Bi hài chuyện nhận giải thưởng

09:45 05/10/2024

Người đạt giải được thông báo nhận phần thưởng "hoành tráng" nhưng thực tế chỉ là các quà tặng khó sử dụng. Trao thưởng, tặng thưởng nhằm ghi nhận, vinh danh người đoạt giải nhưng đôi khi cũng gây khó xử cho người nhận.

Nhiều giải thưởng nhận về còn "làm khổ" người được nhận

Một người thân quen ngại ngần lắm mới mở lời nhờ tôi tìm người mua lại giúp chị một thiết bị điện tử vì chị không dùng, để lâu có thể mất giá thêm. Đây là phần thưởng chị nhận được sau một cuộc thi.

Thay vì công bố giải thưởng là số tiền mặt lớn cho người đoạt giải, ban tổ chức tách đôi ra thành hiện kim và hiện vật. Chiếc máy lúc ấy được công bố có giá trị lên tới hơn 10 triệu đồng (thực tế tìm hiểu trên thị trường lại không tới giá đó).

Trong một cuộc trao giải về viết lách gần đây, theo thông tin đăng tải, giải ba cuộc thi có trị giá 10 triệu đồng/người, giải khuyến khích được trao thưởng trị giá... 11 triệu đồng/người (bao gồm tiền mặt và quà tặng). Và thực tế người đoạt khuyến khích chỉ nhận được 3 triệu đồng tiền mặt và phần quà gồm... thuốc nhuộm tóc và một vé nghỉ dưỡng một đêm tại một đảo du lịch, được tính chung vào là 8 triệu trong giải thưởng 11 triệu đồng.

Việc này gây hụt hẫng với rất nhiều người gián tiếp tiếp nhận thông tin (chứ không chỉ riêng người nhận thưởng). Khi tặng thuốc nhuộm tóc cho những người sống bằng nghề viết lách, người nhạy cảm có thể nghĩ là bỡn cợt, thiếu tinh tế... Cũng không mấy ai đi du lịch một mình, muốn dùng được vé du lịch lại phải mua thêm vé để đi cùng bạn bè, người thân (?!).

Sự việc này khiến tôi liên tưởng đến những việc trao thưởng "hỡi ơi", "khó đỡ" khác. Khi có thông tin các đội tuyển thể thao hay cá nhân vận động viên đạt thành tích cao trong các giải thể thao, có những nơi liền tranh thủ tuyên bố trao thưởng "khủng". Công chúng chú ý, vận động viên phấn khởi. Thông tin được đăng tải trên báo, đài.

Tuy nhiên, sau đó không phải nơi nào cũng có cách làm sòng phẳng, đàng hoàng với người nhận.

Thay vì được trao thưởng toàn bộ số tiền như công bố, người nhận sau đó mới hay có thể được nhận những sản phẩm của công ty làm ra hay các gói cung cấp các ưu đãi làm đẹp, sử dụng dịch vụ kèm theo những ràng buộc không dễ để nhận... Có một điểm chung của mỗi sự việc, đó là hầu hết người nhận thưởng thường ngại ngùng chia sẻ, chọn cách "im lặng là vàng".

Để tổ chức một cuộc thi, ban tổ chức hẳn đều phải rất đau đầu về kinh phí. Có nơi tìm đến nguồn xã hội hóa, kèm theo hình thức quảng cáo, tài trợ… Nhưng thiết nghĩ cần hết sức thận trọng, kỹ lưỡng khi dùng quà tặng như một phần thưởng trao giải cuộc thi. Bởi nếu không khéo léo có thể gây ra hiểu lầm, những tranh cãi không đáng có.

Tôi nghĩ tham gia cuộc thi có giải thưởng ai cũng vui. Tuy nhiên nhận tiền sẽ linh hoạt hơn trong việc sử dụng. Còn hiện vật khác, quà tặng kèm theo không phải bao giờ cũng thiết thực với người nhận. Tặng quà bằng hiện vật (nếu có) nên là quà tặng kèm theo giải thưởng. Đừng quy đổi tiền thưởng thành hiện vật, nhiều khi gây khó xử cho người nhận và điều tiếng không hay cho bên trao thưởng.

Có thể bạn quan tâm
Dây điện chằng chịt như mạng nhện ở Hà Nội, người dân tận dụng để phơi đồ

Dây điện chằng chịt như mạng nhện ở Hà Nội, người dân tận dụng để phơi đồ

07:20 08/04/2024

Mặc dù việc hạ ngầm hệ thống cáp điện lực đã được đưa vào thực hiện nhưng tại các tuyến đường trên địa bàn Hà Nội , tình trạng dây...

Những hình ảnh đầu tiên tại hiện trường vỡ đê sông Lô

Những hình ảnh đầu tiên tại hiện trường vỡ đê sông Lô

13:10 11/09/2024

Tuyên Quang - Một khu vực rộng lớn cùng nhiều nhà dân bị nhấn chìm sau vụ vỡ đê sông Lô tại xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương.

Hà Nam: Cháu gái lừa người thân xem bói, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng

Hà Nam: Cháu gái lừa người thân xem bói, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng

16:20 08/06/2023

Ngày 8/6, VKSND tỉnh Hà Nam cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trần Thị Thiện (SN 1995, trú tại Tổ dân phố số 4, phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcCơ quan điều tra khám xét nơi ở của Trần Thị Thiện.1 Theo tài liệu điều tra, từ tháng 10/2017 - 8/2021, Trần Thị Thiện đã...

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát, in bổ sung sách giáo khoa cho học sinh sau bão lũ

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát, in bổ sung sách giáo khoa cho học sinh sau bão lũ

09:20 10/09/2024

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị rà soát, nắm bắt kịp thời tình hình sách giáo khoa học sinh ở các địa phương bị hư hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 để khẩn trương in ấn bổ sung và cung ứng kịp thời cho năm học mới.

Đột nhập vào cửa hàng lấy trộm hàng chục chiếc điện thoại

Đột nhập vào cửa hàng lấy trộm hàng chục chiếc điện thoại

19:40 25/07/2023

Chinh khai nghiện ma túy, đã đột nhập vào cửa hàng điện thoại lấy đi hàng chục chiếc điện thoại mang về nhà trọ.

Giết người rồi thay tên đổi họ lẩn trốn, sau 23 năm bị Công an bắt giữ

Giết người rồi thay tên đổi họ lẩn trốn, sau 23 năm bị Công an bắt giữ

01:50 03/07/2024

Mâu thuẫn rồi giết người ở TP Phú Quốc (Kiên Giang), người đàn ông quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã bỏ trốn, thay đổi tên họ để tránh...

Phát hiện bom 'khủng' nặng 350 kg trong trường học ở Điện Biên

Phát hiện bom 'khủng' nặng 350 kg trong trường học ở Điện Biên

12:30 26/02/2023

Trong quá trình thi công kè chống sạt tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên, công nhân phát hiện 1 quả bom đã gỉ sét nằm ở độ sâu gần 2 mét.

Đường nông thôn Cần Thơ xuống cấp, khát vốn sửa chữa

Đường nông thôn Cần Thơ xuống cấp, khát vốn sửa chữa

06:50 21/08/2023

Nhiều đường giao thông nông thôn ở TP Cần Thơ hiện đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại cho người dân. Tuy nhiên, việc chuẩn bị kinh...

Miễn nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương với ông Triệu Thế Hùng

Miễn nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương với ông Triệu Thế Hùng

18:10 12/08/2024

Ngày 12/8, tại Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2021-2026) đối với ông Triệu Thế Hùng do chuyển công tác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới