Báo chí Lào: Việt Nam kiên định thực hiện Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

21:40 01/09/2023

Báo Pasaxon cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã đứng lên đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, từ đó đảm bảo cho mọi người dân được hưởng quyền con người

Lễ thượng cờ thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhân dịp 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), báo Pasaxon (Nhân Dân), Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, số ra ngày 1/9, đã đăng bài viết với tiêu đề “Việt Nam kiên định thực hiện Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.”

Mở đầu bài báo khẳng định "Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" chính là những quyền làm người cao cả nhất được Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước quốc tế về quyền con người quy định.

Chính vì những giá trị cao quý đó, suốt chiều dài lịch sử, nhân loại tiến bộ, trong đó có nhân dân Việt Nam, đã không quản ngại hy sinh, gian khổ đấu tranh để giành được điều này.

Bài báo trích dẫn Việt Nam trân trọng giá trị và thành quả của Cách mạng Tháng 8. Không lâu sau khi nước này tuyên bố thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 12/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 49 về việc ghi tiêu đề: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm thứ nhất; bên dưới là Độc lập-Tự do-Hạnh phúc trên các công văn, điện văn, công điện, trát, đơn từ, báo chí, chúc từ,... 6 chữ quý giá Độc lập-Tự do-Hạnh phúc của Việt Nam được ghi dưới quốc hiệu nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là hiện thân khát vọng của toàn dân tộc, là hiện thực hóa tâm nguyện và ý chí "tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài báo cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những nỗ lực của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trong nhiều thập niên là nhằm đảm bảo mọi người dân Việt Nam đều được hưởng đầy đủ nhất những quyền con người, trong đó, có quyền được sống trong hòa bình, độc lập và tự do và quyền tự quyết định vận mệnh, con đường phát triển của dân tộc Việt Nam.

Bài báo nhắc lại trong thời đại Hồ Chí Minh lịch sử, “Ðộc lập-Tự do-Hạnh phúc” của dân tộc Việt Nam không chỉ là khát vọng mà còn là hệ giá trị vô giá và trở thành lẽ sống, lý tưởng phấn đấu, hy sinh được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam kiên định thực hiện.

Chính lý tưởng, lẽ sống và niềm tin ấy đã đưa đến cuộc sống hạnh phúc, trở thành động lực để nhân dân Việt Nam đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam giành thắng lợi Cách mạng Tháng 8 năm 1945, cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm và tiếp tục xây dựng bảo vệ và phát triển đất nước.

Bài báo cho biết Việt Nam là nước luôn kiên định thực hiện theo mục tiêu độc lập quốc gia và xã hội chủ nghĩa, thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì.”

Điều này được thể hiện trong thể chế nhà nước cùng những quyền lợi và nghĩa vụ công dân được quy định trong Hiến pháp 1946 và Hiến pháp 1959 của nước Việt Nam, cho thấy trong điều kiện cụ thể của đất nước, nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã nỗ lực thực thi quyền con người theo quy định của pháp luật.

Bài báo viết sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy năm 1975 thống nhất đất nước, người dân Việt Nam được sống trong hòa bình, độc lập và thống nhất cùng đi lên chủ nghĩa xã hội, nhân dân Việt Nam tiếp tục đoàn kết, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cùng vượt qua khó khăn về mọi mặt sau những năm dài chiến tranh, tiến hành khôi phục và phát triển kinh tế, thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Hơn 93 năm qua sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, 78 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố Việt Nam độc lập, sáng lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và 37 năm đất nước Việt Nam kiên trì thực hiện đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng; Việt Nam đã đạt được những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng,... đã góp phần tạo dựng một diện mạo mới, xây dựng vị thế mới cho Việt Nam trên trường quốc tế.

Tác giả bài báo nhấn mạnh hiện nay nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao, trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều sự tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, bộ mặt của đất nước và cuộc sống của người dân Việt Nam đều có những thay đổi rõ rệt.

Kết thúc bài viết, báo Pasaxo khẳng định trên hành trình đó, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để mỗi người dân Việt Nam được thụ hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của con người, quyền công dân, quyền dân chủ của nhân dân; đồng thời Việt Nam là một nước luôn coi trọng sự thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng và hiểu biết giữa các quốc gia, trong đó có việc thực hiện tốt các cam kết quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên./.

Có thể bạn quan tâm
Lễ hội 'người lớn' lớn nhất Hàn Quốc bị tẩy chay

Lễ hội 'người lớn' lớn nhất Hàn Quốc bị tẩy chay

06:30 21/04/2024

Lễ hội người lớn lần thứ hai ở Hàn Quốc phải đổi địa điểm tổ chức 4 lần sau đó bị hủy bỏ ngay sát ngày dự kiến diễn ra do lo ngại xảy ra các vụ tấn công tình dục.

Ám ảnh về 'nỗi đau', sự hy sinh của người mẹ đã làm nên thành công của Giáo sư đầu ngành sản khoa​​​​​​​

Ám ảnh về 'nỗi đau', sự hy sinh của người mẹ đã làm nên thành công của Giáo sư đầu ngành sản khoa​​​​​​​

15:10 27/02/2024

Giáo sư - Tiến sĩ - Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh- người vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản...

Từng lời Bác dạy nay soi vào thực tiễn

Từng lời Bác dạy nay soi vào thực tiễn

11:50 12/05/2024

Diễn đàn Không gian văn hóa Hồ Chí Minh khởi động Đại hội Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác 2024 vào chiều 11-5 là cơ hội để các đại biểu trẻ cùng ngẫm lại những lời Bác dạy lúc sinh thời và soi vào thực tiễn cuộc sống hôm nay.

Thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TPHCM

Thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TPHCM

16:30 19/11/2023

Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam vừa tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, trên cơ sở nâng cấp từ Phân viện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Đêm hội Trăng Rằm thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ Bắc Giang

Đêm hội Trăng Rằm thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ Bắc Giang

23:00 26/09/2023

Tối 26/9, tại khu vực Quảng trường 3/2 (thành phố Bắc Giang), Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Đêm hội Trăng Rằm với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”.

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình khó khăn trồng hàng vạn cây trên rừng

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình khó khăn trồng hàng vạn cây trên rừng

15:40 04/04/2024

Trước những hoàn cảnh khó khăn, các đoàn viên thanh niên cùng hội phụ nữ xã đã lên rừng trồng hàng vạn cây keo giúp các gia đình tái tạo rừng sản xuất, có thêm thu nhập.

Cảnh báo những 'trận chiến nước' kinh hoàng trong Tết té nước Songkran

Cảnh báo những 'trận chiến nước' kinh hoàng trong Tết té nước Songkran

17:00 04/04/2023

Từ những cái vẩy nước, Tết té nước Songkran đã trở thành những “trận chiến súng nước” dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực như tai nạn giao thông, quấy rối tình dục hay các loại bệnh như nhiễm trùng, cảm cúm.

61 cán bộ, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp II Trung ương

61 cán bộ, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp II Trung ương

10:00 28/11/2023

Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Huấn luyện Trung ương đã trao chứng nhận, công nhận 61 trại sinh đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp II T.Ư, trong đó, 5 trại sinh có kết quả cao nhất được công nhận là thành viên Ban Huấn luyện thuộc Hội đồng Huấn luyện cấp Trung ương.

Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân khu vực Đồng bằng Sông Tiền

Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân khu vực Đồng bằng Sông Tiền

14:10 17/09/2023

Sáng 17/9, tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” khu vực Đồng bằng Sông Tiền do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc .

Co loi xay ra
Co loi xay ra