Diện mạo mới của Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên sau hơn 30 năm xây dựng

11:00 03/04/2023

Nghĩa trang Vị Xuyên oai linh trong diện mạo hoàn toàn mới

Diện mạo mới của Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên sau hơn 30 năm xây dựng

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) nằm cạnh Quốc lộ 2, cách TP Hà Giang khoảng 18 km. Nghĩa trang Vị Xuyên được xây dựng vào năm 1990, hoàn thành năm 1991 và trải qua lần cải tạo, nâng cấp đầu tiên vào năm 2004. Gần đây nhất, cuối năm 2016, tỉnh Hà Giang quyết định phê quyệt Dự án tu bổ, mở rộng Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên lên quy mô hơn 11,4 ha.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên được mở rộng thêm về phía Bắc, diện tích nâng từ hơn 2 ha lên 11,4 ha (trong đó có đất của gần 40 gia đình, cá nhân với hơn 55.800 m2).

Nghĩa trang là nơi yên nghỉ của hơn 1.870 liệt sỹ. Trong đó, chủ yếu là các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên gới phía Bắc tại mặt trận Vị Xuyên giai đoạn 1979 – 1989 và các liệt sỹ thuộc 32 tỉnh, thành từ Bình Trị Thiên trở ra.

Đài hương với kiến trúc 3 chân vững chắc, đặc biệt trên đỉnh đài hương là 7 vòng tròn tượng trưng cho 7 năm chiến đấu anh dũng bảo vệ biên giới Tổ quốc.

Các phần mộ liệt sỹ đều được lát đá trang trọng thay cho trát vôi vữa trước kia, có hoa và cờ Tổ quốc cùng với hương khói quanh năm.

Hồi ức về những năm tháng chiến đấu ác liệt với những trận đánh giành lại từng tấc đất vẫn in sâu trong tâm trí của những người lính. Ông Lê Hồng Mai, nguyên chiến sỹ Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 356, Quân khu 2 (giai đoạn 1979-1989) trực tiếp tham gia mặt trận Vị Xuyên trở về chiến trường xưa, dâng hương tưởng nhớ những người đồng đội đã ngã xuống tại Mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

"Là những người may mắn trở về sau chiến tranh, chúng tôi luôn biết ơn những đồng đội đã ngã xuống vì độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ. Lên đây, thấy nghĩa trang nơi đồng đội yên nghỉ được cải tạo khang trang, chúng tôi mừng lắm. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn tỉnh Hà Giang!”, ông Mai xúc động chia sẻ.

"Lên Vị Xuyên lần này là lần thứ 2, tôi cảm thấy ấm lòng trước sự khang trang, chu đáo trên từng phần mộ. Nhà nước đã cho xây dựng lại rất uy nghi, khang trang. Hà Giang cũng rất đổi mới khiến cho người lính chúng tôi rất phấn khởi", ông Đặng Hà (68 tuổi, ở Hà Tĩnh) nói.

Nhiều đoàn công tác và khách du lịch dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Những phần mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin cũng được chăm sóc chu đáo.

Đền thờ liệt sỹ trang nghiêm được xây dựng tại khuôn viên phía Bắc của nghĩa trang.

Tháp chuông trước đền thờ được ngân vang mỗi khi có đoàn khách tới thăm viếng như thể hiện sự tri ân đối với những sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ.

Bên trong đền thờ, tên của 4.200 liệt sỹ được khắc ghi lên bảng đồng Tổ quốc ghi công. Ông Trần Thanh Tuấn - Tổ phó Tổ quản lý Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên cho biết, mỗi ngày đều có các cá nhân, tổ chức tới thăm viếng nghĩa trang. Cao điểm như ngày 12/7 (ngày Giỗ trận Vị Xuyên) hay gần ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 có tới hơn 6.000 lượt người đến.

Toàn cảnh khu vực dâng hương bên trong đền thờ.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên được mở rộng có thêm khu quảng trường và các công trình phụ trợ, có thể được dùng làm nơi tổ chức các sự kiện văn hóa của tỉnh. Hàng trăm bậc đá dẫn lên tháp chuông đang được xây dựng.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia nằm tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, hướng ra phía trước là dòng sông Lô lịch sử. Nơi đây giờ đã trở thành công viên nghĩa trang, làm ấm lòng thân nhân liệt sỹ và nhân dân cả nước mỗi khi tìm về.

Có thể bạn quan tâm
Vỡ đường ống, nước sạch phun xối xả như 'vòi rồng' ở Long An

Vỡ đường ống, nước sạch phun xối xả như 'vòi rồng' ở Long An

09:40 03/03/2024

Khoảng 20h tối 2/3, trên đường tỉnh 824 đoạn gần ngã 3 Tua 1, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa (Long An) xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước sinh hoạt khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Việt Nam-Hàn Quốc: Nâng cao chất, tăng cường lượng, tương lai ‘cùng thắng’

Việt Nam-Hàn Quốc: Nâng cao chất, tăng cường lượng, tương lai ‘cùng thắng’

07:20 05/07/2024

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc kiến tạo những “kỳ tích” mới trong quan hệ Việt-Hàn.

Hồi sinh những dòng sông nước đen

Hồi sinh những dòng sông nước đen

10:40 09/04/2024

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, việc làm đập tràn trên sông Hồng là để bảo đảm môi trường cho toàn bộ Hà Nội và vùng xung quanh. Khi nước sông Hồng dâng lên sẽ giúp sông Nhuệ, sông Đáy, thậm chí sông Tô Lịch có dòng chảy tự nhiên như xưa. Làm sống lại sông Tô Lịch là ước mơ bấy lâu của người Hà Nội. Đã có nhiều dự án về vấn đề này, nhưng xem ra đến nay câu chuyện vẫn dang dở. Trong đó có thể kể đến dự án...

Công ty môi trường bị xử phạt vì xả thải vượt quy chuẩn

Công ty môi trường bị xử phạt vì xả thải vượt quy chuẩn

19:30 28/07/2023

Xả thải vượt quy chuẩn, một công ty môi trường đã bị xử phạt gần 1 tỉ đồng và đình chỉ 2 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trong thời hạn 4,5 tháng.

Công an hướng dẫn 7 kỹ năng sinh tồn cho trẻ nhỏ khi gặp cháy

Công an hướng dẫn 7 kỹ năng sinh tồn cho trẻ nhỏ khi gặp cháy

06:50 19/09/2023

Công an TP.HCM hướng dẫn 7 kỹ năng sinh tồn cần phải dạy cho trẻ nhỏ khi gặp sự cố cháy nổ.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao quà Tết tại Tuyên Quang

Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao quà Tết tại Tuyên Quang

21:10 23/01/2024

Chiều 23.1, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đã thăm và trao quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ...

Phú Yên: Sạt lở đất khi đang thi công cầu dân sinh khiến một phụ nữ tử vong

Phú Yên: Sạt lở đất khi đang thi công cầu dân sinh khiến một phụ nữ tử vong

18:00 10/05/2023

Chiều 10/5, ông Đào Tấn Hữu - Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra một trường hợp tai nạn lao động khiến một người tử vong khi đang làm công trình cầu Nguyễn Thế Bảo. Đây là dự án cầu dân sinh bắc qua kênh Chính Bắc thuộc Km7 Quốc lộ 25 do Quản lý các dự án đầu tư xây huyện Phú Hòa làm chủ đầu tư. Công trình vừa thi công được khoảng 15 ngày. Các công nhân làm việc hầu hết là người địa phương. Theo thông...

Va chạm giữa xe máy và xe đạp điện tại “điểm đen”, một người nhập viện

Va chạm giữa xe máy và xe đạp điện tại “điểm đen”, một người nhập viện

09:30 05/05/2023

Ngày 5.5, Công an huyện CưJút, tỉnh Đắk Nông khám nghiệm hiện trường, làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến một người nhập viện cấp cứu.

Bắt đối tượng mua ma túy lúc rạng sáng ở khu vực biên giới

Bắt đối tượng mua ma túy lúc rạng sáng ở khu vực biên giới

10:50 02/12/2023

Rạng sáng nay (2.11), Bộ đội Biên phòng Điện Biên vừa bắt giữ 1 đối tượng lên khu vực biên giới mua ma túy về sử dụng và bán lẻ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra