Người dân KĐT Thanh Hà khóc ròng vì rau héo, hàng quán đìu hiu ế ẩm do mất nước

15:50 17/10/2023

Kể từ 19 giờ ngày 14.10 đến nay, hàng nghìn người dân sống tại khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Nhiều gia đình phải nhịn tắm, thậm chí có trường hợp hi hĩu nhịn cả đi vệ sinh. Trong khi đó các tiểu thương buôn bán, kinh doanh tại khu đô thị này rơi vào cảnh ế ẩm vì thiếu nước.

12h trưa ngày 17.10, khu đô thị Thanh Hà vắng bóng người qua lại. Các hàng quán kinh doanh ế ẩm không có khách hàng tìm đến.
Các chủ cửa hàng chỉ có thể ngồi chờ đợi khách, “giết” thời gian bằng cách dọn dẹp, kê lại bàn ghế bên trong cửa hàng.
Anh Hoàng Văn Sơn (nhân viên một cửa hàng tại khu đô thị Thanh Hà) than thở: “Không có nước sạch nên nhân viên cửa hàng cũng không thể rửa bát đũa để cho khách dùng, thực phẩm không đủ nước để chế biến. Đã 2 – 3 ngày nay chúng tôi ngóng nước về mà không biết phải chờ đợi đến khi nào”.
Thiếu nước, bát đũa tại cửa hàng này chỉ có thể chất đống, dồn lại một góc bếp.
Theo anh Sơn, mọi người làm việc tại cửa hàng tiếp xúc nhiều với bếp núc mà không được tắm. Có trường hợp nhân viên thậm chí không dám đi vệ sinh vì cũng không có nước để dội. Nhiều người cực chẳng đã phải vác xô, chậu đi xin nước và múc trực tiếp dưới hồ cách tòa chung cư vài chục mét.
Còn bà Nguyễn Thị Sang (bán rau tại khu đô thị Thanh Hà) chia sẻ, bà bán vài mớ rau từ sáng đến giờ chưa trôi hàng. Rau để lâu không có nước tưới nên héo rũ xuống. Người dân ngại không mua một phần vì không có nước sinh hoạt để rửa rau, một phần vì thấy rau của bà héo úa.
“Rau héo quá nên phải tưới nước. Nhưng nếu lấy nước từ hồ để tưới thì không đảm bảo vệ sinh, còn nếu mua nước đóng chai tưới thì bán cho khách không đủ thu hồi vốn. Giờ cũng không biết phải làm thế nào với số rau củ còn tồn lại”, bà Sang nói.
May mắn hơn bà Sang, mấy ngày nay, cửa hàng tạp hóa này lại rất đông khách. Chủ cửa hàng chia sẻ, khách chủ yếu tìm đến mua nước đóng chai, bình mang về sử dụng. Mỗi gia đình chỉ được mua nhiều nhất từ 2 – 3 bình nước bởi nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung lại hạn chế. Được biết, mỗi bình nước 18 -19l có vòi đang được bán với giá từ 60 – 75.000 đồng/bình.
“Để đảm bảo khách hàng nào cũng được cung cấp nước sử dụng nên tôi chỉ bán cầm chừng cho mỗi gia đình, gia đình nào sáng mua rồi mà chiều quay lại thì mình ưu tiên cho gia đình khác”, chủ tiệm tạp hóa cho hay.
Liên quan đến việc hàng nghìn cư dân khu đô thị Thanh Hà thiếu nước sạch để sinh hoạt trong những ngày qua, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai - Nguyễn Trọng Khiển cho biết, trong ngày 17.10 đơn vị sẽ làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông, đề nghị nâng sản lượng cung cấp nước sạch về cho khu đô thị Thanh Hà. Nếu công ty này không đáp ứng, huyện sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư để khởi động lại trạm sản xuất nước ngầm trong thời gian ngắn.
Đồng thời, lãnh đạo huyện Thanh Oai khẳng định, nếu việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà trong thời gian tới không đảm bảo, huyện sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, đánh giá về năng lực, trách nhiệm của đơn vị cấp nước khi để xảy ra thực trạng này.

Tại cuộc họp với UBND huyện Thanh Oai ngày 16.10, ông Dương Đình Trình - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà - cho biết, theo thống nhất tại cuộc họp hôm 13.10 với Sở Xây dựng Hà Nội, khu đô thị Thanh Hà sẽ được nước sạch sông Đuống cấp 2.000m3/ngày qua hệ thống đường ống của Công ty nước sạch Hà Đông.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua lưu lượng nước sông Đuống về trung bình chỉ khoảng 900m3/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng của khu đô thị khoảng hơn 3.000m3/ngày.

Việc nguồn cấp từ sông Đuống không đủ, trong khi nguồn cung từ trạm cấp nước trong khu đô thị đã dừng theo yêu cầu dẫn tới thiếu nước cấp cho cư dân.

Có thể bạn quan tâm
Bắt tạm giam 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vì tổ chức sử dụng ma túy

Bắt tạm giam 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vì tổ chức sử dụng ma túy

08:50 15/05/2024

Hà Tĩnh - Chiều 14.5, nguồn tin từ VKSND TP. Hà Tĩnh cho hay, cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam...

Con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên nhận mức án 22 năm 6 tháng tù

Con gái đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên nhận mức án 22 năm 6 tháng tù

19:20 12/09/2023

Hưng Yên - Liên quan đến vụ án ba con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ xảy ra vào cuối tháng 10.2022, tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ...

Tài xế xe đầu kéo đâm vào quán tạp hóa làm 8 người thương vong khai uống 10 chén rượu

Tài xế xe đầu kéo đâm vào quán tạp hóa làm 8 người thương vong khai uống 10 chén rượu

11:20 06/05/2024

Tại cơ quan công an, bước đầu tài xế xe đầu kéo Nguyễn Mạnh Hà khai nhận trước khi gây ra tai nạn làm 8 người thương vong, trong bữa cơm tối anh ta đã uống khoảng 10 chén rượu.

Bình Định xử lý xây dựng trái phép 'không có vùng cấm'

Bình Định xử lý xây dựng trái phép 'không có vùng cấm'

16:00 11/06/2023

Lãnh đạo tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý nghiêm không có vùng cấm với tình trạng xây dựng trái phép ở tỉnh, nhất là 'điểm nóng' Quy Nhơn.

Ngày 7/3, xét xử phúc thẩm vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở Hà Nội

Ngày 7/3, xét xử phúc thẩm vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở Hà Nội

18:30 28/02/2023

Ngày 7/3, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ba bị cáo trong vụ sập giàn giáo làm 4 người chết ở công trình 16A, phố Nguyễn Công Trứ.

Lâm Đồng: Hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ điển hình tiên tiến vùng dân tộc thiểu số

Lâm Đồng: Hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ điển hình tiên tiến vùng dân tộc thiểu số

16:30 16/07/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Ban Dân tộc tỉnh sẽ khen thưởng người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ an ninh, giữ gìn văn hóa.

Hai nữ sinh lớp 10 thiệt mạng sau va chạm với ô tô

Hai nữ sinh lớp 10 thiệt mạng sau va chạm với ô tô

12:20 01/02/2024

Hai nữ sinh lớp 10 chở nhau trên xe đạp điện bị ô tô va trúng tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định đã thiệt mạng.

Truy đối tượng trộm balo có nhiều tài sản ở Hà Nội

Truy đối tượng trộm balo có nhiều tài sản ở Hà Nội

17:40 20/10/2023

Ngày 20/10, Công an phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại khu đô thị Văn Khê. Theo trình báo của anh N.H.Đ. (quê Bắc Ninh), chiều 19/10, anh bị kẻ gian lấy trộm balo, bên trong có 2 lens (ống kính) máy ảnh trị giá khoảng hơn 20 triệu đồng, ví tiền và một số tài sản khác. Kiến ThứcHình dáng đối tượng trộm chiếc balo.1 Trích xuất camera cho thấy, khoảng 16h ngày 19/10, nam thanh niên đi...

155 nghi phạm bị bắt vì buôn người, lừa đảo qua mạng

155 nghi phạm bị bắt vì buôn người, lừa đảo qua mạng

23:10 07/08/2024

Hoàng Bích Ngọc cùng 154 người bị cáo buộc tham gia tổ chức mua bán người, lừa đảo qua mạng tại Lào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới