Báo chí bị hạn chế tại phiên xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long

11:00 19/04/2023

TPO - Sáng 19/4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Hồng Hà , cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long cùng 27 bị can có liên quan. Đây là phiên tòa được mở công khai nhưng báo chí bị hạn chế vào tham dự, dù phóng viên đã liên hệ đăng ký tham dự đưa tin theo yêu cầu trước đó.

Ngày 19/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; "Nhận hối lộ" xảy ra tại Công ty CP quản lý đường sông 3.

Tiền Phong Khu vực trước cửa TAND tỉnh Quảng Ninh bị lực lượng chức năng phong tỏa. 1

Khu vực trước cửa TAND tỉnh Quảng Ninh bị lực lượng chức năng phong tỏa.

Trong vụ án trên, bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long, nguyên trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long bị truy tố về hai tội danh "Tham ô tài sản" và “Nhận hối lộ”.

Từ sáng sớm, nhiều người dân cùng phóng viên đại diện của các báo, tạp chí có mặt tại cổng TAND tỉnh Quảng Ninh để tham dự phiên tòa. Nhưng khu vực trên bị lực lượng chức năng phong tỏa cấm đường. Khi phóng viên Tiền Phong (PV) xuất trình thẻ nhà báo và đề nghị được vào bên trong tham dự phiên tòa thì bị từ chối với lý do không có trong danh sách.

Tiền Phong Lực lượng chức năng tập trung rất đông trước khu vực bị phong tỏa. 1

Lực lượng chức năng tập trung rất đông trước khu vực bị phong tỏa.

Trước đó, ngày 17/4, phóng viên Tiền Phong đã có buổi làm việc trực tiếp với Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh đề nghị được tham dự phiên tòa. Vị đại diện này yêu cầu phải có giấy giới thiệu của tòa soạn mặc dù PV đã xuất trình thẻ nhà báo. Sau khi trình bày vì tòa soạn ở xa, việc xin giấy giới thiệu sẽ mất thời gian và đề nghị phía TAND tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện. Trong khi Luật Báo chí năm 2016 quy định rõ "Nhà báo được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo".

Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục yêu cầu phải làm đơn gửi Chánh án TAND đề nghị tham dự phiên tòa kèm theo đó là phải công chứng, chứng thực thẻ nhà báo để nộp lại cho TAND tỉnh Quảng Ninh.

PV đã làm theo đúng yêu cầu của Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh và nộp toàn bộ giấy tờ, thủ tục trên vào lúc 10h trưa cùng ngày (17/4).

Tiền Phong Rất đông người dân và phóng viên các báo, tạp chí phải ngồi bên ngoài vì bị hạn chế. 1

Rất đông người dân và phóng viên các báo, tạp chí phải ngồi bên ngoài vì bị hạn chế.

Đến chiều 18/4, PV nhận được cuộc gọi từ Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh thông báo là sẽ không được tham dự phiên tòa xét xử ông Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long vì lý do không được “sếp” phê duyệt.

Khi PV thắc mắc vì đây không phải là phiên tòa xử kín, cũng không mang yếu tố bí mật quốc gia mà đây là một vụ án kinh tế có liên quan đến quan chức cấp huyện và được người dân cũng như dư luận quan tâm tại sao lại không được tham dự? Chánh văn phòng TAND tỉnh Quảng Ninh cười trừ và trả lời: “Cái này chị không biết, em phải đi hỏi sếp chị. Mà em yên tâm, bọn chị cũng bắc loa ngồi ngoài đường vẫn nghe được”.

Đến sáng 19/4, ngày xét xử công khai vụ án trên, đoạn đường trước TAND tỉnh Quảng Ninh bị phong tỏa, chỉ những người có trong danh sách “kín” mới được vào bên trong phiên tòa.

Tiền Phong Bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long bị cáo buộc với 2 tội danh "Tham ô tài sản" và "Nhận hối lộ". Ảnh CTV. 1

Bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long bị cáo buộc với 2 tội danh "Tham ô tài sản" và "Nhận hối lộ". Ảnh CTV.

Không chỉ có PV báo Tiền Phong mà hàng chục PV của các báo khác cũng gặp tình cảnh tương tự. Tất cả đều phải ngồi ngoài đường để “hóng” thông tin qua chiếc loa phóng thanh lúc tịt lúc rè phát ra từ bên trong sân của TAND tỉnh Quảng Ninh.

Đây là trường hợp chưa từng có trong tiền lệ tại TAND tỉnh Quảng Ninh, việc hạn chế báo chí tác nghiệp tại một phiên tòa công khai là đi ngược lại Luật báo chí quy định.

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 14/5/2022, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Phạm Hồng Hà (62 tuổi), cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong quá trình điều tra, ông Phạm Hồng Hà bị thay đổi tội danh từ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" thành tội danh "Tham ô tài sản" và "Nhận hối lộ".

Theo khoản 2, Điều 25, Luật Báo chí năm 2016 quy định về "Quyền và nghĩa vụ của nhà báo" như sau:

a) Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp;

b) Được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật;

c) Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

d) Được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật;

đ) Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ báo chí;

e) Khước từ việc tham gia biên soạn hoặc thể hiện tác phẩm báo chí trái với quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở đèo nối Bình Thuận - Lâm Đồng

Sạt lở đèo nối Bình Thuận - Lâm Đồng

13:50 08/08/2024

Đèo Tà Pứa nối Bình Thuận - Lâm Đồng đoạn qua huyện Đức Linh bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông gián đoạn, sáng 8/8.

Diện mạo mới của Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên sau hơn 30 năm xây dựng

Diện mạo mới của Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên sau hơn 30 năm xây dựng

11:00 03/04/2023

Nghĩa trang Vị Xuyên oai linh trong diện mạo hoàn toàn mới Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) nằm cạnh Quốc lộ 2, cách TP Hà Giang khoảng 18 km. Nghĩa trang Vị Xuyên được xây dựng vào năm 1990, hoàn thành năm 1991 và trải qua lần cải tạo, nâng cấp đầu tiên vào năm 2004. Gần đây nhất, cuối năm 2016, tỉnh Hà Giang quyết định phê quyệt Dự án tu bổ, mở rộng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên lên quy mô hơn 11,4 ha. Nghĩa trang...

Yêu cầu Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách theo dõi về tự do tôn giáo

Yêu cầu Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách theo dõi về tự do tôn giáo

17:30 11/01/2024

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh các nỗ lực đảm bảo quyền con người của Việt Nam đã được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Việt Nam sẵn sàng đối thoại với Mỹ về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.

Tin 20h: Nguyên nhân khiến loạt công chức Quảng Ninh có năng lực thôi việc

Tin 20h: Nguyên nhân khiến loạt công chức Quảng Ninh có năng lực thôi việc

20:30 21/05/2023

Tin 20h ngày 21.5: Nhiều công chức Quảng Ninh có năng lực xin thôi việc; Manulife kéo dài thời gian xử lý khiếu nại, người dân bức xúc; Hết thuốc chữa...

Học sinh lớp 9 bị đánh hội đồng đến chấn thương sọ não

Học sinh lớp 9 bị đánh hội đồng đến chấn thương sọ não

20:30 15/01/2024

Sau giờ ăn tối, nhóm học sinh xảy ra xô xát, đánh nhau dẫn đến 1 em bị chấn thương sọ não.

Kiểm tra công trình trăm tỉ để xảy ra vụ việc bé trai đuối nước

Kiểm tra công trình trăm tỉ để xảy ra vụ việc bé trai đuối nước

15:00 13/06/2023

Thái Nguyên - Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động về việc mất an toàn thi công tại dự án Khu du lịch sinh thái hoá Đá Thiên khiến...

Rạp xiếc gây kinh hãi khi cho trẻ em cưỡi hổ chụp ảnh để thu tiền

Rạp xiếc gây kinh hãi khi cho trẻ em cưỡi hổ chụp ảnh để thu tiền

08:00 15/12/2023

Một video được đăng trên mạng xã hội những ngày gần đây khiến cư dân mạng Trung Quốc rùng mình. Video này quay cảnh một bé trai được bế lên ngồi trên lưng hổ chụp ảnh sau khi xem xiếc tại rạp xiếc ở quận Điền Đông, tỉnh Quảng Tây. Phần lớn người xem clip cho rằng rạp xiếc này vì kiếm tiền mà bất chấp cả sự nguy hiểm đối với tính mạng khách hàng, để cho trẻ em ngồi trên lưng thú dữ. Theo họ, cho dù hổ đã được huấn luyện thì hành động này vẫn tiềm...

Đình chỉ vụ người bị oan 38 năm kiện Viện kiểm sát quận 6

Đình chỉ vụ người bị oan 38 năm kiện Viện kiểm sát quận 6

12:20 02/08/2023

Sau nửa năm thụ lý, nay Tòa án nhân dân quận 6 đã đình chỉ giải quyết vụ người bị bắt oan kiện viện kiểm sát đòi bồi thường.

Lấy ý kiến Nhân dân về việc khen thưởng Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

Lấy ý kiến Nhân dân về việc khen thưởng Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

05:30 04/07/2024

Bộ Công an tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc xét tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc đối với Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới