Bệnh viện Nhi đồng 2 đủ điều kiện ghép tạng từ người hiến sống và người chết não

22:30 03/04/2024

Bộ Y tế vừa có quyết định công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM đủ điều kiện ghép tạng từ người hiến sống và người hiến chết não tại bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 trong một ca ghép gan cho bệnh nhi thời gian trước đây - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn vừa ký quyết định công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 - một trong ba bệnh viện nhi khoa hàng đầu ở TP.HCM đủ điều kiện lấy ghép thận - gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não (gọi tắt ghép tạng).

Đây là tin vui sau khi Bệnh viện Nhi đồng 2 gián đoạn ghép tạng trẻ em một thời gian dài và sau các văn bản đề nghị cấp giấy phép đăng ký hoạt động ghép tạng cho bệnh viện từ Sở Y tế TP.HCM. Câu chuyện ghép tạng ở Bệnh viện Nhi đồng 2 được khơi thông mang lại niềm hy vọng cho cả bệnh nhân và bệnh viện.

  • Bệnh viện Nhi đồng 2 ghép gan trở lại, Bộ Y tế khẳng định ‘ủng hộ’

Với việc công nhận này, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định liên quan của pháp luật.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị, chuyên gia trong lẫn ngoài nước thực hiện việc lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não an toàn, đạt kết quả tốt cho người bệnh.

Đặc biệt là sau mỗi trường hợp ghép tạng, Bệnh viện Nhi đồng 2 phải đánh giá kết quả, gửi báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 hiện nhu cầu ghép tạng ở trẻ em ngày càng tăng và cấp thiết. Bệnh viện phát triển các kỹ thuật này với vị thế bệnh viện nhi tuyến cuối và là cơ sở ghép tạng trẻ em công lập duy nhất tại TP.HCM, cũng như các tỉnh thành phía Nam.

Riêng ghép gan, tại bệnh viện đã có 25 trường hợp ghép gan từ người cho sống với thời gian theo dõi 5-17 năm. Tỉ lệ sống ở trẻ nhận gan là 20/25 trường hợp (chiếm 80%), không có biến chứng trên người cho gan.

Chuyên gia ủng hộ Bệnh viện Nhi đồng 2 ghép tạng

Từ giữa năm 2023, Bệnh viện Nhi đồng 2 gây chú ý khi phải tạm ngưng ghép tạng suốt 8 tháng vì nhiều lý do khách quan, trong đó có nguyên nhân... chờ đề án thẩm định ghép tạng, cũng như thiếu nguồn tạng cấy ghép.

Bộ Y tế sau đó đã cùng Sở Y tế thẩm định các điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép tạng từ người hiến sống hoặc người cho chết não tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Các chuyên gia đều cho rằng việc ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được bệnh viện triển khai an toàn nhiều năm nay. Vấn đề còn lại là quy trình thủ tục cần cập nhật và bổ sung một số nội dung trong đề án.

"Bộ Y tế rất khuyến khích, không cấm" - ông Lương Ngọc Khuê từng nói với Tuổi Trẻ Online về đề án này.

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ Nga thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đại sứ Nga thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

18:00 24/04/2023

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko đã được ban tổ chức cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới' đặc cách trao giải thưởng cho người nước ngoài tham dự cuộc thi.

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Nghệ An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Nghệ An lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029

16:40 12/07/2024

Sáng 12/7, tại Hội trường Trạm 50 Quân khu IV (thành phố Vinh, Nghệ An), Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Nghệ An lần thứ VII nhiệm kỳ 2024-2029 chính thức khai mạc với khẩu hiệu “Thanh niên Nghệ An Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”.

Em trai đòi mẹ bán nhà và đứng tên nhà mới

Em trai đòi mẹ bán nhà và đứng tên nhà mới

04:00 25/12/2023

Em trai không chịu mua hai căn chung cư, đòi phải mua nhà đất do em đứng tên và nói ngày xưa bố bảo nhà là cho em.

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

09:50 16/06/2024

Bốn năm sau khi bố mẹ chia tay, Ngân, 16 tuổi, được chẩn đoán trầm cảm nặng bởi những ám ảnh về xung đột giữa hai phụ huynh.

Cô gái Đà Nẵng tìm người đàn ông hướng về gia đình

Cô gái Đà Nẵng tìm người đàn ông hướng về gia đình

13:00 14/07/2024

Em độc thân với ngoại hình ưa nhìn, độc lập về tài chính, sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Xây dựng lớp sinh viên Bình Dương tiên phong trong chuyển đổi số

Xây dựng lớp sinh viên Bình Dương tiên phong trong chuyển đổi số

15:40 28/09/2023

Phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 – 2028, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam lưu ý Hội cần bám sát định hướng của tỉnh để xây dựng, hình thành lớp sinh viên Bình Dương vừa hồng vừa chuyên, tiên phong trong chuyển đổi số.

Hoãn xử phúc thẩm vụ tranh chấp tài sản giữa đại gia Đức An và Ngọc Thúy

Hoãn xử phúc thẩm vụ tranh chấp tài sản giữa đại gia Đức An và Ngọc Thúy

11:40 10/05/2024

Ông Đức An cho biết vì lý do khách quan không thể đến tòa nên xin hoãn, còn người mẫu Ngọc Thúy đề nghị sớm đưa vụ án ra xét xử, sáng 10/5.

Từ người trầm cảm nặng thành chuyên gia tâm lý

Từ người trầm cảm nặng thành chuyên gia tâm lý

07:10 24/07/2024

Bố mẹ ly hôn, thường xuyên thay đổi chỗ ở, bị cô lập ở trường học, khiến Giang trầm cảm nặng, cũng là động lực để chị chữa lành, trở thành nhà trị liệu tâm lý.

100 nữ sinh Kenya bị liệt vì mầm bệnh bí ẩn

100 nữ sinh Kenya bị liệt vì mầm bệnh bí ẩn

00:20 08/10/2023

Giới chức Y tế Kenya đang mở cuộc điều tra nguyên nhân khiến 95 nữ sinh đột ngột bị liệt, không thể đi lại bình thường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra