120 y bác sĩ tham giac cuộc phẫu thuật lấy đa tạng người hiến tại tuyến tỉnh

20:40 02/04/2024

Lần đầu tiên tại bệnh viện tuyến tỉnh của Quảng Ninh thực hiện phẫu thuật lấy đa tạng từ một người hiến bị chết não.

Lần đầu tiên ca phẫu thuật lấy đa tạng người hiến được thực hiện tại bệnh viện tuyến tỉnh của Quảng Ninh - Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 2-4, ông Trần Anh Cường - giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, xác nhận khoảng 120 y bác sĩ vừa xuyên đêm thực hiện phẫu thuật lấy đa tạng từ một người hiến ngay tại bệnh viện, mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân khác.

Theo ông Cường, ca phẫu thuật lấy đa tạng của một người hiến bị chết não do tai nạn giao thông được thực hiện từ đêm 1 đến rạng sáng 2-4, với sự tham gia của khoảng 120 y bác sĩ. Đây cũng là một trong những lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh trước khi chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là Bệnh viện Trung ương Huế.

  • Đề xuất Ngày hiến tạng Việt Nam, lấy tên người hiến tạng đặt tên đườngĐỌC NGAY

Người hiến tạng là một công dân tỉnh Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não nặng sau tai nạn giao thông.

Sau khi có kết luận chẩn đoán chết não và nhận được sự đồng thuận của gia đình, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã xây dựng kế hoạch lấy đa mô tạng, hiệp đồng chặt chẽ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các Trung tâm ghép tạng toàn quốc để rà soát và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép tạng từ người cho này.

Các tạng được hiến bao gồm: tim, gan, trong đó gan được chia tách gan phải - gan trái, 2 quả thận, 2 giác mạc. Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai ngay trong đêm với sự tham gia của các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngay trong ngày 2-4, tất cả các tạng của người hiến được khẩn trương vận chuyển từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tới nơi ghép - Ảnh: NGUYỄN TRANG

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục với sự tập trung cao độ, các ê kíp phẫu thuật đã thành công lấy các tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Theo ông Cường, đến thời điểm hiện tại thì Quảng Ninh là địa phương đầu tiên có cơ sở y tế tuyến tỉnh tổ chức triển khai lấy tạng ngay tại đơn vị. Điều này không chỉ khẳng định quyết tâm của ngành y tế tỉnh trong việc tham gia sâu vào mạng lưới hiến tạng, ghép tạng quốc gia mà còn cho thấy năng lực của đội ngũ y bác sĩ tỉnh nhà sẵn sàng tiếp cận, triển khai các kỹ thuật cao.

Thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến cuối ngày 2-4, tất cả các tạng được lấy từ người hiến tạng trên đều đã được ghép, tưới máu tốt và giúp mang lại hy vọng sống mới cho các bệnh nhân khác.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao tay buôn siêu xe Phan Công Khanh bị công an tạm giữ?

Vì sao tay buôn siêu xe Phan Công Khanh bị công an tạm giữ?

12:20 10/07/2023

Cụ thể vào tối 9/7, theo nhiều nguồn tin, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP HCM đã tạm giữ Phan Công Khanh để điều tra về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hành vi cụ thể vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố. Theo một số nguồn tin cho hay, tay buôn siêu xe Phan Công Khanh bị một cá nhân tố cáo có hành vi chiếm đoạt tài sản li...

Khu Di tích Nguyễn Văn Giai, nơi lưu giữ lễ hội rước sắc phong

Khu Di tích Nguyễn Văn Giai, nơi lưu giữ lễ hội rước sắc phong

08:50 10/12/2023

Di tích Quốc gia Hoàng giáp Nguyễn Văn Giai (1555 - 1628) ở thôn Ích Minh, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một danh thắng nổi tiếng bởi ngoài nghi môn có 7 gò đất, dân gọi gò thất tinh (7 ngôi sao), có mộ lăng Thái bảo (ông nội của Nguyễn Văn Giai) còn gọi lăng phát tích.

Từ chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' đến đề cử gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Từ chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' đến đề cử gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

16:10 28/02/2024

Trong top đề cử 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Đoàn công bố, Đặng Cát Tiên là gương mặt trẻ nhất và cũng là học sinh duy nhất.

Cô gái đi tìm 'tinh hoa của biển'

Cô gái đi tìm 'tinh hoa của biển'

10:30 02/01/2024

TP - Từ tình yêu với làng nghề muối truyền thống, Trần Thị Hồng Thắm đã nghiên cứu, tìm ra “tinh hoa của biển”, nâng tầm giá trị hạt muối, giúp tăng thu nhập cho bà con diêm dân.

11 năm, hơn 70 lần đến bệnh viện chữa vô sinh

11 năm, hơn 70 lần đến bệnh viện chữa vô sinh

09:00 18/07/2024

Suốt 11 năm, vợ chồng chị Vy hơn 70 lần đến các bệnh viện để chữa vô sinh, thụ tinh ống nghiệm, gần 40 tuổi mới điều trị thành công và có một mụn con.

Di tích Quốc gia mộ và nhà thờ chí sĩ Trịnh Khắc Lập

Di tích Quốc gia mộ và nhà thờ chí sĩ Trịnh Khắc Lập

09:20 23/06/2024

Khu di tích mộ và nhà thờ chí sĩ yêu nước Trịnh Khắc Lập được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Lịch sử Văn...

Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên cụm Đồng bằng sông Tiền

Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên cụm Đồng bằng sông Tiền

05:30 25/06/2024

Ngày 24/6, tại Vĩnh Long, các Tỉnh Đoàn tổ chức Liên hoan Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên Cụm Đồng bằng sông Tiền năm 2024.

Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương

Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương

19:10 16/07/2023

Khi cuốn sách Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương ra mắt, nhiều người mới biết một họa sĩ có tài năng lẫn số phận đặc biệt, người được Bác Hồ gọi là 'Monet của Việt Nam'.

Giải thể thao Sinh viên Việt Nam lần thứ 9 tưng bừng khai mạc

Giải thể thao Sinh viên Việt Nam lần thứ 9 tưng bừng khai mạc

19:00 01/04/2023

Ngày 1/4, tại Hà Nội, diễn ra Lễ khai mạc Giải thể thao Sinh viên Việt Nam khu vực 1, mùa thứ 9, với nhiều điểm mới, đặc biệt là sự tham gia góp mặt của nhiều trường đại học không có tổ chức Hội sinh viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới