Bé 4 tuổi ở Hàn Quốc tử vong sau khi bị 5 bệnh viện từ chối

11:10 01/04/2024

Bé gái 4 tuổi bị ngưng tim, ngưng thở, cần chuyển tuyến điều trị nhưng 5 bệnh viện từ chối tiếp nhận, sau đó trẻ tử vong.

Theo cơ quan y tế địa phương và sở cứu hỏa, cô bé được tìm thấy ở một con mương trong khu dân cư Boeun, khoảng 16h30 chiều ngày 30/3. Khi ấy, bé đã bị ngưng tim và được đưa đến bệnh viện gần đó.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi, cho trẻ dùng thuốc. Vì bệnh viện địa phương không có đủ trang thiết bị, nhân viên y tế cố gắng liên hệ với 6 bệnh viện tuyến cao hơn tại các tỉnh Nam, Bắc Chungcheong và khu vực thủ đô để chuyển tuyến. Trong lúc đó, đội ngũ bác sĩ tiếp tục thực hiện cấp cứu.

Tuy nhiên, 5 bệnh viện từ chối tiếp nhận bé gái, chỉ một bệnh viện đồng ý điều trị. Cô bé được chuyển đến cơ sở này vào khoảng 19h25, qua đời lúc 19h40.

Cảnh sát đang vào cuộc điều tra nguyên nhân khiến 5 bệnh viện từ chối tiếp nhận bé gái. Sự việc xảy ra trong thời điểm hơn 10.000 bác sĩ thực tập của đất nước đình công để phản đối quyết định của chính phủ tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y. Từ 25/3, các giáo sư y khoa, đồng thời là bác sĩ cấp cao cũng tuyên bố nghỉ việc tập thể và giảm giờ giảm để ủng hộ học trò.

Một trong 5 bệnh viện đã trả lời truyền thông, bác bỏ suy đoán rằng họ từ chối bệnh nhân do tình trạng đình công hiện tại. Lãnh đạo viện cho biết nguyên nhân họ không tiếp nhận vì cảm thấy tình trạng của bé gái có thể trở nên tồi tệ hơn nếu chuyển tuyến. 4 bệnh viện còn lại chưa có phản hồi.

Một quan chức Bộ Y tế cho biết họ đang điều tra chi tiết về tình trạng của bệnh nhân khi đến bệnh viện tuyến dưới, các dấu hiệu sinh tồn cũng như tình hình các cơ sở y tế nhận được cuộc gọi yêu cầu chuyển tuyến.

Cuộc khủng hoảng y tế Hàn Quốc kéo dài khiến nhiều bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Khi các giáo sư nộp đơn từ chức, vấn đề ngày một nghiêm trọng. Hiện nay, hầu hết bệnh viện ở nước này rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ.

Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook, Daegu đã giảm điều trị ngoại trú để điều trị cho những bệnh nhân nguy kịch hoặc cấp cứu kể từ ngày 25/3. Bệnh viện Dongsan Đại học Keimyung đang xem xét ngừng hoạt động của một số khoa kể từ tháng 4.

Đến năm 2035, 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên. Thống kê của Công ty Bảo hiểm y tế quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40. Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng. Các cơ quan nghiên cứu dự đoán nước này sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ vào năm 2035. Đây là lý do khiến chính phủ quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên trường y.

Hơn 9.000 bác sĩ thực tập và nội trú đã đình công để phản đối, từ ngày 20/2 đến nay, cho rằng điều này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến chi phí khám chữa bệnh cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, giới chức nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Thục Linh (Theo Yonhap, Hankyung)

Có thể bạn quan tâm
Đi chùa, lễ hội đừng nặng cầu xin

Đi chùa, lễ hội đừng nặng cầu xin

10:10 23/02/2024

Văn hóa đi chùa, lễ hội của dân ta từ khi nào đã trở nên quá nặng tham cầu rất không đúng với Phật giáo vốn chỉ dạy con người sống hướng thiện, từ bi, tu thân, gieo quả thiện để gặt phước lành?

Hướng dẫn cách đăng ký học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên

Hướng dẫn cách đăng ký học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên

16:00 15/08/2024

Trong hồ sơ gửi về chương trình Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ, ngoài thông tin cá nhân, gia đình, các tân sinh viên cần chia sẻ thêm về những dự định tương lai.

Người đàn ông tử vong vì tư thế thể dục nguy hiểm

Người đàn ông tử vong vì tư thế thể dục nguy hiểm

20:40 20/05/2024

Một người đàn ông Trung Quốc đã thiệt mạng khi thực hiện bài tập treo phần đầu trên cao, thả chân lơ lửng và đung đưa cơ thể để giảm đau cổ và cột sống.

Gửi con cho ông bà chăm thì bớt... khó tính lại

Gửi con cho ông bà chăm thì bớt... khó tính lại

11:00 26/04/2024

Người ta thường nói sướng hay khổ đều do suy nghĩ mà ra. Khi bạn suy nghĩ con cái sinh ra, bạn có trách nhiệm lo cho con chứ không phải ai khác, bạn sẽ thấy hạnh phúc vì điều đó.

325 cơ sở tại Ninh Bình bị xử phạt vì vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

325 cơ sở tại Ninh Bình bị xử phạt vì vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

05:20 03/12/2023

Ninh Bình - Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Ninh Bình đã thành lập 341 đoàn kiểm tra về...

Chủ tịch Cuba khẳng định luôn coi trọng quan hệ mọi mặt với Việt Nam

Chủ tịch Cuba khẳng định luôn coi trọng quan hệ mọi mặt với Việt Nam

04:00 03/04/2023

Nhà lãnh đạo Cuba đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp hoàn thành tập 1 mang tên “Hai trái tim chung nhịp đập” của bộ phim “Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Cuba, 60 năm xây dựng và phát triển” .

Giao lưu văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực phía Nam

Giao lưu văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực phía Nam

13:50 27/09/2023

Chương trình nhằm biểu dương các em thiếu nhi dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc, tạo điều kiện để các em tiếp tục phấn đấu thi đua trong học tập, rèn luyện, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, đất nước.

Ý nghĩa không nhiều người biết của ngày Đoan Ngọ

Ý nghĩa không nhiều người biết của ngày Đoan Ngọ

15:10 10/06/2024

Tết Đoan Ngọ không chỉ là ngày tưởng nhớ Khuất Nguyên, ngày 'giết sâu bọ', còn là ngày con rể bày tỏ sự biết ơn bố mẹ vợ.

Vượt mặc cảm 'đàn ông chữa vô sinh'

Vượt mặc cảm 'đàn ông chữa vô sinh'

10:00 14/06/2024

Được bác sĩ chẩn đoán vô sinh do không có tinh trùng, anh Vinh, 43 tuổi, tự ti mặc cảm, vợ động viên nhiều lần mới chịu điều trị để có con.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới