Bất bình đẳng giới không còn biểu hiện bên ngoài nhưng vẫn tồn tại bên trong

16:10 20/07/2024

Theo TS. Phạm Quốc Lộc, tuy xã hội hiện nay có sự tiến bộ trong vấn đề bất bình đẳng giới, nhưng điều đó không hoàn toàn là tuyệt đối. Định kiến vẫn tồn tại trong thế giới quan của con người, chỉ là họ không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài.

Từ trái qua: ThS. Phù Khải Hùng, TS. Phạm Quốc Lộc trò chuyện với người tham dự - Ảnh: THƯỢNG KHẢI

Sáng 20-7, tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện Khuôn mẫu giới: Sinh học - Tự nhiên và Kiến tạo xã hội khám phá nhiều vấn đề về giới tính và thực trạng nhận thức của xã hội hiện nay.

Diễn giả sự kiện là TS Phạm Quốc Lộc (Hiệu trưởng trường Đại học Thái Bình Dương) và ThS Phù Khải Hùng (Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam)

Bất bình đẳng giới vẫn len lỏi trong cách chúng ta nhìn thế giới

Theo anh Phạm Quốc Lộc, khi nói giới là kiến tạo xã hội, ta đang đề cập đến quan điểm cho rằng giới và giới tính không phải là những đặc điểm cố định và tự nhiên do sinh học quyết định, mà là những sản phẩm được hình thành và thay đổi bởi xã hội.

Các vai trò, hành vi, mong đợi và biểu hiện liên quan đến giới không phải là do bản chất sinh học của nam hay nữ quy định, mà là do các hệ thống xã hội, văn hóa và lịch sử tạo ra và duy trì.

TS. Phạm Quốc Lộc giải đáp vấn đề bất bình đẳng giới cho khán giả - Ảnh: THƯỢNG KHẢI

Điển hình là công việc chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái thường được xem là trách nhiệm chủ yếu của phụ nữ. Ví dụ, phụ nữ thường được kỳ vọng sẽ là người nội trợ chính và chăm sóc trẻ em, trong khi nam giới thường được giao trách nhiệm kiếm tiền.

Nhưng theo Phạm Quốc Lộc, việc chăm sóc và nuôi dạy con cái không chỉ phụ thuộc vào chức năng sinh học mà còn liên quan đến vai trò xã hội. Mặc dù phụ nữ có thể có vai trò quan trọng trong việc nuôi dạy con cái, nhưng việc này không phải là trách nhiệm duy nhất của họ.

“Có thể thấy, chúng ta ko còn nói phụ nữ phải như thế này hay như thế kia, nhưng mà cách chúng ta làm hằng ngày vẫn đi theo tư duy cũ” - Phạm Quốc Lộc chia sẻ.

Sự phân biệt và kỳ thị bây giờ không còn bộc lộ rõ ràng bằng ngôn từ như ngày xưa, nhưng điều đó vẫn còn len lỏi trong tư duy, cách con người nhìn thế giới và cách tổ chức xã hội.

“Điều này được thể hiện rõ ràng khi đến dự một sự kiện, những người biểu diễn trên sân khấu khai mạc đa số là phụ nữ, nhưng các đại biểu quyền lực tham dự phía dưới khán đài thì đa số là nam giới” - Phạm Quốc Lộc nói.

Phụ nữ hoàn toàn có quyền thể hiện tình yêu

Theo thạc sĩ Phù Khải Hùng, các bạn trẻ ngày nay bắt đầu nhận ra rằng mình đang đối mặt với sự bất bình đẳng giới. Việc chủ động tìm kiếm tình yêu, thể hiện yêu thương và xây dựng các mối quan hệ là điều bình thường và không bị giới hạn bởi các chuẩn mực xã hội hoặc định kiến giới tính.

ThS. Phù Khải Hùng gợi mở nhiều khía cạnh về giới cho khán giả - Ảnh: THƯỢNG KHẢI

“Những biểu hiện đó đó không vi phạm bất kỳ tiêu chuẩn đạo đức nào. Ví dụ, việc một cô gái yêu bạn trai của mình nhiều đến mức có quyền thể hiện những điều mà người khác nghĩ chỉ là đặc quyền của nam giới không nhất thiết phải bị phán xét” - anh Phù Khải Hùng chia sẻ.

Phù Khải Hùng nhận định: Phụ nữ thường bị gắn với hình ảnh bị động và chờ đợi. Xã hội có quan niệm rằng “trâu đi tìm cọc”, tức là chỉ có nam giới mới chủ động tìm kiếm tình yêu. Tuy nhiên, người ta quên rằng cọc không có chân, còn phụ nữ thì có khả năng di chuyển và suy nghĩ. Họ hoàn toàn có quyền chủ động tìm kiếm tình yêu phù hợp với mình”.

Ngoài ra, tại sự kiện, chị Lê Lan Hương (25 tuổi, Quận Tân Bình) chia sẻ: Việt Nam đang có những thay đổi rõ rệt, với tình trạng kỳ thị giảm dần. Dù pháp luật hiện chưa công nhận hôn nhân đồng giới, nhưng các đám cưới đồng tính vẫn được tổ chức theo truyền thống văn hóa Việt Nam mà không bị cấm đoán.

Có thể thấy, xã hội Việt Nam đang dần chấp nhận những sự thay đổi này, thể hiện qua việc đề xuất xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính trong Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm
Hội Trí thức đề nghị công nhận chợ Đầm tròn là di tích lịch sử văn hóa

Hội Trí thức đề nghị công nhận chợ Đầm tròn là di tích lịch sử văn hóa

22:10 27/12/2023

Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị 5 giải pháp để khắc phục hạn chế về bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa tại Khánh Hòa và công nhận chợ Đầm tròn Nha Trang là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Chữa bệnh bằng thuốc nam, khối u to bằng quả bưởi mới đi bác sĩ

Chữa bệnh bằng thuốc nam, khối u to bằng quả bưởi mới đi bác sĩ

07:20 15/11/2023

Các bác sĩ Bệnh viện K vừa cứu một trường hợp bị u vú nhưng không điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ mà dùng thuốc nam khiến khối...

Y bác sĩ thiệt gần chục tỉ vì bệnh viện huyện nhưng 'gắn mác' tuyến tỉnh

Y bác sĩ thiệt gần chục tỉ vì bệnh viện huyện nhưng 'gắn mác' tuyến tỉnh

19:50 11/10/2023

Bệnh viện đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm là tuyến huyện, nhưng văn bản lại là tuyến tỉnh nên y bác sĩ không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05.

Tuổi trẻ Cần Thơ góp sức xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ Cần Thơ góp sức xây dựng nông thôn mới

16:00 18/03/2023

Ngày 18/3, Thành Đoàn Cần Thơ phối hợp huyện Đoàn Phong Điền phát động ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Một bộ phận thanh niên công nhân đang gặp khó khăn trong cuộc sống

Một bộ phận thanh niên công nhân đang gặp khó khăn trong cuộc sống

14:30 28/04/2023

Ngày 28-4, tại Đồng Nai, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội thanh niên công nhân năm 2023 với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên, thanh niên công nhân, người lao động.

Nữ luật sư kể kỷ niệm 7 ngày mắc kẹt ở núi cao nhất Nam Cực

Nữ luật sư kể kỷ niệm 7 ngày mắc kẹt ở núi cao nhất Nam Cực

08:30 11/05/2024

Nổi tiếng khi thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, luật sư Celine Nhã Nguyễn tiết lộ nhiều kỷ niệm, sự cố trong các chuyến leo núi khắp thế giới.

Chó chờ chủ đã qua đời 4 tháng ngoài bệnh viện

Chó chờ chủ đã qua đời 4 tháng ngoài bệnh viện

17:50 08/11/2023

Con chó ở Ấn Độ khiến nhân viên bệnh viện xúc động khi ngồi chờ bên ngoài nhà xác suốt 4 tháng, không biết rằng chủ nhân đã qua đời.

Đằng sau những công bố khoa học quốc tế

Đằng sau những công bố khoa học quốc tế

09:40 01/02/2024

TP - Nghiên cứu và công bố khoa học là một quá trình được các nhà khoa học trẻ Việt Nam ở nước ngoài ví như 'cuộc chạy marathon' không hạn định, tạm quên đi sự thụ hưởng, thời gian dành cho cuộc sống riêng và chấp nhận sự đánh đổi không báo trước.

Có nên tiếp tục yêu cô gái từng 'cắm sừng' bạn trai cũ

Có nên tiếp tục yêu cô gái từng 'cắm sừng' bạn trai cũ

08:50 31/05/2024

Cô ấy đã quan hệ tình dục với hai người đàn ông dù đang trong mối quan hệ nghiêm túc với một người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra