Bác sĩ 27 tuổi trúng tuyển trường Y hàng đầu thế giới

09:10 06/02/2024

Bác sĩ Khởi Quân, 27 tuổi, trúng tuyển chương trình thạc sĩ Dịch tễ và Sinh thống kê tại Đại học Johns Hopkins, với học bổng của Viện trưởng.

Ngày 24/1, Nguyễn Khởi Quân, điều phối viên nghiên cứu ở Viện khoa học Sức khỏe, Vin University (VinUni), nhận email trúng tuyển Đại học Johns Hopkins với Dean’s scholarship (học bổng Viện trưởng). Đây là ngôi trường đứng đầu thế giới về Y tế công cộng theo US News, trong top 15 đại học tốt nhất toàn cầu, theo THE.

Hội đồng xét học bổng đánh giá anh là ứng viên xuất sắc, có tiềm năng thành công trong một lĩnh vực nghiêm ngặt như Y tế công cộng, mang lại nhiều đóng góp cho sức khỏe cộng đồng trong tương lai. Với Dean’s scholarship, anh được hỗ trợ 20.000 USD (gần 500 triệu đồng), tương đương 25% học phí.

Tháng 9 năm ngoái, Quân trúng tuyển học bổng Khoa học công nghệ, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ du học nước ngoài của Vingroup. Do đó, anh sẽ được đài thọ 100% chi phí.

"Nhận học bổng là vinh dự của mình. Nó như một đòn bẩy giúp mình có cơ hội tiến xa hơn trong học tập và nghiên cứu vậy", Quân chia sẻ.

Quân cho hay trong một năm, kể từ khi có ý định du học, anh đã ứng tuyển hai lần. Lần trước, anh trúng tuyển vài trường, trong đó có College London (Anh), được US News xếp hạng 4 toàn cầu về y tế công cộng, nhưng tạm hoãn để có thêm kinh nghiệm và thử sức với những thử thách mới.

Theo anh, kinh nghiệm không chỉ nằm ở số lượng nghiên cứu được công bố tăng từ 12 lên 20, mà còn ở cách nhìn nhận vấn đề sức khỏe và thể hiện điều đó trong bài luận cá nhân. Anh nhìn nhận suy nghĩ chín chắn về lĩnh vực nghiên cứu là điều Đại học Johns Hopkins đánh giá cao ở ứng viên, bên cạnh tầm nhìn sâu sắc về kế hoạch nghề nghiệp.

"Tôi viết về những dự án mình đã làm, vai trò và đóng góp cụ thể trong từng dự án, qua đó kể hành trình nghiên cứu y tế của mình và đặt ra những mục tiêu cụ thể trong tương lai. Tất cả gói gọn trong hai trang, khoảng 1.000 chữ", anh nói.

Bác sĩ Quân nhận mình là người học hỏi nhiều từ quan sát. Anh bắt đầu nghiên cứu về y tế công cộng - con đường ít sinh viên y khoa lựa chọn - từ ba năm trước, khi sắp nhận bằng bác sĩ tại trường Đại học Y Dược, Đại học Huế. Ở ngành Y đa khoa, hầu hết sinh viên tốt nghiệp đi theo định hướng lâm sàng, nghĩa là học bác sĩ nội trú hoặc bác sĩ chuyên khoa để làm ở bệnh viện. Quân từng có ý định như vậy, nhưng dịch Covid-19 đã khiến anh thay đổi hoàn toàn định hướng công việc.

"Làm việc trong bệnh viện, mình thấy rõ gánh nặng của dịch bệnh đối với cả bác sĩ và bệnh nhân, đặt ra vấn đề phải phát hiện sớm và có biện pháp dự phòng. Tìm hiểu sâu hơn, mình thấy Việt Nam đang phải chịu gánh nặng sức khỏe kép về cả bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm (tim mạch, tiểu đường,...) do hiện tượng già hóa dân số", Quân chia sẻ.

Hiện tại, anh quan tâm nhiều đến khoa học dữ liệu trong lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt là việc ứng dụng các phương pháp sinh thống kê vào phân tích dữ liệu từ bệnh án điện tử và các nguồn dữ liệu khác.

Khởi Quân (ngồi, thứ hai từ phải sang), tại ngày hội Spring Cleaning Day ở ký túc xá đại học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước khi tốt nghiệp, Quân có tên trong nhóm tác giả nghiên cứu về 4 làn sóng dịch Covid-19 ở Việt Nam, đăng trên tạp chí Frontiers mảng y tế công cộng, top 25% tạp chí học thuật có ảnh hưởng nhất thế giới. Đến nay, anh có khoảng 20 công bố quốc tế, gồm các bài nghiên cứu gốc, tổng quan tài liệu, phân tích gộp và một vài chương sách chuyên khảo.

Hai năm đầu làm trợ giảng tại VinUni, Quân là thành viên chủ chốt của 6 dự án nghiên cứu về kháng kháng sinh và giám sát Covid-19, các bệnh truyền nhiễm, hệ thống miễn dịch. Sau khi chuyển sang nghiên cứu toàn thời gian, anh tìm hiểu sâu hơn về các mô hình bệnh tật hiện nay tại Việt Nam, từ đó đề ra cách phòng ngừa.

Nhìn lại, Quân cảm thấy may mắn khi gặp được những người thầy tốt, những cộng đồng hỗ trợ, thúc đẩy mình tiến xa hơn. Với học bổng Johns Hopkins, anh coi đây chỉ là thành công bước đầu và có sự góp sức của nhiều người.

"May mắn lớn nhất của mình là có những người thầy, người bạn giúp trau dồi kiến thức chuyên môn, dành thời gian hỗ trợ mình, hoặc đơn giản là nâng đỡ tinh thần, bằng cách có mặt ở đó như một gia đình", Quân nói, đặc biệt cảm ơn PGS.TS Lê Cự Linh, người ảnh hưởng lớn đến quyết định theo đuổi nghiên cứu y tế công cộng của anh.

Thầy Lê Cự Linh, Phó Viện trưởng thường trực, Viện Khoa học sức khỏe, VinUni, đã trực tiếp hướng dẫn, đồng hành cùng Quân nhiều năm. Thầy nhận xét học trò dễ gần, làm việc chủ động, có tiềm năng trở thành một nhà nghiên cứu, giảng viên về khoa học sức khỏe.

"Khởi Quân ham học hỏi, cầu tiến, rất chịu khó và chủ động trong mọi hoạt động. Quân cũng có năng lực chuyên môn tốt, có thể đồng thời đảm nhận nhiều công việc. Các đóng góp học thuật cho Viện là rất đáng kể", thầy chia sẻ.

Khởi Quân (phải) cùng cùng lứa sinh viên Y khoa khóa đầu tiên tại Đại học VinUni. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù trúng tuyển ngôi trường hàng đầu thế giới, Quân cho hay sẽ đợi thêm kết quả của gần 10 trường đã nộp đơn, để cân nhắc, lựa chọn nơi học tập phù hợp. Anh mong muốn nghiên cứu các mô hình bệnh tật và hiệu quả điều trị, tập trung vào các nước đang phát triển nói chung, Việt Nam nói riêng.

Ngoài ra, anh tiếp tục cộng tác với Online Research Club, cộng đồng nghiên cứu khoa học đa quốc gia với gần 300 thành viên, đồng thời biên dịch, viết bài chia sẻ thông tin y tế cho một trang Y tế cộng đồng.

Với tinh thần học từ quan sát và mở lòng đón nhận cái mới, Quân đang tự học tiếng Trung, chơi guitar và vẽ latte art.

Phương Anh

Có thể bạn quan tâm
Indonesia kêu gọi các quốc gia ASEAN hợp tác chống tin giả

Indonesia kêu gọi các quốc gia ASEAN hợp tác chống tin giả

20:30 03/03/2023

Ngày 2/3, Indonesia - Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023 - đã kêu gọi các nước trong khu vực hợp tác chống tin giả và thông tin sai lệch liên quan đến chính phủ.

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại, nhiều pho tượng được đưa vào thờ cúng trái phép

Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại, nhiều pho tượng được đưa vào thờ cúng trái phép

19:00 16/03/2023

Di tích quốc gia động Hồ Công ở Thanh Hóa bị xâm hại nghiêm trọng

Hồi ức Quảng Trị: Cuốn sách của hòa giải dân tộc

Hồi ức Quảng Trị: Cuốn sách của hòa giải dân tộc

10:20 01/02/2024

Trong cuốn sách nhỏ hơn 200 trang là một câu chuyện lớn về dân tộc, đất nước ở giai đoạn gian nan, bi tráng: cuộc kháng chiến chống Mỹ giành tự do và thống nhất đất nước.

Đề xuất xây Đền thờ Vua Hùng ở thị xã Điện Bàn

Đề xuất xây Đền thờ Vua Hùng ở thị xã Điện Bàn

18:20 15/05/2024

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng Đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Bé gái nuốt hai đồng xu

Bé gái nuốt hai đồng xu

06:50 09/05/2024

Bé Linh, 4 tuổi, khó chịu ở cổ, được người nhà sơ cứu nôn ra một đồng xu nhưng vẫn đau họng, khó thở, đến viện bác sĩ gắp ra đồng xu khác.

Xe buýt lên Bà Nà chạy bình thường trở lại từ mùng 6 Tết

Xe buýt lên Bà Nà chạy bình thường trở lại từ mùng 6 Tết

10:40 14/02/2024

Từ mùng 6 Tết, các tuyến xe buýt ở Đà Nẵng sẽ hoạt động lại bình thường theo lịch khai thác cũ. Giờ mở, đóng tuyến xe buýt lên khu du lịch Bà Nà cũng hoạt động theo lịch cũ.

Văn khấn ngày Tết ông Công ông Táo và cách chuẩn bị lễ mới nhất

Văn khấn ngày Tết ông Công ông Táo và cách chuẩn bị lễ mới nhất

09:00 01/02/2024

Theo quan niệm dân gian, ngày 23 tháng Chạp (âm lịch) được gọi là ngày Tết ông Công ông Táo lên trời để bẩm báo lại với thiên đình một...

Thanh niên Cần Thơ tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

Thanh niên Cần Thơ tình nguyện tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT

11:20 25/06/2024

Sáng 25/6, Thành Đoàn và Hội Sinh viên Thành phố Cần Thơ tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024. Năm nay, Thành Đoàn huy động hơn 800 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ hơn 12.800 thí sinh thi tốt nghiệp THPT.

Thành Đoàn TPHCM phối hợp xây dựng nhà vệ sinh mới cho trường học ngoại thành

Thành Đoàn TPHCM phối hợp xây dựng nhà vệ sinh mới cho trường học ngoại thành

15:20 14/07/2023

Với mục tiêu góp phần cải thiện khả năng tiếp cận nhà vệ sinh cho học sinh, nhất là các trường học ở khu vực ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn, Hội LHTN Việt Nam TPHCM, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố và ASIF Foundation cùng ký kết hợp tác thực hiện hoạt động Tăng cường khả năng tiếp cận nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, thân thiện với học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới