Bí ẩn giếng cổ Hàm Long ở cố đô Huế

20:40 12/02/2024

TPO - Theo truyền thuyết, giếng Hàm Long không chỉ gắn với lịch sử chùa Báo Quốc - ngôi cổ tự nổi tiếng xứ Huế, mà nguồn nước nơi đây còn được dùng để dâng tiến lên các vua, chúa Nguyễn nên còn có tên là “giếng cấm”.

Tiền Phong Ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, khi hành hương lễ Phật chùa Báo Quốc (phường Phường Đúc, TP. Huế), nhiều du khách rẽ vào một lối nhỏ chạy vòng dưới chân núi Bình An Sơn để dâng hương, cầu nguyện tại một ngôi miếu thờ nhỏ. 1

Ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, khi hành hương lễ Phật chùa Báo Quốc (phường Phường Đúc, TP. Huế), nhiều du khách rẽ vào một lối nhỏ chạy vòng dưới chân núi Bình An Sơn để dâng hương, cầu nguyện tại một ngôi miếu thờ nhỏ.

Tiền Phong Cạnh đó có một giếng nước xưa cũ gắn hình tượng rồng đắp nổi uy nghi áp vào mặt ngoài thành giếng. 1

Cạnh đó có một giếng nước xưa cũ gắn hình tượng rồng đắp nổi uy nghi áp vào mặt ngoài thành giếng.

Tiền Phong Từ bao đời nay, dân địa phương gọi đó là giếng Hàm Long. Được biết, chiếc giếng cổ này gắn với những huyền tích liên quan triều Nguyễn và lịch sử khai sơn Báo Quốc tự. 1

Từ bao đời nay, dân địa phương gọi đó là giếng Hàm Long. Được biết, chiếc giếng cổ này gắn với những huyền tích liên quan triều Nguyễn và lịch sử khai sơn Báo Quốc tự.

Tiền Phong Theo thông tin được chia sẻ từ một vị sư chùa Báo Quốc, quanh giếng Hàm Long có nhiều câu chuyện được truyền qua nhiều đời khiến chiếc giếng cổ càng thêm linh thiêng, kỳ bí. Trong đó, các câu chuyện được ra đời gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của nhà Nguyễn. 1

Theo thông tin được chia sẻ từ một vị sư chùa Báo Quốc, quanh giếng Hàm Long có nhiều câu chuyện được truyền qua nhiều đời khiến chiếc giếng cổ càng thêm linh thiêng, kỳ bí. Trong đó, các câu chuyện được ra đời gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của nhà Nguyễn.

Tiền Phong Thời ấy, khi chúa Nguyễn vào Thuận Hóa khai mở bờ cõi, vùng đất này ẩn chứa nhiều điều thần bí và còn hoang sơ, ít người qua lại. Một hôm, khi chúa Nguyễn vào Phú Xuân định đô, ông nằm ngủ không yên vì có một con rồng lớn hô mưa gọi gió, mây mưa vần vũ. 1

Thời ấy, khi chúa Nguyễn vào Thuận Hóa khai mở bờ cõi, vùng đất này ẩn chứa nhiều điều thần bí và còn hoang sơ, ít người qua lại. Một hôm, khi chúa Nguyễn vào Phú Xuân định đô, ông nằm ngủ không yên vì có một con rồng lớn hô mưa gọi gió, mây mưa vần vũ.

Tiền Phong Nhận thấy đây là điều không tốt cho cuộc sống của nhân dân, chúa Nguyễn sai người đi tìm hiểu và phát hiện tại ngọn núi nơi chùa Báo Quốc tọa lạc có mạch nước ngầm phun trào tươi mát. Tại đây, chúa Nguyễn sai người đào giếng để khơi thông long mạch, vận vào giấc mơ gặp rồng lớn để đặt tên Hàm Long. 1

Nhận thấy đây là điều không tốt cho cuộc sống của nhân dân, chúa Nguyễn sai người đi tìm hiểu và phát hiện tại ngọn núi nơi chùa Báo Quốc tọa lạc có mạch nước ngầm phun trào tươi mát. Tại đây, chúa Nguyễn sai người đào giếng để khơi thông long mạch, vận vào giấc mơ gặp rồng lớn để đặt tên Hàm Long.

Tiền Phong Còn theo thông tin ghi trên tấm bia đá mô tả về giếng Hàm Long đặt cạnh bên, giếng có tên chữ Hán là Hàm Long tĩnh. Theo bộ Hàm Long Sơn chí: “Giếng xuất hiện cùng thời với khai sơn chùa Báo Quốc khoảng năm 1674”. 1

Còn theo thông tin ghi trên tấm bia đá mô tả về giếng Hàm Long đặt cạnh bên, giếng có tên chữ Hán là Hàm Long tĩnh. Theo bộ Hàm Long Sơn chí: “Giếng xuất hiện cùng thời với khai sơn chùa Báo Quốc khoảng năm 1674”.

Tiền Phong Đáy giếng có đá như hàm rồng, nước trong đá tuôn ra mát lạnh, có vị ngọt nên ngạn ngữ có câu: “Giếng Hàm Long trong lại ngọt. Anh thương em rày có Bụt chứng tri”. Theo Đại Nam nhất thống chí: “Buổi đầu khai quốc, các quan lại triều đình thường lấy nước giếng này để vua dùng nên có tên là giếng Cấm”. 1

Đáy giếng có đá như hàm rồng, nước trong đá tuôn ra mát lạnh, có vị ngọt nên ngạn ngữ có câu: “Giếng Hàm Long trong lại ngọt. Anh thương em rày có Bụt chứng tri”. Theo Đại Nam nhất thống chí: “Buổi đầu khai quốc, các quan lại triều đình thường lấy nước giếng này để vua dùng nên có tên là giếng Cấm”.

Tiền Phong Còn theo một truyền thuyết khác, giếng Hàm Long gắn với chùa Báo Quốc được xây dựng từ thế kỷ XVII. Một hôm, Thiền sư Giác Phong khát nước bèn đào một cái giếng ở dưới chân núi. Lúc bắt đầu đào được ba nhát đất thì có mạch nước trong vắt phun lên tựa như miệng rồng. Dòng nước ngon ngọt và mát lạnh, rửa mặt xong tạo cảm thấy khoan khoái, tràn đầy sinh lực. Từ đó về sau, giếng nước được đặt tên là Hàm Long tĩnh. 1

Còn theo một truyền thuyết khác, giếng Hàm Long gắn với chùa Báo Quốc được xây dựng từ thế kỷ XVII. Một hôm, Thiền sư Giác Phong khát nước bèn đào một cái giếng ở dưới chân núi. Lúc bắt đầu đào được ba nhát đất thì có mạch nước trong vắt phun lên tựa như miệng rồng. Dòng nước ngon ngọt và mát lạnh, rửa mặt xong tạo cảm thấy khoan khoái, tràn đầy sinh lực. Từ đó về sau, giếng nước được đặt tên là Hàm Long tĩnh.

Tiền Phong Đến nay, theo ghi nhận thực tế, giếng Hàm Long vẫn được người dân múc về dùng. Trên vành giếng bố trí lưới thép đậy chống rác bẩn và giới hạn an toàn đối với trẻ nhỏ, có đặt sẵn gàu múc nước. 1

Đến nay, theo ghi nhận thực tế, giếng Hàm Long vẫn được người dân múc về dùng. Trên vành giếng bố trí lưới thép đậy chống rác bẩn và giới hạn an toàn đối với trẻ nhỏ, có đặt sẵn gàu múc nước.

Tiền Phong Ngày nay, vào mỗi dịp lễ Tết, khi hành hương lễ Phật chùa Báo Quốc, người dân xứ Huế và du khách thập phương vẫn thường ghé qua giếng Hàm Long để dâng hương cầu may mắn, sức khỏe, bình an. 1

Ngày nay, vào mỗi dịp lễ Tết, khi hành hương lễ Phật chùa Báo Quốc, người dân xứ Huế và du khách thập phương vẫn thường ghé qua giếng Hàm Long để dâng hương cầu may mắn, sức khỏe, bình an.

Có thể bạn quan tâm
Những cô giáo đặc biệt của học trò đặc biệt

Những cô giáo đặc biệt của học trò đặc biệt

15:10 21/11/2023

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân thầy cô giáo, kỷ niệm 41 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2023); lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, sở ban ngành và ngành giáo dục địa phương đã chung vui và sẻ chia với các thầy cô giáo và học sinh Trường MN Happy school & Trung tâm HTPT GD hòa nhập KazuO.

Cưỡng chế Nhà máy nước Chư Sê, làm sao để dân không bị cúp nước?

Cưỡng chế Nhà máy nước Chư Sê, làm sao để dân không bị cúp nước?

02:40 04/07/2024

Cơ quan thi hành án chuẩn bị thủ tục cưỡng chế Nhà máy nước Chư Sê và tính phương án duy trì hoạt động để cấp nước cho dân trong lúc cưỡng chế.

Thi tuyển phương án kiến trúc đối với 'công viên bỏ quên' gần 3 thập kỷ ở Hà Nội

Thi tuyển phương án kiến trúc đối với 'công viên bỏ quên' gần 3 thập kỷ ở Hà Nội

04:50 27/03/2024

Được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt từ năm 1998, nhưng đến nay dự án Khu công văn hóa- vui chơi, giải trí, thể thao quận Hà Đông vẫn là bãi đất trống. Hiện tại, quận Hà Đông đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc các hạng mục đối với dự án công viên này.

Học sinh TP.HCM có mã định danh mới được tuyển sinh đầu cấp

Học sinh TP.HCM có mã định danh mới được tuyển sinh đầu cấp

21:30 20/03/2023

Tất cả học sinh TP.HCM phải có mã định danh mới có thể làm thủ tục tuyển sinh đầu cấp vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6.

Bắt khẩn cấp nghi can sát hại chủ tiệm cắt tóc do mẫu thuẫn tình cảm

Bắt khẩn cấp nghi can sát hại chủ tiệm cắt tóc do mẫu thuẫn tình cảm

18:10 06/08/2023

Sơn có quan hệ tình cảm với chị N., thường xuyên đếm tiệm cắt tóc của chị N chơi và khi phát hiện chị nhắn tin qua lại với một người đàn ông khác, Sơn lấy dao tấn công, đâm nhiều nhát vào người chị N.

Nỗ lực giành sự sống cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Nỗ lực giành sự sống cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

10:00 14/09/2023

TP - Suốt từ rạng sáng 13/9, hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế các bệnh viện lớn tại Hà Nội nỗ lực cấp cứu, phẫu thuật, chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Từ buồng bệnh – những ánh nhìn thất thần, trông ngóng của các bệnh nhân thực sự ám ảnh…

Lâm Đồng xử phạt 2 nhà máy thủy điện có nhiều vi phạm 185 triệu đồng

Lâm Đồng xử phạt 2 nhà máy thủy điện có nhiều vi phạm 185 triệu đồng

14:40 11/08/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành 2 quyết định xử phạt hành chính những vi phạm tại công trình Nhà máy thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô...

Bão lớn hoành hành, Trung Quốc chi 350 triệu NDT hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt

Bão lớn hoành hành, Trung Quốc chi 350 triệu NDT hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt

15:20 21/07/2024

Ngày 21/7, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết chính phủ nước này phân bổ ngân sách 350 triệu NDT để hỗ trợ chính quyền các tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây và Tứ Xuyên khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ.

Trường hợp chưa xem xét kỷ luật và miễn trách nhiệm kỷ luật trong Quân đội

Trường hợp chưa xem xét kỷ luật và miễn trách nhiệm kỷ luật trong Quân đội

22:00 31/12/2023

Thông tư 143/2023/TT-BQP của Bộ Quốc phòng quy định các trường hợp chưa xem xét kỷ luật và miễn trách nhiệm kỷ luật trong Quân đội .

Co loi xay ra
Co loi xay ra