Bảo tàng Alexandre Yersin được Khánh Hòa xây dựng như thế nào?

11:30 28/07/2024

TPO - Bảo tàng Alexandre Yersin là trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm, trưng bày, giới thiệu những di sản văn hóa của bác sĩ Alexandre Yersin.

Ngày 27/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa phê duyệt đề cương, nhiệm vụ lập đề án xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin ở vị trí Nhà khách 378 (nền cũ Lầu Ông Tư, đường Trần Phú, TP Nha Trang).

Bảo tàng Alexandre Yersin sẽ là trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm, trưng bày, giới thiệu những di sản văn hóa của bác sĩ Alexandre Yersin. Địa điểm được đề xuất xây dựng Bảo tàng Alexandre Yersin là khu vực Nhà khách 378 (giáp ranh Công viên Yersin), có tổng diện tích hơn 5.700m2 và thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2030.

Bảo tàng Alexandre Yersin được xây dựng tại vị trí Nhà khách 378. Ảnh: L.H.

Cụ thể, nội dung thường xuyên được trưng bày ở Bảo tàng Alexandre Yersin dự kiến gồm phần dẫn nhập là Alexandre Yersin - danh nhân thời đại. Tiếp đó, chủ đề 1 là bác sĩ, nhà vi khuẩn học lừng danh. Bác sĩ Alexandre Yersin làm việc ở Viện Pasteur Paris và chính ông đã tìm ra vi trùng dịch hạch, điều chế huyết thanh phòng bệnh dịch hạch làm cho căn bệnh đã giết chết trên 50 triệu người trên thế giới không còn là bệnh nan y.

Chủ đề 2 là nhà thám hiểm can đảm. Ở Việt Nam suốt từ 1891 - 1894, ông đã tổ chức những chuyến đi thám hiểm cao nguyên Lang Biang (Lâm Đồng) và các vùng phụ cận, góp phần ra đời TP Đà Lạt ngày nay.

Di tích Nhà làm việc của nhà bác học A.Yersin trên đỉnh núi Hòn Bà. Ảnh tư liệu.

Chủ đề 3 là nhà nông học tiên phong. Ông là người thành lập những trại chăn nuôi và vườn thực nghiệm để nuôi dưỡng, cung cấp các loại động vật, thực vật cũng như ngân sách phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu, bào chế huyết thanh chữa bệnh trên người và động vật. Đó là Trại chăn nuôi Suối Dầu, trạm thực nghiệm Hòn Bà (Khánh Hòa), đồn điền Dran, Diom và Di linh (Lâm Đồng).

Chủ đề 4 là niềm đam mê nghiên cứu tự nhiên (thiên văn, khí quyển, thủy triều) và khoa học công nghệ. Chủ đề 5 là Alexandre Yersin với Nha Trang - Khánh Hòa khi ông chọn vùng đất này làm nơi an nghỉ cuối cùng.

Phần mộ bác sĩ Alexandre Yersin tại khu vực Suối Dầu, huyện Cam Lâm. Ảnh: L.H.

Quần thể di tích về Alexandre Yersin ở Khánh Hòa gồm: chùa Linh Sơn, mộ Yersin (huyện Cam Lâm), Thư viện Yersin (tại Viện Pasteur Nha Trang) đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích lưu niệm nhà bác học Alexandre Yersin cấp Quốc gia vào năm 1990. Hiện nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin tại Hòn Bà bổ sung vào di tích lưu niệm nhà bác học Alexandre Yersin cấp Quốc gia.

Phần kết của chủ đề trưng bày là Tri ân vị danh nhân. Ngoài hệ thống trưng bày thường xuyên, Bảo tàng Alexandre Yersin còn có không gian trưng bày chuyên đề, triển lãm... Đây là không gian dành cho việc tổ chức các trưng bày ngắn hạn, các triển lãm ngắn hạn về các khía cạnh khác nhau về con người, cuộc đời, sự nghiệp của bác sĩ Alexandre Yersin.

Di tích giếng nước bác sĩ Alexandre Yersin thường sử dụng tại khu vực Suối Dầu. Ảnh: L.H.

Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại Thụy Sĩ, lớn lên tại Pháp. Năm 1891, ông đến Nha Trang sinh sống và làm việc ở đây cho đến ngày mất 1/3/1943. Trong thời gian ở đây, ông có nhiều công trình y học giá trị, trong đó đáng chú ý là phát hiện bệnh dịch hạch. Ông là người khám phá ra cao nguyên Lâm Viên (1893) đặt nền móng xây dựng Đà Lạt, là người sáng lập Viện Pasteur ở Nha Trang (1895), Hà Nội (1925) và Đà Lạt (1936).
Có thể bạn quan tâm
Phát hiện mới về nơi sinh sống của cá voi có nguy cơ tuyệt chủng

Phát hiện mới về nơi sinh sống của cá voi có nguy cơ tuyệt chủng

14:30 29/05/2023

Sở hữu các bãi biển sâu rộng lớn, Địa Trung Hải được xem là môi trường sống quan trọng của các loài động vật có vú dưới biển, trong đó có hai loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

40 nhà khoa học thế giới tham gia Trường hè SAGI tại Quy Nhơn

40 nhà khoa học thế giới tham gia Trường hè SAGI tại Quy Nhơn

16:50 22/07/2024

Ngày 22-7, gần 40 nhà khoa học đã có mặt tại Trung tâm ICISE, TP Quy Nhơn (Bình Định) tham dự Trường hè SAGI 2024.

Giải mã thị trấn thời đồ đồng với hàng loạt cổ mộ bí ẩn

Giải mã thị trấn thời đồ đồng với hàng loạt cổ mộ bí ẩn

07:10 03/07/2023

Nguồn gốc bí ẩn của đồ đồng cổ được tìm thấy ở phía bắc Trung Quốc đã được giải mã qua việc phát hiện ra tàn tích của một thị trấn thời đại đồ đồng hoàn chỉnh trong khu vực.

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

05:50 30/08/2023

Giữ thái độ bình tĩnh khi CSGT yêu cầu dừng xe: Không ít người thường có phản ứng tiêu cực như lo lắng, tức giận, thậm chí quay đầu chạy khi bị CSGT thổi còi. Các phản ứng này càng khiến công an, cảnh sát giao thông thêm nghi ngờ rằng hành vi tham gia giao thông của bạn là bất ổn. Do đó, khi CSGT yêu cầu dừng xe, bạn nên thật bình tĩnh, giữ thái độ lạc quan khi giao tiếp với CSGT. Vì nguyên tắc làm việc của CSGT là mọi hành động và lời nói đều...

Chó sói đột biến ở Chernobyl có khả năng kháng ung thư

Chó sói đột biến ở Chernobyl có khả năng kháng ung thư

05:50 11/02/2024

Những con chó sói sống trong vùng cấm Chernobyl biến đổi hệ miễn dịch theo cách tương tự bệnh nhân ung thư trải qua xạ trị.

Cần lưu ý những gì khi lái xe qua đường ngập nước?

Cần lưu ý những gì khi lái xe qua đường ngập nước?

07:40 11/06/2024

Lái xe trên đường bị ngập nước vô cùng nguy hiểm, xe dễ bị chết máy giữa đường khi đi vào những khu vực bị ngập nước nghiêm trọng. Nếu...

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

Ngôi làng có đường vào nhưng tìm đâu cũng không thấy lối ra

08:10 17/07/2023

Vào những năm Gia Khánh của triều đại nhà Thanh, một ngôi làng tên là Cao Kỷ ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đột nhiên bị cướp ập đến cướp bóc. Chúng hơn 100 người, ai nấy đằng đằng sát khí. Thế nhưng, một chuyện kỳ lạ đã xảy ra. Toán cướp đi vào qua cổng làng vô cùng dễ dàng nhưng tìm thế nào cũng không thấy lối ra. Quá tức giận, chúng định dùng lửa đốt sạch cả ngôi làng. Nào ngờ, đi tới đâu toán cướp cũng gặp bẫy giăng, chật vật một hồi, cuối cùng...

'Có khái niệm đường ra vào nhà, hết tranh cãi dừng đỗ trước cửa nhà khác'

'Có khái niệm đường ra vào nhà, hết tranh cãi dừng đỗ trước cửa nhà khác'

16:40 30/08/2023

'Khi những vụ tranh cãi quanh chuyện dừng đỗ trước cửa nhà khác bùng nổ, nhiều người mới ngã ngửa: không có quy định nào bảo vệ đường ra vào nhà', một độc giả chia sẻ.

Phát minh pin lithium-ion có thể giãn nở thêm 5.000%

Phát minh pin lithium-ion có thể giãn nở thêm 5.000%

09:00 23/07/2024

Nhắc đến pin, có lẽ bạn không nghĩ pin có thể co giãn được. Nhưng pin sẽ cần tính chất này để tích hợp vào các thiết bị điện tử linh hoạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra