Hệ thống kênh, mương ô nhiễm nghiêm trọng do làng nghề gây ra ở Nam Định

11:10 15/06/2024

Hơn 30 năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại làng nghề đúc nhôm Bình Yên (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã và đang trở thành vấn đề đáng báo động.

Sống chung với ô nhiễm

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân xã Nam Thanh (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) về tình trạng ô nhiễm kênh, mương nghiêm trọng ở thôn Bình Yên (xã Nam Thanh) kéo dài cả cây số mấy chục năm nay.

Theo người dân địa phương, từ khi làng nghề Bình Yên chuyên tái chế, cô đúc nhôm đi vào hoạt động, hệ thống kênh, mương trên địa bàn dần dần bị "bức tử", dẫn đến tình trạng ô nhiễm như hiện tại. Do nhờ nghề này, ngày càng nhiều hộ gia đình ở đây khá giả hơn nên đa phần hộ dân trong làng lựa chọn sống chung với ô nhiễm.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại khu vực thôn Bình Yên, bằng mắt thường chúng tôi có thể nhận thấy, những đoạn kênh, mương thơ mộng nay đã trở thành con kênh "chết". Hệ thống kênh, mương kéo dài cả cây số chảy qua làng Bình Yên bị chất thải kim loại nặng lấp đầy, đặc quánh, chuyển màu đen, rêu xanh nổi đầy trên mặt và bốc mùi hôi thối.

Sinh sống bên dòng kênh ô nhiễm, nhiều người dân cho biết, mỗi ngày hàng trăm mét khối nước từ khâu tẩy rửa sản phẩm nhôm chưa qua xử lý đã thải trực tiếp ra kênh, mương khiến nước nhuốm màu, đủ các màu sắc, đen, xanh rêu, trắng rồi đặc sệt màu vàng. Các loài thủy sản, cá, tôm,... không thể sống nổi ở đây. Đa phần các hộ dân ở đây đều theo nghề nên chấp nhận sống chung với ô nhiễm.

Đáng nói, phía trên đường đi ở thôn Bình Yên còn có một bãi rác tự phát đổ đầy các loại rác thải.

Hệ thống kênh, mương thôn Bình Yên (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Hà Vi

Ô nhiễm kéo dài suốt 30 năm

Liên quan đến phản ánh của người dân, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Văn Tính - Chủ tịch UBND xã Nam Thanh xác nhận, tình trạng ô nhiễm hệ thống kênh, mương chảy qua địa phận thôn Bình Yên người dân phản ánh là đúng. Hiện tại, ô nhiễm môi trường ở đây vẫn là bài toán chưa có đáp số.

Làng đúc nhôm Bình Yên xuất hiện cách đây hơn 30 năm, qua nhiều năm hoạt động, đến nay, làng Bình Yên vẫn còn hơn 200 hộ làm nghề, tương đương 60 - 70%.

"Đã có nhiều giải pháp, kế hoạch để cải tạo ô nhiễm nhưng không đáng kể, để cải thiện, hàng năm chính quyền địa phương vẫn tiến hành cho nạo vét, thu gom nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng ô nhiễm lại tiếp tục diễn ra. Bên cạnh đó, duy trì làng nghề cần có khu xử lý nước thải quy mô và vận động người dân quy hoạch vào 1 khu giúp thuận lợi cho việc xử lý", ông Tính nói.

Chủ tịch UBND xã Nam Thanh cho biết thêm, không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của làng nghề mang lại nhiều giá trị kinh tế, việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn. Nhưng hầu hết các hộ chỉ chú trọng vào sản xuất mà không quan tâm đầu tư cho việc xử lý chất thải. Chính quyền địa phương xã Nam Thanh vẫn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân quy hoạch hoặc chuyển đổi nghề, lựa chọn nghề khác đảm bảo an toàn, tốt hơn cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội muốn thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật tất cả tuyến metro

Hà Nội muốn thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật tất cả tuyến metro

16:30 01/07/2024

UBND TP Hà Nội dự kiến thống nhất khung tiêu chuẩn cho metro về khổ đường, độ rộng đầu máy toa xe, công nghệ cấp điện để đảm bảo kết nối, vận hành sau này.

Chùa cổ tọa lạc trên đỉnh núi 2.500 mét ở Trung Quốc, được ví như tiên cảnh hạ giới

Chùa cổ tọa lạc trên đỉnh núi 2.500 mét ở Trung Quốc, được ví như tiên cảnh hạ giới

07:50 15/03/2024

Cách đây vài trăm năm, trước khi con người có được sự trợ giúp của máy móc hạng nặng, người xưa đã có thể xây dựng được ngôi chùa trên đỉnh núi Phạn Tịnh cao 2.493 m, cũng là đỉnh cao nhất của dãy Vũ Lăng Sơn nổi tiếng ở Trung Quốc.

Nhiều người đổ ra biển 'uy hiếp' rạn san hô vịnh Nha Trang

Nhiều người đổ ra biển 'uy hiếp' rạn san hô vịnh Nha Trang

10:20 05/05/2024

Thời gian gần đây, nhiều người dân và du khách rủ nhau mò cua, bắt cá tại bãi biển Hòn Chồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp gây tác động xấu đến rạn san hô mới mọc và thảm cỏ biển quanh khu vực này.

Hà Tĩnh: Không còn yêu cầu xin xác nhận cư trú

Hà Tĩnh: Không còn yêu cầu xin xác nhận cư trú

09:00 08/03/2023

Hà Tĩnh - Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn quốc về việc không được yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận cư...

Bắn pháo hoa dịp lễ 30/4, TP.HCM cấm tuyến đường nào?

Bắn pháo hoa dịp lễ 30/4, TP.HCM cấm tuyến đường nào?

10:00 27/04/2024

Để phục vụ bắn pháo hoa đêm 30/4 chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) thông báo phân luồng giao thông, cấm lưu thông tại các tuyến đường xung quanh. Cụ thể, từ 19h đến 21h30 ngày 30/4, các loại xe không được lưu thông vào các tuyến đường gồm: Đường Lê Lợi (đoạn từ Đồng Khởi đến Pasteur); đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng); đường Đồng Khởi (đoạn từ Mạc Thị Bưởi...

Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

07:30 26/04/2024

Ngày 25/4, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung chuyên đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan; bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Lê Duy Thành do vi phạm pháp luật, bị bắt tạm giam. Bên cạnh đó, thực hiện công tác nhân sự thuộc...

Bản tin 8H: Chỉ định Bí thư Đảng ủy Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam

Bản tin 8H: Chỉ định Bí thư Đảng ủy Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam

10:00 13/05/2023

Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương và Đảng ủy Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định chỉ định Bí thư Đảng ủy Cơ quan Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng Tham mưu trưởng Cuba

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng Tham mưu trưởng Cuba

17:50 24/10/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị, cùng với tăng cường hơn nữa các cuộc trao đổi cấp cao, Việt Nam - Cuba cần đẩy mạnh các hoạt động...

Ngôi nhà sụt dần xuống sông Cầu

Ngôi nhà sụt dần xuống sông Cầu

15:10 15/03/2024

1 ngôi nhà ở bờ sông Cầu đã bị sụt hoàn toàn xuống sông, chính quyền đã di dời 7 hộ dân gần đó để bảo đảm an toàn

Co loi xay ra
Co loi xay ra