Báo Anh: Nga xây dựng căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen

17:10 17/12/2023

Nga đang xây dựng căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen tại thành phố Ochamchire thuộc Cộng hòa Abkhazia.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy công tác xây dựng được triển khai tại cảng Ochamchire, Cộng hòa Abkhazia ly khai khỏi Georgia - Ảnh: Telegraph

Theo báo Telegraph, các cuộc tấn công của Ukraine đã khiến Nga phải xây dựng một căn cứ mới cho Hạm đội Biển Đen, cách khoảng 800km so với tiền tuyến.

Theo đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều công trình mới đã được xây dựng tại cảng Ochamchire, thuộc Cộng hòa Abkhazia ly khai khỏi Georgia.

Dấu vết nạo vét cũng xuất hiện từ hồi tháng 10 - thời điểm lãnh đạo thành phố Ochamchire thông báo nơi trước đây là cảng than này đã được cho Hải quân Nga thuê.

Thỏa thuận này diễn ra vài tuần sau khi Ukraine tấn công căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen Nga tại thành phố Sevastopol (bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014).

Phần lớn Hạm đội Biển Đen hiện đang đóng quân tại thành phố Novorossiysk, cách Sevastopol hơn 300km về phía đông. Nhiều chuyên gia cho rằng Nga có thể sẽ sớm di dời hạm đội xa hơn nữa về phía đông - đến Ochamchire - đến tránh các cuộc tấn công của Ukraine.

Giáo sư Rick Fawn của Đại học Saint Andrews (Anh) nhận định Nga cho thấy dấu hiệu họ sẽ tiếp tục ở lại Biển Đen.

"Khu vực Novorossiysk có vẻ nguy hiểm vì cách không xa Crimea hay cầu Kerch - nơi Ukraine đã nhiều lần nhắm đến", báo Telegraph dẫn lời ông Fawn.

"Ngược lại, các hạ tầng ở Ochamchire sẽ giúp các khí tài của Nga tránh khỏi Ukraine. Quan trọng hơn là Ukraine sẽ không muốn nhắm đến vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền Georgia", ông Fawn nói thêm.

  • Họp báo cuối năm của ông Putin: Hơn 2 triệu câu hỏi và 4 vấn đề nóng của nước Nga

  • Lãnh đạo Chechnya đoán thời gian xung đột Nga - Ukraine kết thúc

Chỉ có năm quốc gia - Nga, Venezuela, Syria, Nicaragua và Naura - công nhận Abkhazia là một quốc gia độc lập, trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận khu vực này thuộc Georgia.

Tiến sĩ Neil Melvin, giám đốc bộ phận nghiên cứu an ninh quốc tế thuộc Royal United Services Institute (RUSI - cơ quan cố vấn an ninh và quốc phòng lâu đời nhất thế giới và hàng đầu của Anh), nói cảng Ochamchire có thể sẽ được dùng làm địa điểm phóng tên lửa hành trình vào Ukraine, khi nơi này nằm ngoài tầm của thiết bị bay không người lái (drone) và lực lượng Kiev.

Trong khi đó, Georgia đã cố gắng hạ thấp tầm quan trọng cho các động thái này của Nga, cho rằng việc xây dựng vẫn chưa được tiến hành, và nếu đã tiến hành thì phải ba năm nữa cảng này mới đi vào hoạt động.

Người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Georgia Nikoloz Samkharadze, cho biết: "Chúng tôi tập trung vào các mối đe dọa cấp bách, không phải các mối đe dọa có thể xảy ra trong tương lai".

Bà Natalie Sabanadze, một cựu nhà ngoại giao của Georgia, nhận định bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Ukraine được phát động từ Ochamchire hay gần đó sẽ dễ có khả năng leo thang thành một cuộc xung đột khu vực.

Bà Sabanadze giải thích Kiev có quyền trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào từ Ochamchire - vùng lãnh thổ Georgia được quốc tế công nhận.

"Chừng nào cuộc xung đột còn tiếp diễn thì rủi ro này là cấp bách chứ không phải là lý thuyết", bà Sabanadze nói.

Năm 1992, Abkhazia lần đầu tiên tuyên bố độc lập khỏi Georgia. Kể từ đó, Cộng hòa Abkhazia phát triển mối quan hệ thân thiết hơn bao giờ hết với Nga. Cả hai nước đã cùng chiến đấu chống lại Georgia vào năm 2008.

Matxcơva cung cấp các khoản trợ cấp tài chính, viện trợ quân sự và khoảng 2 triệu khách du lịch mỗi năm cho Abkhazia.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều để trả đũa Triều Tiên

Hàn Quốc đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều để trả đũa Triều Tiên

15:50 03/06/2024

Ngày 3-6, Hàn Quốc quyết định đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018 nhằm đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay mang theo rác sang nước này.

Tổng thống Nga tố phương Tây gây ra khủng hoảng ở Trung Đông

Tổng thống Nga tố phương Tây gây ra khủng hoảng ở Trung Đông

08:20 31/10/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, nơi Israel đang ném bom Dải Gaza để cố gắng tiêu diệt Hamas.

Công bố quy hoạch Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Công bố quy hoạch Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

06:20 06/03/2024

Ngày 5-3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 cho lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lên án lệnh cấm vận của Mỹ

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel lên án lệnh cấm vận của Mỹ

11:10 27/07/2023

Lên án lệnh cấm vận kéo dài 6 thập niên của Mỹ đối với Cuba, Chủ tịch quốc đảo Caribe Miguel Diaz-Canel cũng cho rằng chính quyền Mỹ đang cố gắng làm mất uy tín của Cuba trong lĩnh vực y tế.

Dự báo tình hình mưa lớn ở Trung Bộ và không khí lạnh ở Bắc Bộ trong tháng 2

Dự báo tình hình mưa lớn ở Trung Bộ và không khí lạnh ở Bắc Bộ trong tháng 2

08:30 02/02/2024

Trong tháng 1/2024, ba đợt không khí lạnh đã tràn về nước ta trong các ngày 3/1, 10/1 và 22/1. Trong đó, không khí lạnh ngày 22/1 gây ra đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Cụ thể, Bắc Bộ từ 22-29/1 rét hại diện rộng, Thanh Hóa và Nghệ An rét hại từ 23-28/1 với nhiệt độ trung bình ngày tại hầu hết các khu vực phổ biến 10-13 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 0 độ C như Mẫu Sơn ngày 24/1 nhiệt độ...

Cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đội vốn, giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai vẫn tắc

Cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đội vốn, giải phóng mặt bằng qua Đồng Nai vẫn tắc

07:50 12/09/2023

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (tổng mức đầu tư 17.829 tỉ đồng) đã được khởi công từ tháng 6.2023, nhưng đến nay vẫn đang tắc nghẽn...

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương

09:20 06/09/2023

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ bước sang kỷ nguyên “mới và tích cực” trong quan hệ với Hy Lạp.

Chấn chỉnh hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên sông Vàm Cỏ Đông

Chấn chỉnh hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên sông Vàm Cỏ Đông

07:40 02/07/2023

Sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua tỉnh Tây Ninh có 4 cảng chính phục vụ vận tải hàng hóa đường thủy, đóng vai trò rất lớn trong kết nối, vận chuyển hàng hóa đến các cảng ở TP.HCM và khu vực lân cận.

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

Bãi đỗ xe bị khai tử, Hà Nội càng thiếu trầm trọng chỗ gửi xe

16:20 24/10/2023

Việc nhiều dự án đầu tư bãi đỗ xe tại Hà Nội bị khai tử đã gây lo ngại về tình trạng thiếu bãi đỗ xe, vốn đã là vấn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra