Tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền gì khi sở hữu nhà ở Việt Nam?

06:40 30/07/2023
Ảnh minh họa: Phan Anh

Điều 161 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ quyền của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Theo đó tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm a khoản 1 Điều 159 của Luật Nhà ở 2014 được thực hiện các quyền của chủ sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 10 của Luật Nhà ở 2014; trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê thì chỉ được quyền cho thuê nhà ở.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 159 của Luật Nhà ở 2014 có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam nhưng phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá hai trăm năm mươi căn nhà.

Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều nhà chung cư hoặc đối với nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố thì Chính phủ quy định, cụ thể số lượng căn hộ, số lượng nhà ở riêng lẻ mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu.

- Trường hợp được tặng cho, được thừa kế nhà ở không thuộc diện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 159 của Luật Nhà ở 2014 hoặc vượt quá số lượng nhà ở quy định tại điểm a khoản này thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

- Đối với cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu; thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong giấy chứng nhận.

Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam.

- Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm; thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp giấy chứng nhận và được ghi rõ trong giấy chứng nhận này.

- Trước khi hết hạn sở hữu nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014, chủ sở hữu có thể tặng cho hoặc bán nhà ở này cho các đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; nếu quá thời hạn được sở hữu nhà ở mà chủ sở hữu không thực hiện bán, tặng cho thì nhà ở đó thuộc sở hữu Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray?

Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray?

09:10 02/04/2024

TP - Để dừng hoạt động xe máy tại các quận và nâng vận tải công cộng đáp ứng 50-60% nhu cầu của người dân sau năm 2030, trong nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội vừa được HĐND thành phố thông qua, ngoài hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội đưa ra phương án xây dựng các tuyến tàu điện nhẹ 1 ray (monorail).

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc bị đào thủng

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc bị đào thủng

18:40 07/09/2023

Cảnh sát ở tỉnh Sơn Tây - Trung Quốc xác nhận di sản thế giới Vạn Lý Trường Thành của nước này đã bị hai công nhân xây dựng làm hư hại nghiêm trọng.

Huyện An Dương: Tăng tốc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Huyện An Dương: Tăng tốc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

10:10 26/12/2023

Nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, huyện An Dương (TP Hải Phòng) đã tập trung nguồn lực, vận động nhân dân hiến tặng đất trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là xây dựng hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, trường học... Nửa cuối nhiệm kỳ, huyện An Dương dự kiến sẽ hoàn thành 100% các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thu hơn 180 tỷ trong 4 ngày Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam

Thu hơn 180 tỷ trong 4 ngày Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam

18:30 14/04/2024

Sau 4 ngày tổ chức, với hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2024 đạt doanh thu hơn 180 tỷ đồng. Thông tin này được đưa ra trong báo cáo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam sau khi khảo sát nhanh của 50 đơn vị tham gia.

Bộ trưởng Nông nghiệp nói về khác biệt gian hàng Việt Nam và Trung Quốc ở hội chợ

Bộ trưởng Nông nghiệp nói về khác biệt gian hàng Việt Nam và Trung Quốc ở hội chợ

12:10 29/05/2024

“Khi chúng tôi đi hội chợ quốc tế, các bạn Trung Quốc trưng bày cả một không gian. Nhưng với Việt Nam, có những doanh nghiệp vẫn thuê riêng một góc, không đi chung với hiệp hội hay bộ, ngành. Rõ ràng, nếu bản thân các doanh nghiệp không thay đổi thì thì sẽ không thể đi xa được” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Giá vàng nhẫn tăng vọt, cửa hàng mở bán nhỏ giọt

Giá vàng nhẫn tăng vọt, cửa hàng mở bán nhỏ giọt

07:10 05/07/2024

Ghi nhận của PV VTC News nhiều ngày nay, trên 'phố vàng' Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tấp nập khách đến mua vàng nhẫn sau khi giá liên tục tăng vọt. Tuy nhiên, các cửa hàng lại đang bán nhỏ giọt với lý do 'hết vàng'. Tại hai cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu ngày 4/7, nhân viên cho biết: 'Sáng nay, cửa hàng bắt đầu mở bán vàng nhẫn từ 10h và đến khoảng 10h20 đã phải tạm ngưng vì hết vàng. Hiện tại, khách được mua giới hạn mỗi người 2...

Trong tình huống cực đoan miền Bắc vẫn thiếu điện vào năm 2024, tại sao?

Trong tình huống cực đoan miền Bắc vẫn thiếu điện vào năm 2024, tại sao?

03:30 11/09/2023

Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng về tình hình cung ứng điện năm 2024. Theo đó, trong tình huống cực đoan, miền Bắc vẫn có thể tiếp tục thiếu điện.

Những loại đặc sản Phú Yên đang phải 'chạy hết ga hết số' để phục vụ Tết

Những loại đặc sản Phú Yên đang phải 'chạy hết ga hết số' để phục vụ Tết

11:20 30/01/2024

Những ngày gần đây, các cơ sở sản xuất đặc sản của tỉnh Phú Yên đang phải 'chạy hết ga hết số' để sản xuất kịp giao hàng cho khách tiêu thụ trong những ngày Tết.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán

07:20 18/01/2024

Người dân Tràng Cát tất bật thu hoạch lá dong vụ Tết Nguyên đán. Làng Tràng Cát được biết đến là 'thủ phủ' trồng cây dong xanh nổi tiếng ở Hà Nội. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân lại tất bật thu hoạch, lựa chọn những tàu lá đẹp nhất để bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu gói bánh chưng của người tiêu dùng. Xã Kim An cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, nơi đây có 3 thôn, nhưng riêng thôn Tràng Cát có truyền thống trồng cây dong xanh lâu đời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới