưới quốc gia ra 'đảo ngọc' Phú Quốc

12:00 06/02/2024

TP - Dự án lưới điện ngầm xuyên biển ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) là công trình lớn của ngành điện nói chung, của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nói riêng. Nó có ý nghĩa quan trọng về kinh tế xã hội, làm thay đổi bộ mặt 'đảo ngọc' trong 1 thập niên qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới