Việt Nam vận hành nhiều công trình thủy lợi tầm cỡ quốc tế

16:30 29/11/2023

TPO - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trước đây, khi nói về hồ đập cỡ lớn của Việt Nam, người dân thường nhắc tới hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh, nhưng ít ai biết hiện ở ngay bên cạnh có hồ Ngàn Trươi với dung tích gấp 3 lần. Nhiều "siêu công trình" thủy lợi tầm cỡ khu vực, quốc tế cũng liên tục đưa vào vận hành trong thời gian qua.

Ngày 29/11, Cục Quản lý Xây dựng công trình - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Ông Nguyễn Hải Thanh - Cục trưởng Quản lý Xây dựng công trình - cho biết, trong 20 năm qua, Cục Quản lý Xây dựng công trình đã tham mưu cho Bộ NN&PTNT xây dựng hàng trăm công trình thủy lợi, góp phần điều tiết nguồn nước, cắt lũ và chống hạn cho vùng hạ du. Nhiều công trình hồ chứa, trạm bơm lớn ở miền Bắc và miền Trung mà đã cải tạo chua phèn, biến Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trở thành vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Ông Nguyễn Hải Thanh - Cục trưởng Quản lý Xây dựng công trình,

Đặc biệt, theo ông Thanh chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, cả nước đã hình thành thêm những công trình thủy lợi chuyển dịch sang hướng đa mục tiêu như Bản Lải (Lạng Sơn), hồ Bản Mồng (Nghệ An), hồ Ngàn Trươi (Hà Tĩnh), cống âu thuyền Ninh Quới tại Bạc Liêu và đặc biệt là sự thay đổi trong tư duy kiểm soát triều, kiểm soát mặn, ngọt, lợ phục vụ sản xuất. Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé được coi là "siêu cống” lớn nhất Việt Nam.

“Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé được đánh giá là siêu cống lớn nhất Việt Nam, niềm tự hào của ngành thủy lợi. Đến nay, cả nước có trên 300 dự án công trình thủy lợi và trên 200 dự án công trình nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản, diêm nghiệp và phát triển nông thôn đã hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo ở nhiều địa phương”, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng công trình cho hay.

Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé được đánh giá là siêu cống lớn nhất Việt Nam

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Cục Quản lý Xây dựng công trình trong 20 năm qua. Đặc biệt, giai đoạn trung hạn 5 năm trở lại đây, Cục được đánh giá là đơn vị rất năng động trong các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được Bộ giao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, thông qua đầu tư xây dựng các dự án trong lĩnh vực thủy lợi, trong 20 năm qua hệ thống các công trình thủy lợi đã cung cấp thêm 6,5 tỷ m3 nước trong tổng 14,5 tỷ m3 của cả nước. Cùng với đó, diện tích tưới chủ động cũng tăng thêm 1 triệu ha. Riêng sản xuất lúa, các công trình đã phục vụ gần như tuyệt đối. Nhiều công trình thủy lợi đã mang tính tầm cỡ không chỉ quốc gia mà còn quốc tế đã được đưa vào vận hành.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Quản lý Xây dựng công trình

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm
Thẩm định quy hoạch trung tâm cảng biển, khu nghỉ dưỡng cao cấp Đầm Môn

Thẩm định quy hoạch trung tâm cảng biển, khu nghỉ dưỡng cao cấp Đầm Môn

05:00 24/04/2023

Khánh Hòa đang thẩm định nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Trung tâm cảng biển, đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Đầm Môn.

Giá tiêu hôm nay 17/2/2024, nông dân phấn khởi giữa mùa thu hoạch, thị trường toàn cầu phản ứng tích cực

Giá tiêu hôm nay 17/2/2024, nông dân phấn khởi giữa mùa thu hoạch, thị trường toàn cầu phản ứng tích cực

07:00 17/02/2024

Giá tiêu hôm nay 17/2/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 82.000 – 85.500 đồng/kg.

Đồng Nai tổ chức đối thoại liên quan đến khiếu nại về Dự án Viva City

Đồng Nai tổ chức đối thoại liên quan đến khiếu nại về Dự án Viva City

20:20 03/08/2023

Thời gian qua, người dân mua nhà tại dự án này đã nhiều lần tụ tập đông người, đề nghị Công ty LDG và ngành chức năng giải quyết các vướng mắc.

Làm gì để 'con gà Dung Quất đẻ trứng vàng'?

Làm gì để 'con gà Dung Quất đẻ trứng vàng'?

10:00 29/11/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ có những vấn đề phải giải quyết rất lớn mà tỉnh cần sự hỗ trợ của Trung ương để giải quyết và sớm cất cánh.

Slovakia đình chỉ chế biến ngũ cốc Ukraine do dư lượng thuốc trừ sâu

Slovakia đình chỉ chế biến ngũ cốc Ukraine do dư lượng thuốc trừ sâu

08:30 13/04/2023

Tuy chưa xác định chính xác nồng độ các chất phát hiện có gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân hay không, song cơ quan chức năng Slovakia đã đình chỉ việc chế biến toàn bộ lô hàng 1.500 tấn lúa mỳ.

Quảng Nam chủ động và tích cực hội nhập, không ngừng gắn kết với ASEAN

Quảng Nam chủ động và tích cực hội nhập, không ngừng gắn kết với ASEAN

05:40 18/12/2023

Tỉnh Quảng Nam có vai trò và vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, khi là trong số ít địa phương trên cả nước sở hữu đầy đủ hệ thống hạ tầng giao thông.

Thanh niên Quận Đoàn quận 1 trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước

Thanh niên Quận Đoàn quận 1 trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước

20:10 08/06/2024

“Không có mùi hôi”, “bãi rác nhưng lại có rất nhiều cây xanh, cây ăn trái, vườn thú…”, “không tin vào mắt mình khi tận thấy bãi rác, sạch và xanh đến bất ngờ” … chính là những cảm xúc, chia sẻ từ các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên quận 1 khi đến trải nghiệm thực tế tại bãi rác Đa Phước thuộc Công ty VWS.

Mưa nhiều nơi nhưng nước về thủy điện phía Bắc 'nhỏ giọt', phát điện vẫn cầm chừng

Mưa nhiều nơi nhưng nước về thủy điện phía Bắc 'nhỏ giọt', phát điện vẫn cầm chừng

17:10 12/06/2023

Không ít người mừng vì mưa nhiều nơi ở phía Bắc nhưng lưu lượng nước về các hồ thủy điện vẫn ở mức thấp. 2/3 thủy điện lớn nhất Việt Nam vẫn phải dừng hoạt động hoặc vận hành cầm chừng.

Hồ sơ cty môi trường Thái Nguyên bị phạt gần 1 tỷ do xả thải vượt chuẩn

Hồ sơ cty môi trường Thái Nguyên bị phạt gần 1 tỷ do xả thải vượt chuẩn

10:20 01/08/2023

Mới đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên gần 955 triệu đồng, do xả thải vượt quy chuẩn. Ngoài bị phạt tiền, công ty này còn bị đình chỉ hoạt động thải bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường phát sinh từ 2 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trong thời hạn 4,5 tháng. Kiến ThứcCông ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra