Báo chí sai lầm khi đưa nội dung hoàn toàn miễn phí lên Internet

07:20 19/06/2024
Nhận định trên được Tổng biên tập Báo Nhân Dân đưa ra tại hội thảo “Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí” do Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) và trang tin Vietnam.vn (Cục Thông tin Đối ngoại) phối hợp tổ chức chiều 18/6.

"Báo chí chúng ta đã mắc phải một sai lầm không thể cứu vãn được, đó là việc chúng ta đưa toàn bộ nội dung miễn phí lên mạng Internet và khiến cho người dùng quen với việc đã lên mạng là không mất phí.

Trong khi đó, họ hoàn toàn có thể bỏ tiền, dù là một khoản tiền rất nhỏ để mua một tờ báo in, để đăng ký dịch vụ truyền hình cáp, để mua nhạc hoặc mua phim rất dễ dàng", Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam phân tích.

Dữ liệu trong báo cáo về thông tin điện tử năm 2024 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters và Đại học Oxford cũng chỉ ra tăng trưởng người dùng đăng ký trả phí tin tức là rất thấp. Ở 20 nước phát triển, chỉ có 17% nói rằng họ trả tiền cho bất kỳ loại tin tức nào trong 1 năm trở lại đây.

Trong báo cáo xu hướng 2024 của WAN-IFRA, các nhà xuất bản tin tức toàn cầu dự đoán 20% tổng doanh thu sẽ đến từ các nguồn thu mới, bên cạnh quảng cáo và lợi nhuận từ độc giả.

Các mô hình kinh doanh mới được nhắc đến bao gồm tổ chức sự kiện, gọi vốn đầu tư, đối tác của các nền tảng số, thương mại điện tử, tiếp thị liên kết và kinh doanh dữ liệu.

Trong khi đó, theo khảo sát quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Hội Nhà báo Việt Nam công bố nhân dịp Hội báo Xuân 2024, ba nguồn thu chính của các cơ quan báo chí tại Việt Nam vẫn là quảng cáo trên báo in, ngân sách nhà nước và hợp đồng truyền thông.

Các nguồn thu mà báo chí thế giới đang đẩy mạnh vẫn chưa được nhiều tòa soạn ở Việt Nam triển khai, với doanh thu còn khá thấp và thu phí đọc báo điện tử chưa đạt kỳ vọng.

Trước thực tế này, ông Lê Quốc Minh chỉ ra báo chí cần đa dạng hóa nguồn thu chứ không thể chỉ trông chờ vào quảng cáo bởi nguồn thu này đã giảm đi nhiều. Chưa kể, việc chạy theo quảng cáo và traffic trên báo điện tử rất dễ khiến nội dung trở nên "rẻ rúng".

Trong bối cảnh đó, thu phí báo chí là một con đường cần thiết trong chuyển đổi số. Tất nhiên, đi kèm với việc đó phải là nội dung báo chí thực sự chất lượng.

"Chúng tôi khuyến khích các cơ quan báo chí mạnh dạn, có nhiều nguồn thu. Theo các báo cáo, mỗi cơ quan báo chí phải áp dụng ít nhất 3-4 nguồn thu thì mới có thể đảm bảo sự ổn định. Trong đó, nguồn thu từ độc giả là rất quan trọng", Tổng biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh, và dẫn chứng rằng nguồn thu của báo chí còn có thể đến từ tổ chức sự kiện, hợp đồng tiếp thị hay ngay cả bán lẻ.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn thu báo chí, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, các nguồn thu như tổ chức sự kiện hay thu phí độc giả cũng đã có từ rất lâu trên thế giới.

Hội thảo cũng có sự góp mặt của đại diện các cơ quan doanh nghiệp như Google, Mgid, Akamai... Các diễn giả tập trung đưa ra một số giải pháp, đóng góp vào mô hình kinh doanh báo chí và cách thức tăng nguồn thu từ công nghệ.

Có thể bạn quan tâm
Cần thủ ở Nghệ An câu được trắm đen ‘khủng’ hơn 40kg

Cần thủ ở Nghệ An câu được trắm đen ‘khủng’ hơn 40kg

15:50 16/06/2023

Một cần thủ ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An vừa câu được một con cá trắm đen nặng hơn 40kg.

Thí nghiệm trong phòng kéo dài nhất thế giới

Thí nghiệm trong phòng kéo dài nhất thế giới

08:40 14/05/2024

Thí nghiệm hắc ín nhỏ giọt để đánh giá độ nhớt của chất lỏng diễn ra trong phòng thí nghiệm của Đại học Queensland từ gần 100 năm trước.

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

Hội An thí điểm bán túi nilon, thu phí rác theo cân nặng

07:30 20/04/2024

TP.Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm quy định về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân.

Loạt hình ảnh 'xin vía' cực cool của Thế Giới Di Động và Lenovo mùa thi 2024

Loạt hình ảnh 'xin vía' cực cool của Thế Giới Di Động và Lenovo mùa thi 2024

05:40 25/06/2024

Suốt tuần qua, trang cá nhân của nhiều tài khoản 2k6 tràn ngập các hình ảnh vàng rực kèm status “xin vía”. Được biết, đây là chương trình 'Xin vía' thi đậu từ Thế Giới Di Động kết hợp với các nhà sản xuất laptop trong đó có Lenovo, hiện đang nhận được “bão like” trên mạng xã hội. Chương trình được tung ra ngay trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, cũng là thời điểm căng thẳng nhất đối với sĩ tử. Kết hợp với những câu chúc mượt mà “không...

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

13:20 20/06/2024

Máy điện phân lớn nhất từng sản xuất tại Tây Ban Nha có công suất 500 kW, có thể sản xuất hydro bằng điện từ các trang trại gió.

Huế nghiên cứu lập bản đồ sạt lở đất

Huế nghiên cứu lập bản đồ sạt lở đất

10:10 07/08/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang xem xét thông qua đề tài nghiên cứu khoa học lập một bản đồ các vị trí địa lý dễ xảy ra sạt lở trên toàn tỉnh.

Báo điện tử VTC News đổi tên miền thành vtcnews.vn

Báo điện tử VTC News đổi tên miền thành vtcnews.vn

05:30 26/02/2024

Báo điện tử VTC News đổi tên miền website của Báo từ địa chỉ https://vtc.vn sang https://vtcnews.vn từ 0 giờ 00 phút ngày 25/2/2024.

Bỏ đếm giây trên đèn giao thông: Cần nghiên cứu kỹ

Bỏ đếm giây trên đèn giao thông: Cần nghiên cứu kỹ

06:50 03/07/2024

Trước lo ngại việc bỏ hiển thị đếm giây trên đèn giao thông có thể khiến người dân mất sự chủ động khi lưu thông trên đường, các chuyên gia cho rằng cần phải tính toán, nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng.

Vi khuẩn giống quái vật hồ Loch Ness có cách bắt mồi độc lạ

Vi khuẩn giống quái vật hồ Loch Ness có cách bắt mồi độc lạ

08:10 26/06/2024

Sinh vật đơn bào Lacrymaria olor sử dụng một trong những kỹ thuật săn mồi kỳ lạ nhất. Thân hình bầu dục của nó có kích thước khoảng 40 micromet và có một phần nhô ra ở cuối. Khi phát hiện ra thức ăn, nó sẽ kéo 'cái cổ' này ra gấp khoảng 30 lần chiều dài cơ thể của nó trong vài giây để tóm lấy con mồi ở xa, một hành động khiến nó giống như quái vật hồ Loch Ness

Co loi xay ra
Co loi xay ra