Bão số 3 tàn phá rất lớn, khuyến cáo người dân ở nhà sáng thứ Bảy

21:40 05/09/2024

TPO - Theo Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), khoảng 20 năm nay chưa có 1 cơn bão nào mạnh như bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc nên chúng ta chỉ còn có 1 ngày để chằng chống nhà cửa. Sáng thứ Bảy (7/9), người dân nên ở nhà.

Tại cuộc họp ứng phó với cơn bão số 3 chiều nay (5/9), bên cạnh thông tin về tình hình chuẩn bị phòng chống bão, ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - nhận định cơn bão số 3 có đường đi khá giống cơn bão Damrey (năm 2005).

Cơn bão được xem là lớn nhất thời điểm bấy giờ đổ bộ vào miền Bắc nước ta, với sức tàn phá rất lớn, làm chết 58 người và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Theo ông Luận, dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 3 khi đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ có sức gió cấp 13, giật cấp 16 nên nguy cơ tàn phá của bão cũng sẽ rất lớn. Do đó, đối với các địa phương ven biển cần kiên quyết kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động thoát khỏi vùng nguy hiểm.

“Với cơn bão này, vùng ảnh hưởng cấp 8 đã có phạm vi tới 250km nên tàu thuyền có thể chìm tại nơi neo đậu, chứ không cần phải ở ngoài. Đặc biệt, tại các đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, các âu tàu không có gì che chắn nên nguy cơ tàu bị chìm tại nơi neo đậu rất cao, người dân cần chằng chống kỹ càng”, ông Luận nói.

Tiền Phong Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân nên ở nhà vào thứ Bảy. 1

Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân nên ở nhà vào thứ Bảy.

Đối với vùng đồng bằng ven biển, theo ông Luận, cần di dời sơ tán người dân khỏi những ngôi nhà không đảm bảo an toàn. Bởi bão cấp 10, 11, giật cấp 13, những mái nhà kiên cố còn bị ảnh hưởng, tốc mái.

“Các địa phương cần khẩn trương chặt, tỉa cành cây, gia chống nhà cửa, đảm bảo hệ thống lưới điện an toàn. Trước đây, bão Damrey đổ bộ vào miền Bắc, toàn bộ một nhà máy may lớn thời điểm đó bị tốc mái sập hết, thiệt hại rất nặng. Hiện nay, khu vực bão số 3 đổ bộ cũng chính là trọng điểm kinh tế, nên rất nhà xưởng lớn nằm trong tầm ngắm của bão”, ông Luận nói.

Cục trưởng Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai đánh giá, khoảng 20 năm nay, chưa có 1 cơn bão nào mạnh như thế này vào miền Bắc nên chúng ta chỉ còn có 1 ngày để chằng chống nhà cửa; đến tối mai là không thể làm được nữa.

“Nếu không chằng chống nhà cửa trong hôm nay và ngày mai thì đến sáng ngày kia gió bão đã ảnh hưởng, lúc đó trèo lên chằng chống nhà cửa rất dễ xảy ra tai nạn” , ông Luận cho hay.

Lãnh đạo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân nên tập trung thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đặc biệt, các đô thị cần sẵn sàng phương án khơi thông dòng chảy, bởi với lượng mưa 200-300mm trong 24h, khả năng ngập úng rất cao.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân không tham gia giao thông khi bão đổ bộ. Người dân nên ở nhà vào sáng thứ Bảy, vì bão số 3 được dự báo có bán kính rất rộng, dông lốc có thể xảy ra nên nguy cơ tai nạn khi cây xanh gãy đổ, mái tôn bị cuốn rất cao”, ông Phạm Đức Luận nói thêm.

Đối với miền núi phía Bắc, ông Luận đề nghị các địa phương cần rà soát các khu vực ven sông, sơ tán người dân đến nơi an toàn, kiên quyết không cho người dân đi qua vùng tràn nếu không đảm bảo an toàn. Bởi 3 tháng qua, rất nhiều người dân thiệt mạng vì lý do chủ quan này.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 3 từ chiều 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Vùng biển khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm bão 10-12m. Biển động dữ dội.

Từ đêm 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) sóng cao 2-4m, sau tăng lên 3-5m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8m.

Từ gần sáng 7/9, vùng biển ven bờ các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá sóng cao 2,0-3,0m, sau tăng lên 2,0-4,0m, vùng gần tâm bão 3,0-5,0m.

Từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, ở khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Hoà Bình, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) và Thanh Hoá có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-350mm, cục bộ có nơi trên 500mm. Các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 100-150mm.

Từ chiều 7/9 đến hết ngày 8/9 trên khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La 150-250mm, cục bộ có nơi trên 350mm.

Tại khu vực vùng núi, trung du của Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Từ đêm 6/9 đến 8/9, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Có thể bạn quan tâm
Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu

Mãn nhãn với những pha phi nước rút, móc hầu đối thủ của các 'ông trâu' Hải Lựu

17:00 25/02/2024

Sáng 25/2 (tức 16 tháng Giêng), hàng nghìn người dân cùng đông đảo du khách thập phương đã về tham dự Lễ hội chọi trâu truyền thống ở xã Hải Lựu (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc). Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2024 được tổ chức từ 24 - 26/2 (tức 15 - 17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại sân vận động xã Hải Lựu. Lễ hội năm nay có 20 trâu chọi (còn gọi là ông cầu hoặc ông trâu) đến từ 10 thôn tham gia tranh tài. Trâu chọi...

Huy động 2 bệnh viện trung ương tìm nguyên nhân 13 học sinh ở Thái Nguyên nhập viện, 1 em chết

Huy động 2 bệnh viện trung ương tìm nguyên nhân 13 học sinh ở Thái Nguyên nhập viện, 1 em chết

17:10 04/09/2024

Trong 5 ngày, khoảng 13 học sinh của trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên đến viện trong tình trạng sốt, đau đầu, đau bụng, nôn… không rõ nguyên nhân, trong đó có một em đã chết.

Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững

Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững

09:00 22/09/2023

Việt Nam vừa tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu tham...

Bắc Ninh có tân Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh

Bắc Ninh có tân Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh

18:30 31/07/2024

HĐND tỉnh Bắc Ninh bầu bà Nguyễn Hương Giang giữ chức Chủ tịch HĐND và ông Vương Quốc Tuấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bổ nhiệm bà Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Bổ nhiệm bà Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

21:40 28/06/2024

Theo Quyết định số 1331-QĐNS/TW, Ban Bí thư bổ nhiệm bà Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Bình Thuận đề nghị tăng thêm CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên 2 cao tốc

Bình Thuận đề nghị tăng thêm CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên 2 cao tốc

20:10 10/08/2023

Bình Thuận - Trước tình trạng mất an toàn giao thông trên 2 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn tỉnh...

Nợ mua sinh phẩm xét nghiệm phòng dịch COVID-19 gần 1.000 tỷ

Nợ mua sinh phẩm xét nghiệm phòng dịch COVID-19 gần 1.000 tỷ

06:30 24/05/2024

Chiều 23/5, nêu ý kiến thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) cho biết, hiện Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận nhận được đơn của các công ty cho các cơ sở y tế mượn trang thiết bị y tế, sinh phẩm… trong phòng, chống dịch COVID-19, nhưng tới nay vẫn chưa được thanh toán, giải quyết. Đại biểu Hữu Thông mong muốn Bộ Y tế sớm tham mưu cấp...

Lộ diện đầu mối vụ án khiến hàng loạt cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ở Sơn La xộ khám

Lộ diện đầu mối vụ án khiến hàng loạt cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ở Sơn La xộ khám

17:20 26/02/2024

Các sai phạm trong thực hiện hợp đồng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trình độ dưới 3 tháng, tại địa bàn các huyện đã gây thiệt hại 7 tỉ đồng khiến hàng loạt cán bộ ở Sơn La bị khởi tố, bắt giam.

Công an vào cuộc vụ nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư ở Nha Trang

Công an vào cuộc vụ nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư ở Nha Trang

09:00 05/10/2023

Nha Trang – Công an đang xác minh nguyên nhân khiến nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư xuống đất, tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới