Báo cáo an ninh mạng của Vietel: Người Việt bị đánh cắp thông tin cá nhân tăng 50%

09:20 02/09/2024

Thông tin bị lọt lộ nhiều nhất là thông tin khách hàng và thông tin mua bán của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ…

Ngày càng nhiều thông tin cá nhân người dùng bị đánh cắp trên mạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo tình hình an ninh mạng nửa đầu năm 2024 do Tập đoàn Viettel vừa công bố, số thông tin cá nhân bị đánh cắp tại Việt Nam đã đến tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Nửa đầu năm 2024, tổng cộng có 46 vụ lộ lọt dữ liệu của doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam.

Thông tin bị lọt lộ nhiều nhất là thông tin khách hàng và thông tin mua bán của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Tiếp theo là thông tin eKYC, thông tin của nhiều trường đại học và tổ chức giáo dục.

Bên cạnh đó, có khoảng 17.000 lỗ hổng mới xuất hiện, trong đó hơn một nửa là lỗ hổng mức độ cao và nghiêm trọng theo Hệ thống chấm điểm lỗ hổng bảo mật phổ biến (CVSS).

  • Cử tri TP.HCM trăn trở thông tin cá nhân có được bảo mật khi đồng bộ hóa dữ liệu

  • Xây dựng Luật Dữ liệu để thắt chặt quản lý dữ liệu cá nhân, đảm bảo an toàn thông tin

  • Vô tư cung cấp thông tin cá nhân trên mạng rồi lại khóc lóc 'không biết sao bị lừa'

Đặc biệt, báo cáo lưu ý 71 lỗ hổng có nguy cơ ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong nửa đầu năm 2024, số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte với tổng thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD.

Điển hình có thể kể đến vụ tấn công của nhóm Lockbit vào một công ty tài chính vào hồi tháng 3 năm nay đã gây ra gián đoạn dịch vụ trong thời gian dài.

Ngoài ra còn nhiều chiến dịch tấn công khác nhắm vào các mục tiêu trải dài trên nhiều lĩnh vực như tài chính, dịch vụ công, công nghệ thông tin, sản xuất.

Cũng theo báo cáo, Hệ thống Tri thức an ninh mạng Viettel ghi nhận có 56 tổ chức trong các lĩnh vực này bước đầu bị tấn công Ransomware nhưng chưa bị mã hóa dữ liệu.

Bên cạnh đó, có gần nửa triệu vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Về xu hướng DDoS (tấn công từ chối dịch vụ), số lượng các cuộc tấn công có lưu lượng nhỏ hơn 1Gbps đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân là cách thức tấn công mới sử dụng các cuộc tấn công với cường độ cực nhỏ nhằm vượt qua các hệ thống bảo vệ dựa trên mức ngưỡng lưu lượng.

Viettel Cyber Security - đơn vị thực hiện báo cáo - khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp rà soát các hệ thống dự phòng, đảm bảo dữ liệu phòng được tách biệt vật lý và tách biệt logic với các hệ thống chính, có khả năng khôi phục khi hệ thống chính gặp các sự cố nghiêm trọng.

Doanh nghiệp cũng cần rà soát, siết quyền truy cập và quản trị các máy chủ và hệ thống kiểm soát quyền truy cập, bổ sung cơ chế xác thực đa nhân tố cho các hệ thống và tài khoản trọng yếu và thường xuyên cập nhật bản vá các ứng dụng bề mặt internet.

Có thể bạn quan tâm
Sông Nhuệ, sông Đáy sẽ được phục hồi như nào?

Sông Nhuệ, sông Đáy sẽ được phục hồi như nào?

15:20 01/04/2024

Xây dựng một số đập dâng trên dòng chính sông Hồng và sông Đuống nhằm dâng nước, tạo nguồn tự chảy thường xuyên, liên tục, duy trì hệ sinh thái thuỷ sinh trên sông là những giải pháp được đề án thí điểm phục hồi sông Nhuệ, Đáy, Bắc Hưng Hải và Ngũ Huyện Khê hướng tới.

Hà Lan cấm smartphone khi họp nội các để tránh bị nghe lén

Hà Lan cấm smartphone khi họp nội các để tránh bị nghe lén

10:10 24/08/2024

Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof đã cấm các thành viên nội các sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác trong các cuộc họp chính thức vì lo ngại gián điệp.

Người trẻ Đông Nam Á tìm đến 'thủ phủ bán dẫn' Đài Loan

Người trẻ Đông Nam Á tìm đến 'thủ phủ bán dẫn' Đài Loan

15:20 13/04/2024

Sinh viên sau đại học ở Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines hiện xem Đài Loan là nơi để học tập cũng như tìm kiếm công việc bán dẫn.

Có thể in pin mặt trời lên balo, điện thoại

Có thể in pin mặt trời lên balo, điện thoại

07:00 12/08/2024

TP - Một lớp phủ mỏng hơn tóc người đến 100 lần có thể được “in phun” lên balo, điện thoại di động hoặc nóc xe hơi để khai thác năng lượng mặt trời, giảm nhu cầu về các trang trại quang năng chiếm nhiều diện tích đất.

Thành lập Hội Chuyên gia Khoa học-Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển

Thành lập Hội Chuyên gia Khoa học-Công nghệ Việt Nam tại Thụy Điển

13:10 30/06/2024

Hội hoạt động với mục đích cập nhật thông tin, quảng bá kỹ năng, sản phẩm, chia sẻ kiến thức khoa học-công nghệ cho các hội viên và cộng đồng người Việt tại Thụy Điển.

Trung Quốc thử nghiệm xe khai thác khoáng sản biển sâu

Trung Quốc thử nghiệm xe khai thác khoáng sản biển sâu

23:20 10/07/2024

Nguyên mẫu xe Pioneer II xuống tới độ sâu hơn 4.000 m trong thử nghiệm, thu thập thành công hơn 200 kg các loại khoáng sản biển sâu.

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

08:50 12/03/2024

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.

Số bằng sáng chế AI tạo sinh của Trung Quốc gấp 6 lần Mỹ

Số bằng sáng chế AI tạo sinh của Trung Quốc gấp 6 lần Mỹ

04:40 04/07/2024

Dữ liệu của Liên Hợp Quốc hôm 3/7 cho thấy Trung Quốc đang vượt xa các quốc gia còn lại trong số lượng các phát minh AI tạo sinh như chatbot. Hiện nước này đang xin cấp số bằng sáng chế nhiều gấp 6 lần so với đối thủ gần nhất là Mỹ. Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), AI tạo sinh (Gen AI) - công cụ tự tạo ra văn bản, hình ảnh, mã máy tính và âm nhạc - đang bùng nổ với hơn 50.000 đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp trong thập kỷ qua....

Ông Trump nói sẽ lập kho dự trữ bitcoin quốc gia

Ông Trump nói sẽ lập kho dự trữ bitcoin quốc gia

09:50 28/07/2024

Từng chê bai bitcoin không phải là tiền, nay ông Trump lại tuyên bố bitcoin và tiền ảo sẽ trỗi dậy chưa từng thấy nếu ông tái đắc cử.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới