Bắt được niệc mỏ vằn quý hiếm ở nhà dân TP.HCM

11:10 15/05/2024

Thấy con chim lạ đậu trên khung mái che, người dân đến gần để bắt thì chim không bay đi mà sáp lại. Con chim sau đó được người dân tự nguyện giao cho kiểm lâm cứu hộ. Kiểm lâm viên xác định đây là niệc mỏ vằn quý hiếm, thuộc họ hồng hoàng.

Niệc mỏ vằn đậu trên khung mái che - Ảnh do chị Huỳnh Thị Liên cung cấp

Ngày 15-5, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và đưa về cứu hộ một con niệc mỏ vằn do một người dân ở huyện Hóc Môn tự nguyện giao.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chị Huỳnh Thị Liên (ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) cho biết sáng 12-5, con của chị khi phơi quần áo thì thấy một con chim đang đậu trên khung mái che.

  • Thả con trăn từng nuốt dê của dân về môi trường tự nhiên

  • Thả rùa răng 8kg nhặt trên đường ở Thủ Đức về tự nhiên

  • Thả khỉ đuôi lợn và trăn gấm do người dân giao nộp về rừng tự nhiên

Chị Liên ra xem thì thấy con chim có mỏ lớn không rõ là chim gì nên báo cho hàng xóm.

Một số người trong xóm đến xem, thấy con chim có mỏ lớn có người sợ không dám tiếp cận.

Một người trong xóm đã leo lên lan can để bắt con chim lại thì con chim trên không những không bay đi mà còn sáp lại gần.

Qua tìm hiểu, biết được con chim trên là động vật quý hiếm nên gia đình chị Liên tự nguyện giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM chăm sóc, cứu hộ.

"Mình tưởng khi có người lại gần thì chim sẽ bay đi, nhưng nó lại sáp vào người chuẩn bị bắt nó. Mình mong cho nó khoẻ mạnh" - chị Liên nói và cho rằng có khả năng con chim trên bay đến mái che nhà chị thì không bay nổi.

Tiếp nhận con chim trên để đưa về chăm sóc cứu hộ theo quy định, kiểm lâm viên thuộc Chi cục Kiểm lâm TP.HCM ghi nhận đây là niệc mỏ vằn thuộc họ hồng hoàng, giới tính đực, nặng khoảng 1,2kg.

Niệc mỏ vằn trên có tên khoa học là Rhyticeros undulatus, thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

Kiểm lâm viên ghi nhận đây là niệc mỏ vằn, giới tính đực, nặng khoảng 1,2kg - Ảnh: NGỌC KHẢI

Trước đó, ngày 13-5, một người ở xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn, cách nhà chị Liên vài trăm mét) cũng đã tự nguyện giao một con niệc mỏ vằn cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM chăm sóc cứu hộ.

Cụ thể, sáng 12-5, người thân của anh Trịnh Đức Hùng lên sân thượng chăm sóc vườn rau thì thấy một con chim đậu trên giàn mướp nên bắt lại.

Anh Hùng qua tìm hiểu thì biết con chim trên là động vật quý hiếm. Với mong muốn con chim trên được chăm sóc, nuôi dưỡng và thả về tự nhiên, người thân của anh Hùng đã liên hệ giao con chim trên cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Kiểm lâm viên ghi nhận đây là niệc mỏ vằn giới tính cái, nặng khoảng 1kg, sức khỏe yếu, bị rụng lông ở phần ngực và chân, bay yếu.

Về sự việc hai con niệc mỏ vằn cùng xuất hiện vào sáng 12-5 tại hai nhà người dân cách nhau vài trăm mét, kiểm lâm viên nghi vấn có khả năng do ai đó nuôi để sống chuồng hoặc thả ra ngoài.

Kiểm lâm đến tiếp nhận niệc mỏ vằn (nhốt trong lồng) từ gia đình chị Huỳnh Thị Liên - Ảnh: NGỌC KHẢI
Có thể bạn quan tâm
Đội tuyển nữ Việt Nam chia sẻ với nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Đội tuyển nữ Việt Nam chia sẻ với nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

23:10 17/09/2023

Trưa 17/9, thủ môn Trần Thị Kim Thanh, trung vệ Lê Thị Diễm My và tiền đạo Phạm Hải Yến đại diện đội tuyển nữ Việt Nam đến Ủy ban MTTQ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) trao 40 triệu đồng nhằm chia sẻ khó khăn với các nạn nhân vụ cháy chung cư mini. Vụ cháy thảm khốc xảy ra lúc hơn 23h ngày 12/9, tại chung cư mini ở số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương. Các cơ quan chức...

Bắt nhóm thanh thiếu niên mang dao kiếm rượt đuổi, đánh nhau

Bắt nhóm thanh thiếu niên mang dao kiếm rượt đuổi, đánh nhau

07:20 04/05/2024

Nhóm thanh, thiếu niên từ 15 - 18 tuổi chạy xe lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô, mang theo nhiều hung khí (dao, kiếm…) rượt đuổi, đánh nhau gây mất trật tự công cộng.

Kon Tum: Phát hiện lượng lớn gỗ lậu chôn giấu dưới cát

Kon Tum: Phát hiện lượng lớn gỗ lậu chôn giấu dưới cát

16:30 04/03/2023

Khu vực bãi chứa cát giấu số lượng gỗ trên được che kín với bên ngoài và có người canh giữ. Để che mắt lực lượng chức năng, lâm tặc cất giấu gỗ bằng cách lấp cát lên trên. Kiến ThứcMặt phản gỗ giấu dưới cát1 Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện có 2 mặt phản, 4 hộp gỗ, 11 lóng gỗ tròn dấu hiệu mới khai thác và 5 cây gỗ có dấu hiệu đã ngâm lâu ngày dưới nước. Toàn bộ số gỗ bị phát hiện đều có chiều dài và đường kính lớn. Kiến ThứcGỗ hộp...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/08/2023 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/08/2023 tại Cần Thơ

12:30 19/08/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 20/08/2023 tại Cần Thơ Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 20/08/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 20/08/2023 từ 08h00 - 16h30 Một phần đường CMT8 từ Tây Nam Hiệp Pharmacy đến nhà thuốc Trung Sơn và đi đến hết đường Đoàn Thị Điểm, một phần đường Nguyễn Văn Cừ từ CMT8 đi đến Cầu Cồn Khương, Toàn bộ khu vực Cồn Khương...

Đức: Sân bay Hamburg tạm dừng các chuyến bay do đe dọa tấn công

Đức: Sân bay Hamburg tạm dừng các chuyến bay do đe dọa tấn công

01:00 10/10/2023

Sau khi nhận được lời đe dọa qua thư điện tử, Cảnh sát Liên bang Đức đã tiến hành kiểm tra chiếc máy bay chở 198 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn tới từ Tehran (Iran).

Những ưu điểm của phương thức xét tuyển học bạ vào SIU

Những ưu điểm của phương thức xét tuyển học bạ vào SIU

10:00 03/07/2024

Năm 2024, Trường đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) tuyển sinh theo 4 phương thức với những ưu điểm riêng cùng chính sách học bổng hấp dẫn.

Vụ án chuyến bay giải cứu: 18 người có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan

Vụ án chuyến bay giải cứu: 18 người có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan

21:30 17/08/2023

Sau gần ba tuần tuyên án sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu, tính đến ngày 17/8, TAND TP Hà Nội đã nhận đơn kháng cáo của 18 bị cáo, trong đó có 2 người kêu oan, 16 người khác xin giảm nhẹ án phạt.

Dùng ôtô hạng sang của bạn gái trộm xe đạp

Dùng ôtô hạng sang của bạn gái trộm xe đạp

18:20 05/11/2023

Nguyễn Duy Hưng, 37 tuổi, nhiều lần lấy xe đạp thể thao ở hầm chung cư cho vào cốp ôtô hạng sang của bạn gái đem đi tiêu thụ.

Tin sáng: Kiểm tra vụ hàng loạt học viên chưa được thi sát hạch bằng lái

Tin sáng: Kiểm tra vụ hàng loạt học viên chưa được thi sát hạch bằng lái

07:30 18/06/2023

Tin sáng 18.6 : Miền Bắc sẽ cắt điện ở mức thấp trong tuần tới; Kiểm tra vụ học viên Quảng Trị chưa được thi sát hạch; Nhiều trường đại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra