Ban Quản lý dự án xây dựng phớt lờ yêu cầu của quận Hà Đông

04:00 13/05/2024

Hà Nội - Hàng chục hộ dân đã sinh sống tại khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai (quận Hà Đông) nhiều năm nhưng vẫn không có điện, không tổ dân phố, không điểm thu gom rác, không nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng… Đặc biệt, do không có hộ khẩu, cuộc sống của họ gặp rất nhiều bất tiện.

Ban quản lý dự án phớt lờ chỉ đạo của quận

Gia đình chị Bùi Thu Thuỷ chuyển về sinh sống tại khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai từ năm 2019. Để ổn định cuộc sống chị Thủy đã nhiều lần làm thủ tục nhập khẩu nhưng không được với lý do nơi nhà chị đang ở là đất dịch vụ kinh doanh.

Việc không có hộ khẩu khiến cuộc sống của gia đình chị Thuỷ và hàng chục hộ dân tại đây gặp rất nhiều khó khăn, rắc rối như không thể xin xác nhận của địa phương để đi làm, đi đăng ký phương tiện cá nhân hay vay tín dụng ngân hàng…

Trụ sở Ban Quản lý dự án xây dựng quận Hà Đông. Ảnh: Minh Hạnh

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Quang Thoan - Chủ tịch UBND phường Đồng Mai (quận Hà Đông) cho rằng, trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện để giải quyết các vấn đề về thủ tục hành chính cho người dân, trong đó có việc xác nhận để con em được nhập học.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11.4.2024, UBND quận Hà Đông đã có văn bản số 1.000 UBND/VP do ông Lê Thành Công - Chánh Văn phòng UBND quận ký yêu cầu Ban Quản lý dự án xây dựng quận Hà Đông cung cấp thông tin cho Báo Lao Động liên quan đến việc cấp điện sinh hoạt và đăng lý hộ khẩu cho người dân tại dự án khu 2 đất dịch vụ Đồng Mai, phường Đồng Mai.

Tuy nhiên, PV Báo Lao Động đã đến trụ sở Ban Quản lý đặt lịch làm việc và điện thoại liên hệ với ông ​​​Phùng Chí Tâm - Giám đốc Ban Quản lý theo số điện thoại 0972702xxx nhưng ông Tâm đều khất lần, sau đó không trả lời điện thoại.

Phải về quê xin xác nhận giấy tờ vì không có hộ khẩu

Nhiều người dân tại khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai cho biết, sau nhiều lần kiến nghị, cuối năm 2023 khu vực này mới được cấp nước sạch, tất cả những dịch vụ tiện ích như điện sinh hoạt, thắp sáng công cộng, nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng, nơi tập kết rác... đều không có. Trong đó, việc không nhập được khẩu để cho con đi học và giải quyết các thủ tục hành chính đang là câu chuyện nổi cộm của những người dân đang sinh sống tại đây.

Theo anh Lê Mạnh Hà, hiện tổng thu nhập của gia đình anh khoảng 15 triệu đồng/tháng, nuôi 3 con ăn học. Do không được mua điện theo giá quy định của EVN nên người dân phải mua điện sinh hoạt với giá 4.800 đồng/1kW (đắt gấp đôi giá bán điện thông thường). Anh Hà mong chính quyền quận Hà Đông xem xét thấu đáo để có chính sách hỗ trợ người dân.

Chưa kể, hiện cư dân ở đây trên có 50% là hộ gia đình trẻ, có con nhỏ đến tuổi đi học nên rất mong chính quyền địa phương vào cuộc để giải quyết những khó khăn vướng mắc, nhất là việc đăng ký hộ khẩu để những thủ tục hành chính không gây phiền hà cho họ.

“Tôi muốn mua một chiếc xe máy để đi làm nhưng cũng không thể đăng ký được vì không có hộ khẩu”, chị Bùi Thu Thuỷ bức xúc cho biết.

Theo anh Bùi Văn Dũng, việc không có hộ khẩu gây rất nhiều bất tiện cho cuộc sống của gia đình anh. Vừa qua, anh phải về quê Nghệ An để xin xác nhận của địa phương vào đơn xin việc làm. Cũng theo anh Dũng, gia đình anh có 3 con nhỏ, trong đó 1 cháu học lớp 2 và 1 cháu lớp 4 nên rất mong muốn được nhập khẩu về địa phương để thuận tiện việc học hành cho các con.

"Hiện công an phường đã xác nhận cư trú để trẻ được đến trường nhưng khi các con vào các cấp học cao hơn thì không biết như thế nào, cùng đó các thủ tục hành chính trong sinh hoạt cũng rất cần thiết có hộ khẩu để chứng minh", anh Dũng chia sẻ.

Theo quy định tại Điều 20 Luật Cư trú, công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại đó, đồng thời công dân cũng được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng được chủ hộ (chủ sở hữu) chỗ ở hợp pháp đó đồng ý…

Có thể bạn quan tâm
Nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ở Bắc Giang

Nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường ở Bắc Giang

11:30 26/09/2024

Thời gian, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ môi trường.

Bắt 100 đối tượng, thu gần 10 nghìn viên ma túy chỉ trong một tuần

Bắt 100 đối tượng, thu gần 10 nghìn viên ma túy chỉ trong một tuần

19:10 09/06/2023

Chỉ trong 7 ngày ra quân, lực lượng Công an Nghệ An đã phá 76 vụ, bắt giữ 100 đối tượng tội phạm ma túy, thu giữ lượng lớn tang vật.

Hệ thống kênh, mương ô nhiễm nghiêm trọng do làng nghề gây ra ở Nam Định

Hệ thống kênh, mương ô nhiễm nghiêm trọng do làng nghề gây ra ở Nam Định

11:10 15/06/2024

Hơn 30 năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại làng nghề đúc nhôm Bình Yên (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định)...

Quy định về độ tuổi được điều khiển phương tiện giao thông

Quy định về độ tuổi được điều khiển phương tiện giao thông

06:50 07/07/2024

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định những mốc tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thôn, cụ thể như sau. 1. Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. 2. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ...

TPHCM và Nam bộ liên tiếp mưa dông những ngày cuối tháng 6

TPHCM và Nam bộ liên tiếp mưa dông những ngày cuối tháng 6

09:40 23/06/2024

Cơ quan khí tượng dự báo thời tiết khu vực TPHCM và Nam bộ những ngày cuối tháng 6 tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắt 3 nghi phạm vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương, 2 người còn lẩn trốn

Bắt 3 nghi phạm vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương, 2 người còn lẩn trốn

23:10 10/03/2024

Hai trong số bốn người tham gia vụ cướp tiệm vàng Bích Quý tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và người giúp sức tiêu thụ tang vật bị bắt.

Phương tiện rẽ trái từ Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng bất chấp biển cấm

Phương tiện rẽ trái từ Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng bất chấp biển cấm

12:00 23/09/2023

Trong ngày đầu thí điểm tổ chức điều chỉnh giao thông khu vực Chùa Bộc rẽ vào Học viện Ngân hàng (quận Đống Đa, Hà Nội), rất nhiều người dân...

Phát hiện súng côn vùi dưới cát trong rừng ven biển TT-Huế

Phát hiện súng côn vùi dưới cát trong rừng ven biển TT-Huế

19:20 27/12/2023

Người dân phường Thuận An (TP Huế) vừa giao nộp cho lực lượng công an một khẩu súng ngắn hiệu Colt M1911, sau khi phát hiện vũ khí quân dụng này nằm vùi dưới cát ở trong rừng phòng hộ ven biển.

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị hại mong sớm được trả lại tiền

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị hại mong sớm được trả lại tiền

10:30 19/03/2024

Quá trình khai mạc phiên tòa, HĐXX thông báo có 987 trong tổng số 8.630 bị hại có mặt, họ đến từ rất sớm xếp hàng làm thủ tục, số này có những người đến từ các tỉnh xa xôi như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...Các bị hại đều có mong muốn sớm được trả lại tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới