Giáo viên có được tổ chức dạy thêm?

06:30 25/08/2024

Dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm vừa được Bộ GD-ĐT công bố có nhiều điểm thay đổi so với quy định hiện hành.

Dự thảo quy định không tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường với các trường dạy học hai buổi/ngày. Trong ảnh: một tiết học tại Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8, TP.HCM), trường học hai buổi/ngày - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết dự thảo thông tư mới nhằm thay thế thông tư 17 quản lý dạy thêm học thêm.

Bên cạnh đó, dự thảo nhằm siết công tác quản lý của ngành giáo dục, đồng thời quy định cụ thể hơn tạo điều kiện cho giáo viên được dạy thêm đường hoàng.

Dạy thêm trong và ngoài trường

Cụ thể, dự thảo thông tư mới về dạy thêm, học thêm cũng chia hai loại là dạy thêm trong và ngoài nhà trường. Trong nhà trường, kế hoạch và cách thức tổ chức dạy thêm do hiệu trưởng quyết định dựa trên đề xuất của các tổ chuyên môn và đại diện phụ huynh học sinh.

Trước đó trong đề xuất của các tổ chuyên môn phải trình bày rõ lý do cần dạy thêm ở từng môn học cụ thể, thời lượng cần dạy thêm, danh sách giáo viên đăng ký dạy thêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, kế hoạch dạy thêm của trường ngoài việc thống nhất với các tổ chuyên môn, đại diện phụ huynh học sinh thì cần đảm bảo các nguyên tắc: thiết thực, công bằng, minh bạch, được tổ chức trên tinh thần tự nguyện của học sinh, phụ huynh học sinh.

  • Dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ đảm bảo quyền lợi học sinh, giáo viênĐỌC NGAY

Ngoài ra tổng số tiết học (bao gồm tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục và tiết học thêm) không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học, không quá 42 tiết/tuần đối với cấp THCS, không quá 48 tiết/tuần đối với cấp THPT.

Kế hoạch dạy thêm trong trường phải báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi triển khai và công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường, thông báo cho cha mẹ học sinh. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các nhà trường đã tổ chức dạy học hai buổi/ngày.

Về việc dạy thêm ngoài nhà trường có quy định riêng cho đối tượng tổ chức dạy thêm và giáo viên tham gia dạy thêm. Trong đó, tổ chức hay cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đồng thời công khai môn học, thời lượng, mức tiền, địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm và danh sách giáo viên dạy thêm.

Giáo viên (gồm cả hiệu trưởng, hiệu phó) đang làm việc và hưởng lương trong cơ sở giáo dục công lập được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường nhưng phải báo cáo cấp quản lý trực tiếp và cam kết hoàn thành nhiệm vụ được giao ở trường.

"Không được đứng ra tổ chức dạy thêm"

Thông tư 17 quy định giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Dự thảo thông tư mới nội dung này không còn. Như vậy, giáo viên có được phép tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường không?

Về điều này, ông Nguyễn Xuân Thành khẳng định: Đã là viên chức, công chức thì không được phép tổ chức kinh doanh, không chỉ ở việc dạy thêm học thêm mà bất cứ ngành nghề nào. Như vậy, ở dự thảo mới, giáo viên cũng chỉ được tham gia dạy thêm ở các cơ sở có giấy phép chứ không được đứng ra tổ chức dạy thêm, học thêm.

Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều giáo viên đến các cơ sở kinh doanh có phép để dạy thêm.

Mô hình phổ biến là một hay một nhóm giáo viên kết hợp với cha mẹ học sinh để mượn/thuê địa điểm, mời thêm các giáo viên khác cho đủ ê kíp để dạy. Việc tổ chức này thường không xin cấp phép kinh doanh nhưng tồn tại nhờ lý do "phụ huynh có nhu cầu".

Còn một trường hợp khác cũng rất phổ biến là giáo viên độc lập tổ chức dạy thêm tại nhà (hoặc tự thuê địa điểm) cho một nhóm học sinh. Có giáo viên dạy thêm nhiều ca trong ngày theo hình thức này.

Thế nhưng, dự thảo lại không nhắc đến các trường hợp trên.

Thầy Q.V. - giáo viên môn toán nổi tiếng ở quận 5, TP.HCM - cho biết: "Tôi có thể tự tổ chức dạy thêm tại nhà, không cần đến trung tâm. Cách này có lợi hơn cho người dạy và người học. Tôi có thể giảm, không thu học phí một số học sinh khó khăn vì người tổ chức, đứng lớp dạy cũng là tôi.

Đến trung tâm người khác tổ chức thì giáo viên phải trả phí quản lý, tổ chức và một số khoản phí khác. Do đó, đa số giáo viên mong muốn được tự tổ chức dạy thêm mà không phải thông qua trung gian, nhất là những giáo viên giỏi. Tôi mong Bộ GD-ĐT quy định rõ việc này".

Không ép buộc học sinh

So với thông tư 17, dự thảo mới có những điều chỉnh và bổ sung tiến bộ hơn. Đó là thay vì cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy, dự thảo thông tư mới chỉ yêu cầu giáo viên phải lập danh sách học sinh, ghi rõ lớp đang học để gửi hiệu trưởng kèm theo cam kết không ép buộc học sinh dưới mọi hình thức.

"Nếu nội dung trên đưa vào thực hiện là "cởi trói" cho những giáo viên giỏi. Trên thực tế, nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con học thêm với giáo viên chính khóa của con. Lý do vì giáo viên đó giỏi chuyên môn, dạy hiệu quả.

Nhiều học sinh ở các trường khác, xa xôi cũng đến học với thầy mà con mình ở sát bên không được học là vô lý" - hiệu trưởng một trường THPT ở quận Tân Phú, TP.HCM, nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, quy định "không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh" của dự thảo cũng tạo được sự đồng tình của dư luận.

Cô Phương Thanh - giáo viên tiểu học đồng thời cũng là phụ huynh học sinh lớp 8 ở TP.HCM - chia sẻ: "Lâu nay, phụ huynh lo lắng vì một số giáo viên hướng dẫn giải bài tập ở lớp dạy thêm rồi lấy bài tập đó ra đề kiểm tra. Có trường hợp đúng là giáo viên không ép nhưng phụ huynh vẫn phải cho con đi học thêm vì sợ con mình thấp điểm hơn các bạn...".

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, điểm mấu chốt gây nên bức xúc cho xã hội thời gian qua là tình trạng ép buộc học sinh học thêm không đúng với nhu cầu. Vì thế những nội dung quy định mới nhằm hạn chế điều này.

Phổ biến "gửi con ngoài giờ"

Ở bậc tiểu học còn phổ biến tình trạng "gửi con ngoài giờ" do cha mẹ không kịp đón vào giờ tan trường. Khi nhận trông giữ trẻ, cô giáo cũng hướng dẫn học sinh làm bài tập. Một số giáo viên tổ chức dạy thêm kiến thức.

Anh Quế đang có con học lớp 2 và lớp 5 ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi có nhu cầu gửi con thật. Và cũng thấy tốt khi cô giáo giúp con làm bài tập để tối không phải học. Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh không có nhu cầu nhưng vì ngại cô mà phải gửi con".

Hàn Quốc, Trung Quốc quản lý học thêm, dạy thêm thế nào?

Ở Hàn Quốc, theo trang Phys.org, khoảng 80% học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 ở nước này có học thêm. Chỉ tính riêng ở Seoul, theo Classin.com, đã có hơn 24.000 trung tâm dạy thêm, học thêm (tiếng Hàn là "hagwon"), gấp ba lần số cửa hàng tiện lợi ở cùng thành phố.

Theo báo Korea Herald, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra nhiều quy định khác nhau nhằm quản lý lĩnh vực này. Một trong những biện pháp quan trọng là Đạo luật đặc biệt về thúc đẩy bình thường hóa giáo dục công và quy định về giáo dục mầm non, ban hành năm 2014.

Đạo luật này cấm các hagwon quảng cáo hoặc triển khai các hoạt động khuyến khích học trước các kiến thức trong chương trình giảng dạy, nhất là với trẻ nhỏ.

Tới giữa năm 2024, từ ngày 3-7 đến 30-8, Bộ Giáo dục Hàn Quốc triển khai tăng cường giám sát các chương trình dạy kèm nâng cao nhằm kiểm soát việc dạy trước và học trước tại các hagwon.

Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đã thực hiện một loạt cải cách để quản lý lĩnh vực dạy thêm, học thêm. Nền tảng là chính sách được đưa ra vào tháng 7-2021.

Theo trang China-briefing.com, chính sách này nhằm giảm bớt gánh nặng học hành cho học sinh bằng cách: cấm thu tiền dạy thêm với các môn học chính trong chương trình giáo dục phổ thông (lớp 1-9); giới hạn bài tập về nhà và hạn chế giờ dạy kèm sau giờ học để giảm bớt áp lực cho học sinh và gia đình.

Ngoài ra, vào tháng 2-2024, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đã ban hành dự thảo quy định mới nhằm tiếp tục chấn chỉnh hoạt động dạy và học thêm sau giờ học. Trong đó đáng chú ý có điều khoản có thể xử phạt hành chính lên tới 100.000 nhân dân tệ (13.715 USD) với các cơ sở dạy thêm vi phạm các quy định đã có.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện hai thi thể trên sông, nghi trong nhóm đá gà ăn tiền

Phát hiện hai thi thể trên sông, nghi trong nhóm đá gà ăn tiền

21:00 17/05/2023

Người dân phát hiện hai thi thể trên sông Bàu Cọ, trước đó hai người có mặt trong nhớm đá gà ăn tiền tháo chạy khi phát hiện công an rồi không may gặp nạn.

Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất Bà Rịa - Vũng Tàu

Thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất Bà Rịa - Vũng Tàu

22:40 18/07/2024

Thí sinh có số điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 57,3 tổng điểm các môn thi.

Ngăn chặn vụ đánh ghen bằng đao kiếm của 9 thanh thiếu niên

Ngăn chặn vụ đánh ghen bằng đao kiếm của 9 thanh thiếu niên

21:00 17/04/2023

Phát hiện hai nhóm thanh thiếu niên tay lăm lăm mã tấu, đao kiếm… sắp sửa lao vào nhau, công an đã triển khai lực lượng vây bắt, đưa về trụ sở.

2 xe máy tông nhau, 3 người thương vong

2 xe máy tông nhau, 3 người thương vong

11:30 17/09/2023

Vụ va chạm giữa hai xe máy tại xã Gia Hội, huyện Văn Chấn, Yên Bái , trong đêm làm 1 người chết, 2 người bị thương .

Hải Phòng: Tri ân, tặng quà gia đình có công với cách mạng

Hải Phòng: Tri ân, tặng quà gia đình có công với cách mạng

15:10 22/07/2023

Nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2023), Thành ủy, UBND TP Hải Phòng vừa cử các đoàn công tác đến thăm, tặng quà, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu tại một số quận, huyện thuộc TP Hải Phòng. Tại quận Đồ Sơn, bà Đào Khánh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và quận Đồ Sơn đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh...

Lo lắng bệnh tật khi nước sinh hoạt chứa đầy Amoni, Nitrat

Lo lắng bệnh tật khi nước sinh hoạt chứa đầy Amoni, Nitrat

10:30 18/10/2023

Những ngày qua, hàng nghìn cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà, ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội có hiện tượng khó thở, tức ngực,...

Liêm chính khoa học: Đã đến lúc cơ quan quản lí vào cuộc

Liêm chính khoa học: Đã đến lúc cơ quan quản lí vào cuộc

06:00 30/12/2023

TP - Những cảnh báo liên quan đến vi phạm liêm chính học thuật thời gian qua đã buộc các nhà quản lí vào cuộc và đưa ra lời hứa sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Vụ đòi ‘lại quả’ 33%: cựu chủ tịch quận ở Đà Nẵng bị đề nghị mức án 10-11 năm tù

Vụ đòi ‘lại quả’ 33%: cựu chủ tịch quận ở Đà Nẵng bị đề nghị mức án 10-11 năm tù

13:10 31/07/2024

Viện kiểm sát đề nghị mức án cho các bị cáo là cựu lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng thuộc cấp và doanh nghiệp về tội đưa - nhận hối lộ.

Không phải tượng đất nung, đây là thứ thần bí nhất trong mộ Tần Thủy Hoàng

Không phải tượng đất nung, đây là thứ thần bí nhất trong mộ Tần Thủy Hoàng

12:40 26/08/2023

Thủy ngân hay tượng binh sĩ đất nung chưa phải là thứ thần bí và khó giải mã nhất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Dù đã bị cướp phá 5 lần bởi các mộ tặc nổi tiếng, nhưng thứ giá trị này vẫn vẹn nguyên kỳ lạ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới