Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư

12:00 22/07/2024

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của tỉnh, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư (XTĐT) của tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Tỉnh Bắc Giang thu hút nhiều dự án đầu tư nước người có quy mô lớn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, Lũy kế từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh thu hút được 61 dự án đầu tư, trong đó có 17 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 9.542,7 tỷ đồng và 44 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 348,31 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 56 dự án, trong đó có 13 dự án DDI với tổng giá trị vốn bổ sung là 2.427,9 tỷ đồng và 43 dự án FDI với tổng giá trị vốn bổ sung là 643,76 triệu USD.

Tính chung từ trước đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang thu hút được 1.979 dự án đầu tư, trong đó có 1.380 dự án DDI với tổng vốn đăng ký là 112.614,7 tỷ đồng; 599 dự án FDI với số vốn đăng ký là 12.249,7 triệu USD. Bên ngoài các KCN có 1.471 dự án, trong đó có 1.265 dự án DDI với tổng vốn đăng ký là 90.803,4 tỷ đồng, 206 dự án FDI với tổng vốn là 1.268,8 triệu USD.

Cùng với thu hút đầu tư, tình hình phát triển doanh nghiệp dân doanh trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận những kết quả tích cực. Trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Bắc Giang có 524 doanh nghiệp thành lập mới. Riêng trong tháng 4, tỉnh Bắc Giang cấp mới đăng ký kinh doanh cho 206 doanh nghiệp và 14 chi nhánh, văn phòng đại diện, 39 điểm kinh doanh, tổng vốn đăng ký 1.530 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Giang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất của một số DN vẫn gặp khó khăn, đặc biệt là các DN sản xuất, gia công linh kiện điện tử có quy mô lớn. Một số DN lớn tiếp tục gặp khó khăn trong sản xuất và tìm kiếm đơn hàng; việc tăng quỹ đất cho phát triển công nghiệp còn chậm hơn so với tốc độ thu hút đầu tư của tỉnh. Điều đó cho thấy, mặc dù vẫn trên đà tăng trưởng, song phát triển KT-XH của Bắc Giang vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn.

Trên cơ sở phân tích tình hình trong nước, thế giới, các điều kiện thực tế ở địa phương, để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động XTĐT trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Bắc Giang tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các khâu đột phá trong XTĐT, đặc biệt là XTĐT tại chỗ, hỗ trợ đầu tư, coi đây là giải pháp then chốt nâng cao hiệu quả XTĐT.

Tỉnh Bắc Giang xây dựng chương trình XTĐT chủ động, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang đa dạng hóa phương thức XTĐT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động xúc tiến và quản lý đầu tư; tăng cường hoạt động hỗ trợ đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn nhà đầu tư.

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang chủ động đưa ra những chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, phù hợp nhằm đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư hiện hữu, duy trì sức cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư ở Việt Nam và Bắc Giang; thu hút các dự án công nghệ cao về pin điện ô tô, xe máy, điện tử, giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành liên quan để kịp thời cập nhật các xu hướng đầu tư trên toàn thế giới, các định hướng của Đảng, Chính phủ; phối hợp với các đại điện XTĐT tại các nước để nắm bắt các định hướng chính sách của nước sở tại và các Tập đoàn lớn.

Các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang chuẩn bị quỹ đất sạch sẵn sàng đón làn sóng đầu tư nước ngoài; triển khai giải phóng mặt bằng, hạ tầng tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp một cách đồng bộ, kịp thời bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Tỉnh Bắc Giang ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; các dự án có đóng góp lớn cho ngân sách, các dự án an sinh xã hội; dự án có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để thúc đẩy tăng trưởng, các sở, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang tổ chức xúc tiến lao động tại các trường đại học, cao đẳng để giúp DN tuyển dụng lao động có tay nghề, có chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư tại tỉnh; giải quyết vướng mắc, bảo đảm nguồn điện cho DN hoạt động sản xuất.

Tỉnh Bắc Giang bám sát và khai thác có hiệu quả các cơ hội từ xu hướng tái cấu trúc và định hình các chuỗi cung ứng trong giai đoạn phục hồi kinh tế toàn cầu và khu vực châu Á, đặc biệt là lớp doanh nghiệp cung ứng quy mô vừa.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang tập trung cao đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng hành cùng DN. Trong đó làm tốt xúc tiến lao động, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động của các DN; quan tâm các điều kiện thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao, thế hệ mới. Bắc Giang khẩn trương chuẩn bị quỹ đất, triển khai kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp AI, bán dẫn.

Bắc Giang tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh tận dụng tốt các cơ hội, chung tay cùng cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh phát triển và góp phần hoàn thành các mục tiêu KT-XH đã đề ra.

Có thể bạn quan tâm
Miền Tây sẽ có cảng nước sâu, xuất khẩu điện

Miền Tây sẽ có cảng nước sâu, xuất khẩu điện

15:50 17/08/2023

Chủ đề này được nói nhiều tại miền Tây sông nước Cửu Long ngay sau hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề do Bộ GTVT tổ chức....

Vướng mắc trong giải quyết khiếu nại về dự án điện gió ở Gia Lai

Vướng mắc trong giải quyết khiếu nại về dự án điện gió ở Gia Lai

06:20 04/10/2023

Sau nhiều lần đối thoại giữa người dân bị ảnh hưởng và doanh nghiệp, đến nay các bên vẫn chưa thỏa thuận được mức hỗ trợ khiến khiếu kiện kéo dài trong thời gian qua.

Cuộc trò chuyện hiếm hoi và những “bí ẩn” của Vua cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ

Cuộc trò chuyện hiếm hoi và những “bí ẩn” của Vua cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ

16:00 16/06/2023

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên là một doanh nhân nổi tiếng nhưng đầy bí ẩn. Cuộc trò chuyện hiếm hoi với ông còn có những điều bí ẩn hơn. Có vẻ như trong 10 năm gần đây, từ khi “bế quan” trên vùng núi quê nhà M’Drak, ông rất ít tiếp xúc với bên ngoài, trừ khi… ra tòa về cuộc hôn nhân.

Căng thẳng Ukraine-Ba Lan vào vòng ‘nguy hiểm’, sự giận dữ của nông dân và hơn thế nữa…

Căng thẳng Ukraine-Ba Lan vào vòng ‘nguy hiểm’, sự giận dữ của nông dân và hơn thế nữa…

17:00 16/02/2024

Nông dân Ba Lan một lần nữa lại tiến về phía đường biên giới với nước láng giềng Ukraine trong một cuộc đình công mới kéo dài một tháng, nhằm chống lại các chính sách của EU và sự cạnh tranh từ nước láng giềng Ukraine mà họ coi là không lành mạnh.

Ông Hồ Quang Nhân được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc của CADIVI

Ông Hồ Quang Nhân được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc của CADIVI

16:00 24/04/2024

Tân Tổng Giám đốc của CADIVI là ông Hồ Quang Nhân – hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc, người đã có 12 năm gắn bó với công ty.

Huyện Kim Bảng của Hà Nam phấn đấu lên thị xã trước năm 2025

Huyện Kim Bảng của Hà Nam phấn đấu lên thị xã trước năm 2025

06:50 15/11/2023

Ngày 14.11, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam ) đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận huyện...

Phó bí thư huyện nói gì về trang trại trên đất chưa cấp sổ đỏ?

Phó bí thư huyện nói gì về trang trại trên đất chưa cấp sổ đỏ?

12:00 01/04/2023

Cơ quan chức năng huyện Phú Ninh, Quảng Nam cho biết sẽ kiểm tra pháp lý khu đất của phó bí thư huyện được sử dụng làm trang trại, xây dựng nhiều công trình trên đất chưa được cấp sổ đỏ.

Malaysia đứng ở 'ngã ba đường' - chọn bảo vệ môi trường hay cơ hội phát triển kinh tế?

Malaysia đứng ở 'ngã ba đường' - chọn bảo vệ môi trường hay cơ hội phát triển kinh tế?

08:30 05/04/2024

Nổi tiếng với những khu rừng nhiệt đới tươi tốt và hệ sinh thái phong phú, cũng như được xếp hạng là quốc gia có độ đa dạng sinh học lớn thứ 12 trên thế giới, Malaysia đang đứng ở ngã ba đường của bài toán hóc búa giữa bảo tồn môi trường và cơ hội kinh tế.

Tập đoàn Hoa Sen ký hợp tác chiến lược về năng lượng sạch với đối tác Singapore

Tập đoàn Hoa Sen ký hợp tác chiến lược về năng lượng sạch với đối tác Singapore

03:30 28/06/2024

Ngày 27/6, Tập đoàn Hoa Sen và SP Group (Singapore) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược về việc phát triển bền vững năng lượng sạch tại các nhà máy của Tập đoàn Hoa Sen trên toàn quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới