Báo Telegraph: Israel thuê điệp viên Iran đặt bom ám sát thủ lĩnh Hamas

11:10 03/08/2024

Điệp viên mà Israel thuê được cho là thuộc một đơn vị của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC). Hiện nội bộ IRGC đang đổ lỗi cho nhau vì vụ ám sát.

Người dân cầm di ảnh của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và vẫy cở Palestine ở thủ đô Tehran ngày 31-7 - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Báo Telegraph (Anh) dẫn các nguồn tin cho biết cơ quan tình báo Mossad của Israel đã thuê điệp viên an ninh Iran để đặt các thiết bị nổ tại tòa nhà nơi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát.

Đặt bom từ hai tháng trước

Ngày 31-7, Thủ lĩnh Hamas Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran, Iran. Truyền thông Mỹ đưa tin cơ quan tình báo Mossad của Israel đã ám sát ông Haniyeh "bằng cách cho nổ một thiết bị nổ được cài sẵn trong phòng ngủ".

Dẫn nguồn tin từ hai quan chức Iran, báo Telegraph cho biết kế hoạch ban đầu là ông Haniyeh sẽ bị ám sát hồi tháng 5, khi ông đến Iran dự lễ tang cố tổng thống Ebrahim Raisi.

  • Quan chức Hamas cảnh báo 'cái kết của Israel đến gần hơn bao giờ hết'

Tuy nhiên, kế hoạch đã không được thực hiện vì có nhiều người bên trong tòa nhà, cũng như khả năng thất bại cao.

Thay vào đó, hai điệp viên đã đặt thiết bị nổ trong ba căn phòng của nhà khách thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) ở phía bắc Tehran. Nơi này được cho là có khả năng ông Haniyeh sẽ ở lại.

Theo các quan chức, đoạn phim từ camera giám sát của tòa nhà cho thấy các điệp viên trên lén lút ra vào các phòng trong vài phút. Báo New York Times (Mỹ) cũng dẫn nguồn tin xác nhận các thiết bị nổ đã được cài trong tòa nhà từ cách đây hai tháng.

Đến khoảng 2h sáng 31-7, các thiết bị nổ trong căn phòng mà ông Haniyeh ở được kích nổ từ nước ngoài. Vụ nổ đã khiến thủ lĩnh Hamas thiệt mạng.

"Họ hiện chắc chắn rằng Mossad đã thuê các điệp viên từ đơn vị bảo vệ Ansar al-Mahdi", một quan chức thuộc IRGC nói với báo Telegraph. Ansar al-Mahdi là một đơn vị thuộc IRGC chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các quan chức cấp cao.

"Trong quá trình điều tra, họ phát hiện thêm nhiều thiết bị nổ trong hai căn phòng khác", báo Telegraph dẫn nguồn tin.

Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Telegram vào hôm 31-7 cho thấy một tòa nhà bị hư hại ở phía bắc Tehran. Các nguồn tin nói thiết bị nổ đã được cài sẵn cách đây khoảng 2 tháng tại nhà khách ở Tehran, nơi ông Haniyeh đến ở - Ảnh: NEW YORK TIMES

Iran lo giải quyết lỗ hổng an ninh

Nguồn tin thứ hai trong lực lượng IRGC cho biết vụ ám sát là sự sỉ nhục đối với Iran và là lỗ hổng an ninh nghiêm trọng.

Cũng theo nguồn tin của Telegraph, hiện nội bộ IRGC đang đổ lỗi cho nhau. Bộ phận này cáo buộc bộ phận kia vì thất bại trong việc ngăn chặn vụ ám sát.

Theo đó, chỉ huy lực lượng Quds (thuộc IRGC) Esmail Qaani đã triệu tập các nhân sự có liên quan đến vụ việc.

Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei được cho là đã triệu tập tất cả các chỉ huy nhiều lần trong những ngày qua.

"Đối với ông ấy, giải quyết lỗ hổng an ninh hiện giờ quan trọng hơn là việc trả thù", nguồn tin trả lời báo Telegraph.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt người chạy xe máy vào cao tốc, vi phạm mức kịch khung độ cồn

Xử phạt người chạy xe máy vào cao tốc, vi phạm mức kịch khung độ cồn

14:40 03/03/2024

Bình Thuận - Tuần tra lúc 1h sáng, Cảnh sát giao thông phát hiện một người đàn ông chạy xe máy vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nên...

Xét xử hai luật sư Hàn Ni, Trần Văn Sỹ

Xét xử hai luật sư Hàn Ni, Trần Văn Sỹ

08:20 01/03/2024

8h15 sáng 1/3, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, cựu nhà báo, luật sư) và Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) - cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Vụ nhà vệ sinh trường học khóa trái: Bao giờ giải quyết?

Vụ nhà vệ sinh trường học khóa trái: Bao giờ giải quyết?

18:00 16/09/2023

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo giải quyết bất cập tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, để học sinh sớm có nơi học tập ổn định. Trong khi đó đại diện chủ đầu tư cho biết, nhanh nhất phải đến tháng 12 tới mới tìm được nhà thầu.

Lái xe container vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông ở Hải Dương

Lái xe container vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông ở Hải Dương

12:00 15/04/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa xử phạt một lái xe container vi phạm nồng độ cồn, không chú ý quan sát, gây tai nạn giao thông.

Đeo 10 chỉ vàng, người phụ nữ thành ‘con mồi’ của gã hàng xóm

Đeo 10 chỉ vàng, người phụ nữ thành ‘con mồi’ của gã hàng xóm

13:30 26/06/2023

Sáng 26/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Đước (Long An) cho biết, vừa quyết định tạm giữ hình sự nghi phạm Nguyễn Thanh Quang (26 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết học tập

Thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết học tập

06:30 22/07/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em Nguyễn Thùy Dương đạt 29,5 điểm khối C00, trở thành một trong 5 thủ khoa của khối này ở Hà Tĩnh .

Tiết lộ lý do đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá cả tỷ đồng

Tiết lộ lý do đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá cả tỷ đồng

08:40 19/09/2023

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có giá cao ngất ngưởng lên tới cả tỷ đồng mỗi kg bởi nhu cầu tăng cao, chất lượng tốt nhất và quy trình thu hoạch khó khăn.

TP Hồ Chí Minh: Cấm Ban đại diện cha mẹ học sinh thu ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh: Cấm Ban đại diện cha mẹ học sinh thu ngoài quy định

22:10 29/09/2023

Sở Giáo dục-Đào tạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định; xử lý nghiêm đối với Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Khánh Hòa: 4 mẹ con tử vong trong nhà chưa rõ nguyên nhân

Khánh Hòa: 4 mẹ con tử vong trong nhà chưa rõ nguyên nhân

16:00 23/08/2023

Tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định vợ và 3 người con của ông H đã tử vong, riêng ông H. nằm bất động trong nhà và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới