Bất cập trong đóng BHXH bắt buộc và tham gia BHXH tự nguyện

08:50 20/05/2024
Chủ nhóm trẻ độc lập hiện nay chỉ được tham gia BHXH tự nguyện với những quyền lợi bị hạn chế. Ảnh: Nguyên Thi

Là chủ nhóm trẻ độc lập, đóng BHXH bắt buộc cho những giáo viên, người lao động mình thuê nhưng chính những cô giáo đang làm chủ lại chỉ được tham gia BHXH tự nguyện với nhiều quyền lợi bị hạn chế.

Làm chủ nhưng quyền lợi không bằng nhân viên

Công tác trong ngành giáo dục mầm non nhiều năm nay ở cả vị trí là người đi làm thuê và giờ là chủ một nhóm trẻ độc lập, cô Nguyễn Thị Như - Chủ tịch Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - cho biết, trước đây bản thân được tham gia BHXH bắt buộc. Đến năm 2023, cô Như phải chuyển sang đóng BHXH tự nguyện khi mở nhóm trẻ, ra làm chủ.

“Trong khi đó, tôi mở nhóm trẻ và nhiều người lao động của tôi được đóng BHXH bắt buộc, nhưng cá nhân chúng tôi không được quy định đóng BHXH bắt buộc. Trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng hiện nay có 160 chủ nhóm cũng không được đóng BHXH như tôi” - cô Như cho hay.

Điều này khiến cô Như bị mất quyền lợi vì theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, chủ nhóm trẻ độc lập tư thục không phải đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Khi chủ nhóm trẻ đăng ký tại địa phương sẽ được cấp giấy phép, họ thuê lao động có hợp đồng theo quy định thì người lao động sẽ được đóng BHXH bắt buộc nhưng riêng họ lại thuộc nhóm chủ hộ kinh doanh cá thể thì nếu tham gia BHXH chỉ có thể là BHXH tự nguyện.

Trong khi đó, nhiều cô giáo vừa làm chủ nhưng cũng vừa làm công tác chuyên môn, giữ và dạy trẻ không khác gì một giáo viên bình thường. Tuy nhiên, vì chỉ được tham gia BHXH tự nguyện nên chế độ từ ốm đau, thai sản cho đến trợ cấp thất nghiệp… của họ đều không bằng với lao động được đóng BHXH bắt buộc.

Cô Nguyễn T, chủ một nhóm trẻ độc lập tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng chia sẻ: “Đơn cử như chế độ thai sản hiện nay chỉ dành lao động được đóng BHXH bắt buộc. Các cô giáo là chủ nhóm trẻ độc lập khi nghỉ sinh con không nhận được hỗ trợ gì cả. Còn với những chủ nhóm trẻ lớn tuổi, nếu được đóng BHXH bắt buộc, khi đóng đủ 20 năm thì họ có thể xin nghỉ hưu sớm trước 5 năm, vì công việc giáo viên mầm non nhiều áp lực, vất vả nhưng người đóng BHXH tự nguyện lại chưa có được quyền lợi này”.

Cô T cho rằng, về nguyên tắc BHXH nên được quy định theo diện mở, tạo điều kiện cho người lao động được tham gia và có quyền chọn lựa là tham gia bắt buộc hoặc tự nguyện trên nguyên tắc có đóng thì có hưởng.

Hoãn kế hoạch sinh con, chờ luật BHXH mới

Mới mở nhóm trẻ hơn 1 năm nay, khi đăng ký BHXH cho người lao động cô T mới biết bản thân phải chuyển qua BHXH tự nguyện, đồng nghĩa với việc không có chế độ thai sản, dù trước đó cô T từng công tác ở các đơn vị khác, được đóng BHXH bắt buộc gần 10 năm.

“Năm sau tôi có kế hoạch sinh con thứ 2 nhưng khi biết BHXH của mình chuyển qua tự nguyện sẽ không có thai sản, cả hai vợ chồng đều chần chừ. Mới mở nhóm trẻ, kinh tế còn khó khăn vì lớp chưa ổn định, nay không có trợ cấp thai sản, tôi sợ bản thân không gánh gồng được. Có thông tin rằng, dự thảo luật BHXH đang đề xuất cho những chủ hộ kinh doanh cá thể, bao gồm chủ nhóm trẻ độc lập thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, tôi cũng chờ xem luật có được sửa đổi không rồi mới tính tiếp kế hoạch sinh con thứ 2” - cô T chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Như cũng mong rằng, các đại biểu Quốc hội nghiên cứu, xem xét góp ý bổ sung đối tượng chủ nhóm trẻ độc lập tư thục là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc để đảm bảo quyền lợi cho các cô giáo. Bởi không phải cơ sở nào cũng đi thuê người về quản lý mà chính các cô giáo vừa làm chủ vừa làm chuyên môn và bản thân nghề giáo viên mầm non đã là một nghề vất vả.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh dừng 4 đề án khoa học do chưa xác định được phương án ứng dụng

Quảng Ninh dừng 4 đề án khoa học do chưa xác định được phương án ứng dụng

18:40 11/09/2023

Quảng Ninh - 4 đề án khoa học đã bị UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu dừng thực hiện do chưa xác định phương án ứng dụng, duy trì và...

Nhói lòng vụ thiếu niên 14 tuổi đầu độc cha và bà nội ở Tiền Giang

Nhói lòng vụ thiếu niên 14 tuổi đầu độc cha và bà nội ở Tiền Giang

19:20 21/10/2023

Liên quan vụ nghi phạm 14 tuổi bỏ bả chó vào sữa đầu độc cha và bà nội ở Tiền Giang, gia đình nạn nhân cho biết 'rất đau lòng'.

Gần 30ha trong dự án trồng rừng ngập mặn tại Cà Mau bị chết

Gần 30ha trong dự án trồng rừng ngập mặn tại Cà Mau bị chết

14:30 25/09/2023

Theo báo cáo của đơn vị thực hiện, toàn bộ cây trồng trên diện tích 29,8ha trong dự án trồng rừng ngập mặn ở Cà Mau bị chết, không có khả năng sống thành rừng.

Quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia

Quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia

07:10 07/09/2023

Ngày nay, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, nhưng Việt Nam và Campuchia vẫn luôn duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Làm việc với Đài Loan (Trung Quốc) vụ phát hiện các thi thể mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam

Làm việc với Đài Loan (Trung Quốc) vụ phát hiện các thi thể mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam

09:00 31/03/2023

Liên quan tới thông tin phát hiện một số thi thể người nước ngoài trong khu vực biển Đài Loan, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phát hiện 11 thi thể trôi dạt trên biển, trong đó có một số thi thể mang giấy tờ tuỳ thân Việt Nam.

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét từ đêm nay

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét từ đêm nay

12:11 05/12/2023

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm nay, miền Bắc chuyển sang mưa nhỏ rải rác, trời rét. Miền Trung hôm nay cũng có mưa nhỏ rải rác, riêng Bắc Trung Bộ trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, ít mưa.

Quảng Nam kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam

Quảng Nam kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam

10:40 25/06/2024

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ có chủ trương trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam.

Xác tàu bất ngờ hiện lên trên bờ biển, dân Hội An tin là tàu cổ

Xác tàu bất ngờ hiện lên trên bờ biển, dân Hội An tin là tàu cổ

14:40 26/12/2023

Khung một chiếc tàu lạ giống như ghe bầu bất ngờ trồi lên dưới lớp cát bờ biển Hội An khiến nhiều người xôn xao. Đơn vị quản lý bảo tồn di sản đã được yêu cầu vào cuộc.

Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tài năng, nuôi dưỡng đam mê

Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tài năng, nuôi dưỡng đam mê

18:30 26/04/2024

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức gặp mặt hơn 100 đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương có trên 28.200 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 109 tiến sĩ, trên 3.000 thạc sĩ; gần 200 văn nghệ sĩ sinh hoạt tại các đơn vị như Hội Văn học nghệ thuật, Nhà hát chèo, Đoàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra