Ban Tôn giáo Chính phủ: Trụ trì chùa Ba Vàng có vi phạm

17:50 10/01/2024

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, chùa Ba Vàng trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" không đúng quy định, đại đức Thích Trúc Thái Minh nhiều lần xuất cảnh không thông báo, vi phạm Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Trả lời báo chí ngày 9/1, bà Nguyễn Thị Định, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ, cho biết đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" không tuân thủ quy định.

Từ năm 2021, chùa Ba Vàng thường niên tổ chức lễ kính mừng Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Nội dung này được thông báo đến địa phương, thông qua Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Uông Bí. Ngày 18/12/2023, chùa Ba Vàng gửi văn bản đến địa phương, thông báo thay đổi địa điểm tổ chức lễ, thời gian từ 22 đến 24/12. Thông báo này bổ sung nội dung cung rước xá lợi Phật, "nhưng không nêu rõ là xá lợi gì".

Theo bà Định, đối chiếu với các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo thì chùa Ba Vàng không phải là chủ thể đứng ra thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung. Thời gian thông báo chỉ 6 ngày trước khi tổ chức, trong khi Luật Tín ngưỡng tôn giáo quy định phải thông báo trước 20 ngày. Chùa Ba Vàng cũng không tuân thủ thời gian tổ chức lễ như đã báo với địa phương mà kéo dài thêm ba ngày (đến 27/12).

Đại đức Thích Trúc Thái Minh (bìa trái) đón nhận hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật", tháng 12/2023. Ảnh: Chùa Ba Vàng

UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 2/1 cho hay chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày cho phật tử chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" là vi phạm quy định về triển lãm. Theo đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, để có đầy đủ cơ sở pháp lý kết luận chùa Ba Vàng có vi phạm quy định về triển lãm và các quy định liên quan hay không, tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục xem xét, làm rõ vi phạm của chùa.

Thực tế, hoạt động rước, trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" tại chùa Ba Vàng có nhiều nhà sư, phật tử nước ngoài tham dự. Theo Luật Tín ngưỡng tôn giáo, trụ trì chùa phải có văn bản báo cáo Giáo hội Phật giáo thành phố Uông Bí để gửi hồ sơ đến UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị chấp thuận. Tuy nhiên, địa phương không nhận được văn bản xin phép.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh mời thượng tọa Sayadaw U Wepulla (trụ trì chùa Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc tế) vào Việt Nam tham dự lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và mang "xá lợi tóc Đức Phật" đến chùa Ba Vàng tổ chức cho phật tử và nhân dân chiêm bái. "Đây là hoạt động tôn giáo nhưng thượng tọa Sayadaw U Wepulla lại sử dụng visa nhập cảnh với mục đích tham quan, du lịch là không đúng quy định về tín ngưỡng, tôn giáo", Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Ban Tôn giáo Chính phủ, nói.

Quy chế hoạt động Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng quy định "tổ chức, cá nhân, chức sắc phật giáo nước ngoài vào Việt Nam bằng visa du lịch không được hoạt động tôn giáo tại Việt Nam". Trụ trì hoặc trưởng ban Quản trị tự viện phải chịu trách nhiệm nếu để hoạt động trái pháp luật này diễn ra.

"Theo quy định của pháp luật và Quy chế Giáo hội, trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm", bà Định nói, đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam xử lý vi phạm này.

Theo báo cáo của địa phương, năm 2023, đại đức Thích Trúc Thái Minh nhiều lần xuất cảnh nhưng chỉ một lần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các chuyến xuất cảnh còn lại của ông Minh dù có hoạt động tôn giáo ở nước ngoài như tham dự Đại lễ Phật đản tại Nhật Bản, giảng pháp cho phật tử xa xứ tại Hàn Quốc, hành hương về miền đất Phật tại Ấn Độ... "đều không báo cáo". Việc này vi phạm Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay, những vi phạm nêu trên của trụ trì chùa Ba Vàng gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, uy tín Giáo hội. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét, xử lý dứt điểm vi phạm khi có đủ căn cứ. Thành phố Uông Bí được yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo. Các hoạt động không đúng pháp luật phải trả lại hồ sơ.

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, yêu cầu đại đức Thích Trúc Thái Minh rút kinh nghiệm về việc mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hoạt động tôn giáo. Giáo hội cần xử lý nghiêm các vi phạm theo Hiến chương, Quy chế để đảm bảo kỷ cương, không tái diễn vi phạm tại chùa Ba Vàng.

Theo thông tin được chùa Ba Vàng đăng tải, "xá lợi tóc Đức Phật" là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước. Sau sự việc trưng bày, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã sám hối trước chư tôn đức thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện quốc tế trong một năm. Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" trưng bày tại chùa Ba Vàng.

Nguyên Phong

Có thể bạn quan tâm
Mới ra tù ở Hà Tĩnh, vào Đắk Lắk dùng dao khống chế phụ nữ hiếp dâm, cướp tài sản

Mới ra tù ở Hà Tĩnh, vào Đắk Lắk dùng dao khống chế phụ nữ hiếp dâm, cướp tài sản

18:30 05/03/2024

Từ Hà Tĩnh vào Đắk Lắk dùng dao khống chế để hiếp dâm, cướp tài sản, Tuấn đã bị công an bắt giữ sau ba ngày bỏ trốn...

Cửa thang máy đóng bất ngờ, người đàn ông bị 'ngoạm' chân phải

Cửa thang máy đóng bất ngờ, người đàn ông bị 'ngoạm' chân phải

07:50 22/01/2024

Cách đây vài ngày, một người đàn ông ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc gặp tai nạn đáng sợ khi đi thang máy. Vì quá vội vàng, anh bị kẹt một chân bên ngoài cửa và khi thang máy di chuyển, chân anh bị kẹp cứng, tê liệt và chảy máu liên tục. Theo truyền thông địa phương, vụ việc xảy ra ở quận Quang Minh. Lực lượng chữa cháy và cứu hộ nhận được tin báo có người bị mắc kẹt trong thang máy, tình huống vô cùng khẩn cấp. Từ camera giám sát, có...

Cuộc hội ngộ của nhiếp ảnh gia Nick Út và “Em bé Napalm”

Cuộc hội ngộ của nhiếp ảnh gia Nick Út và “Em bé Napalm”

08:30 30/04/2023

TP - Năm 1972, nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng AP đã chụp bức ảnh cô bé Phan Thị Kim Phúc 9 tuổi bị bỏng bom napalm tại Trảng Bàng, Tây Ninh gây rúng động thế giới vì lột tả được sự tàn khốc của chiến tranh và góp phần kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam. Nick Út đã trở thành nhiếp ảnh gia gốc Việt đầu tiên đoạt giải báo chí thế giới Pulitzer năm 1973 qua bức ảnh “Em bé Napalm”.

Cắt 'chuồng cọp', cứu 4 người mắc kẹt trong đám cháy

Cắt 'chuồng cọp', cứu 4 người mắc kẹt trong đám cháy

12:20 24/02/2024

Lính cứu hỏa dùng kìm chuyên dụng cắt một phần 'chuồng cọp' ban công, giải cứu 4 người trong đám cháy nhà ở quận Hai Bà Trưng, rạng sáng 24/2.

Phớt lờ biển cảnh báo, nam thanh niên chết đuối khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Phớt lờ biển cảnh báo, nam thanh niên chết đuối khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

10:30 15/07/2023

Thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang ngày 15/7 cho biết, vào chiều 12/7, một nhóm 6 du khách cùng nhảy xuống bơi lội tại thác Du Già (huyện Yên Minh). Trong lúc nhảy thác, anh T.X.H. (24 tuổi, quê Phú Thọ) do không biết bơi nên đã bị đuối nước và tử vong. Những người khác trong nhóm may mắn được cứu kịp thời. Theo Công an tỉnh Hà Giang, thác Du Già luôn có rất đông khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tắm và bơi lội. Nhiều du khách đến...

Bắt giữ 13 thanh niên mang hung khí từ Hưng Yên lên Hà Nội đánh nhau

Bắt giữ 13 thanh niên mang hung khí từ Hưng Yên lên Hà Nội đánh nhau

17:10 22/10/2023

Ngày 22.10, Công an quận Long Biên ( Hà Nội ) cho biết đã bắt giữ 13 đối tượng để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích,...

Tết ở những đơn vị túc trực phục vụ xuyên Tết

Tết ở những đơn vị túc trực phục vụ xuyên Tết

18:40 10/02/2024

Để người dân có những ngày Tết thật ý nghĩa, ấm áp và sum vầy, các công nhân vệ sinh môi trường, lực lượng y tế,... đã túc trực thực...

Hamas có loại vũ khí khiến cả quân đội Mỹ phải khiếp sợ

Hamas có loại vũ khí khiến cả quân đội Mỹ phải khiếp sợ

04:40 22/10/2023

Hình ảnh các loại vũ khí của Hamas mà Israel thu được cho thấy lực lượng này sở hữu loại thiết bị nổ tự chế khiến cả lực lượng Mỹ ở Iraq khiếp sợ, có thể trở thành thách thức chết người nếu Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Người dân KĐT Thanh Hà khóc ròng vì rau héo, hàng quán đìu hiu ế ẩm do mất nước

Người dân KĐT Thanh Hà khóc ròng vì rau héo, hàng quán đìu hiu ế ẩm do mất nước

15:50 17/10/2023

Kể từ 19 giờ ngày 14.10 đến nay, hàng nghìn người dân sống tại khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn trong tình trạng thiếu nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra