Bão từ mạnh nhất sau 7 năm

07:45 07/10/2024

Mặt Trời vừa giải phóng bão lửa mạnh nhất trong chu kỳ 25, gây mất liên lạc vô tuyến ở một số khu vực trên Trái Đất.

Đài quan sát Động lực học Mặt Trời (SDO) của NASA ghi nhận một cơn bão lửa (bão từ) xảy ra hôm 1/10 - mạnh nhất của chu kỳ 25, đồng thời cũng là mạnh nhất kể từ năm 2017.

Cơn bão lửa thuộc cấp X9.0. Trong thang đo bão lửa lớp X là mạnh nhất, cấp độ tiếp theo là M, và yếu nhất lần lượt là C, B, A, trong đó mỗi lớp đằng trước mạnh gấp ít nhất 10 lần lớp sau. Ở mỗi lớp, cường độ được phân loại chi tiết hơn từ 1 đến 9 theo sức mạnh tăng dần.

Bão từ lần này được cho là giải phóng từ vết đen mặt trời AR3842. Nó khiến mất tín hiệu vô tuyến và gián đoạn liên lạc ở phía ban ngày của Trái Đất vào thời điểm đó, theo IFL Science hôm 5/10. Vết đen này đang hướng về Trái Đất và giải phóng các vụ phun trào nhật hoa hướng về hành tinh nơi con người đang sinh sống.

Hiện tượng bão từ này tác động lên hệ thống liên lạc, vệ tinh và cơ sở hạ tầng điện, nhưng các chuyên gia cho rằng "vẫn có thể kiểm soát vì biết cơn bão đang đến gần và sẽ biết phải làm gì". Ở góc nhìn tích cực khi bão địa mạnh sẽ xuất hiện cực quang thú vị.

Bão từ hay còn gọi là lửa mặt trời là những vụ giải phóng năng lượng khổng lồ liên quan đến các vết đen. Vết đen tối hơn vì chúng mát hơn các khu vực xung quanh nhưng lại có từ tính mạnh hơn nhiều. Từ trường ở đó có thể mạnh hơn khoảng 2.500 lần so với từ trường của Trái Đất, mạnh hơn đáng kể so với phần còn lại của Mặt Trời.

Bão từ cũng liên quan đến các vụ phun trào nhật hoa, khi plasma tích điện từ mặt trời được phóng với tốc độ cao vào không gian liên hành tinh. Plasma này có thể ảnh hưởng đến vệ tinh và cơ sở hạ tầng điện trên Trái Đất, cũng như tạo ra cực quang rực rỡ trên các vĩ độ cao.

Phần lớn bão địa từ không gây nguy hiểm, dù bão mạnh có thể làm gián đoạn đường truyền vô tuyến hoặc phá hủy đường dây điện cùng với nhiều cơ sở hạ tầng khác. Trong năm 2022, một khu vực hoạt động mạnh trên Mặt Trời bắn ra nhiều vệt lóa lớn và cơn phun trào vành nhật hoa (CME), hé lộ Mặt Trời đang "thức tỉnh" sau giai đoạn tĩnh lặng trong chu kỳ hoạt động kéo dài 11 năm.

Minh Thư (Theo IFL Science/Space)

Có thể bạn quan tâm
Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

07:30 18/03/2023

Vào những năm 1960, nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật ở nhiều nơi. Hầu hết các di tích văn hóa này là do người nông dân vô tình phát hiện khi họ đang làm việc. Bảo tàng Hắc Long Giang cũng trưng bày di tích văn hóa được tìm thấy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, quá trình phát hiện ra món bảo vật này rất thú vị. Năm 1965, lão nông họ Phí muốn sửa lại chuồng lợn nhưng không có vật liệu nên chạy tới chỗ chân tường Thành Nam tìm...

Siêu xe tự chế của nhóm thanh niên làng quê Quảng Ninh xuất hiện tại Lễ hội xe Hạ Long

Siêu xe tự chế của nhóm thanh niên làng quê Quảng Ninh xuất hiện tại Lễ hội xe Hạ Long

19:50 13/07/2024

Quảng Ninh - Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2024 sáng nay (13.7) chính thức khai mạc tại Quảng trường 30.10 và sân ngoài Cung Quy hoạch,...

Gây tai nạn tàu hỏa chỉ vì lượt view trên mạng xã hội

Gây tai nạn tàu hỏa chỉ vì lượt view trên mạng xã hội

14:50 30/07/2024

Hai tội danh nghiêm trọng đang chờ đợi một thiếu niên 17 tuổi sau khi người này bị cáo buộc cố ý gây ra vụ tai nạn tàu hỏa để quay phim và đăng tải lên mạng xã hội.

Dân bị lừa đảo qua điện thoại, Nga xử phạt nhà mạng

Dân bị lừa đảo qua điện thoại, Nga xử phạt nhà mạng

16:20 02/07/2024

Theo cơ quan chức năng, nhà mạng cho phép thực hiện cuộc gọi lừa đảo nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại cho thuê bao.

Tiến sĩ trồng nấm vân chi đỏ bằng vỏ trấu

Tiến sĩ trồng nấm vân chi đỏ bằng vỏ trấu

07:30 17/02/2024

Từ lõi ngô và vỏ trấu, TS Trần Đức Tường nghiên cứu trồng nấm vân chi đỏ thay vì mùn cưa cao su, cho năng suất cao hơn và hoạt chất sinh học tốt hơn.

Điểm mới có lợi về đổi giấy phép lái xe người dân cần lưu ý

Điểm mới có lợi về đổi giấy phép lái xe người dân cần lưu ý

01:50 10/06/2024

Từ tháng 6.2024, hồ sơ, thủ tục đổi giấy phép lái xe có lợi hơn cho người dân. Theo đó, khi đổi giấy phép lái xe người dân sẽ không cần phải nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Ba nhà mạng bị phạt vì cuộc gọi quảng cáo

Ba nhà mạng bị phạt vì cuộc gọi quảng cáo

09:20 16/04/2024

Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt 140 triệu đồng vì chưa triệt để ngăn chặn cuộc gọi làm phiền người dùng.

Người dân giao nộp rùa núi vàng, trăn quý hiếm

Người dân giao nộp rùa núi vàng, trăn quý hiếm

09:00 10/09/2024

Người dân ở Hà Tĩnh đã giao nộp 1 cá thể rùa núi vàng và 2 cá thể trăn đất cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

06:50 24/06/2024

Nếu đỗ quá cách lề đường, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, còn đỗ gần có thể bị làm xước mâm bánh xe. Những lái xe có kinh nghiệm chia sẻ cách chuẩn để đỗ xe sát lề đường. Giảm tốc độ di chuyển và xác định điểm đỗ xe Qua gương chiếu hậu, ta cần quan sát các phương tiện phía sau và hai bên, đặc biệt là ở bên phải. Bởi bên phải thường có thể có xe máy đang di chuyển phía bên trong và sát với xe của bạn. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới