Trung Quốc đưa tôm hùm bông là động vật hoang dã nguy cấp cần bảo vệ, xuất khẩu gặp khó

08:50 14/11/2023

Vướng mắc trong xuất khẩu tôm hùm bông vào Trung Quốc là vấn đề bảo vệ động vật quý hiếm, nguy cấp và các thủ tục chứng minh.

Trung Quốc dừng nhập khiến giá tôm hùm bông rớt thêm thảm - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (NAFIQPM) vừa có báo cáo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về kết quả làm việc trực tuyến với Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến việc xuất khẩu tôm hùm bông.

Tại buổi làm việc, vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông tin về quy định của Trung Quốc đối với tôm hùm bông.

Đối với tôm hùm bông khai thác tự nhiên, phía bạn cho biết năm 2021, Trung Quốc đã sửa đổi danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần được bảo vệ, trong đó tôm hùm bông được đưa vào Danh mục loài cần được bảo vệ cấp độ 2 (hiệu lực từ 1-1-2021).

Đến tháng 5-2023, phía bạn đã sửa đổi Luật bảo vệ động vật hoang dã, trong đó quy định cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông và các loài trong Danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần bảo vệ nêu trên.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo nội bộ tới Cơ quan Hải quan địa phương về quy định này để thực hiện.

  • Tôm hùm bông rớt giá, 'thủ phủ tôm hùm' lao đao

  • Tôm hùm bông giảm giá sâu, người nuôi lỗ, người mua lợi

  • Biển Cam Ranh bốc mùi, dày đặc rác nhựa và lưới hỏng vì lồng nuôi tôm hùm

Đối với tôm hùm bông nuôi, phía bạn yêu cầu không được đánh bắt trực tiếp từ biển, phải có minh chứng quá trình nuôi rõ ràng và không sử dụng nguồn giống khai thác từ tự nhiên (con giống phải là thế hệ F2).

Đối với thủ tục nhập khẩu tôm hùm bông nuôi vào Trung Quốc, nhà nhập khẩu Trung Quốc phải xin cấp phép về Bảo vệ động vật hoang dã từ Cục Ngư nghiệp, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

Các thủ tục thông quan lô hàng và kiểm tra an toàn thực phẩm không thay đổi so với trước đây.

Đối với các cơ sở bao gói, cơ sở nuôi tôm hùm bông xuất khẩu phải thực hiện đăng ký danh sách kèm theo thông tin cụ thể về cơ sở nuôi tôm hùm.

Phía bạn cho biết sẽ gửi cho phía Việt Nam biểu mẫu đăng ký mới (thông qua Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc) để tiến hành rà soát, thực hiện đăng ký đối với các cơ sở bao gói, cơ sở nuôi tôm hùm bông xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sau khi nhận được danh sách đăng ký của phía Việt Nam, phía Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm tra trực tuyến và/hoặc trực tiếp đối với cơ sở nuôi và công bố trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về Danh sách các cơ sở bao gói xuất khẩu, cơ sở nuôi của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Như vậy, vướng mắc trong xuất khẩu tôm hùm bông vào Trung Quốc là vấn đề bảo vệ động vật quý hiếm, nguy cấp và các thủ tục (của cả nhà nhập khẩu và cơ sở xuất khẩu) chứng minh quá trình nuôi trồng (từ con giống) đáp ứng yêu cầu này. Các yêu cầu về an toàn thực phẩm, thủ tục hải quan không có thay đổi"- NAFIQPM khẳng định.

Trên cơ sở đó, NAFIQPM đề xuất lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan để xử lý vướng mắc cho doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu tôm hùm bông sang thị trường Trung Quốc.

Trước đó từ tháng 8-2023 đến nay, xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc, khiến việc xuất khẩu mặt hàng này gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã có đơn đề nghị Bộ Nông nghiệp hỗ trợ tháo gỡ.

Còn ở thủ phủ nuôi tôm hùm bông như Phú Yên, Khánh Hòa, người nuôi tôm cũng lao đao vì giá tôm hùm bông giảm mạnh sau thông tin xuất khẩu mặt hàng này gặp khó.

Đề xuất ký Nghị định thư về kiểm soát thủy sản sống khai thác tự nhiên

Nhằm thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sống khai thác tự nhiên của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, tại buổi làm việc nói trên đại diện phía Trung Quốc đề xuất hai bên nhanh chóng xem xét, ký kết Nghị định thư về kiểm soát thủy sản sống khai thác tự nhiên của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và sẽ gửi đề xuất tới phía Việt Nam thông qua Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc.

Trước đề xuất này, NAFIQPM kiến nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển giao NAFIQPM chủ trì, phối hợp với Cục Thủy sản, Cục Thú y tham mưu việc xây dựng, góp ý, trình cấp thẩm quyền ký kết Nghị định thư sau khi nhận được đề nghị chính thức từ Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Tháp khai mạc Lễ hội xoài với kỳ vọng nâng tầm vị thế cho trái xoài

Đồng Tháp khai mạc Lễ hội xoài với kỳ vọng nâng tầm vị thế cho trái xoài

23:30 28/04/2023

Tối 28.4, tại Quảng trường Văn Miếu (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023 với chủ đề “ Xoài...

Hơn 39 quốc gia tham gia Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

Hơn 39 quốc gia tham gia Festival lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang

15:30 01/12/2023

'Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023' sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-12, với sự tham gia của hơn 39 quốc gia và đông đảo tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong ngành lúa gạo.

Giá heo hơi hôm nay 2/6: Nguồn cung heo từ Campuchia và Thái Lan vào Việt Nam thấp kỷ lục

Giá heo hơi hôm nay 2/6: Nguồn cung heo từ Campuchia và Thái Lan vào Việt Nam thấp kỷ lục

08:50 02/06/2024

Giá heo hơi ở khu vực miền Nam tăng cao nhất 3.000 đồng/kg trong tuần qua, dao động trong khoảng 67.000 - 70.000 đồng/kg.

Vì sao nông dân TP.HCM thua lỗ, phải lần lượt bán bò?

Vì sao nông dân TP.HCM thua lỗ, phải lần lượt bán bò?

10:40 20/08/2023

Nhiều nông dân TP.HCM phải bán bò để cắt lỗ khi giá thức ăn gia súc tăng cao. Một số hộ muốn bỏ nghề chăn nuôi để chuyển sang công việc khác vì không thể bám trụ với con bò dẫu đã xoay xở nhiều bề.

Cận cảnh khu đất làm dự án nhà ở bị thu hồi khiến nhiều người nếm trái đắng

Cận cảnh khu đất làm dự án nhà ở bị thu hồi khiến nhiều người nếm trái đắng

13:00 31/08/2023

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại Dĩ An, Bình Dương bị thu hồi chủ trương đầu tư, yêu cầu ngừng hoạt động đầu tư....

Ma trận chuồng cọp san sát ở Hà Nội - những khung sắt nhốt người trong hỏa hoạn

Ma trận chuồng cọp san sát ở Hà Nội - những khung sắt nhốt người trong hỏa hoạn

07:10 18/06/2024

Video: Vô vàn chuồng cọp không có lối thoát hiểm mọc lên ở Hà Nội. Hà Nội vốn chật chội và để sống trong 'tấc vàng', từ lâu nay, người dân ở những khu tập thể cũ luôn phải cơi nới thêm 'chuồng cọp' - khung kim loại với các mối hàn kiên cố. Đáng nói là, dù đã xảy ra rất nhiều vụ chết người do hỏa hoạn và chuồng cọp bịt kín lối thoát nhưng những khung sắt nhốt người này vẫn không bị dẹp đi, thậm chí mọc lên ngày càng nhiều, với đủ hình dạng và...

Sầu riêng sắp hái rụng trái la liệt, nông dân buồn thiu

Sầu riêng sắp hái rụng trái la liệt, nông dân buồn thiu

21:20 28/05/2024

Cơn giông lốc mạnh ngày 28-5 làm hàng loạt vườn sầu riêng sắp thu hoạch tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông (Gia Lai), rụng trái la liệt khiến nông dân buồn thiu.

Ô nhiễm khủng khiếp phía sau khu công nghiệp: Do nước bên ngoài chảy ngược vào?

Ô nhiễm khủng khiếp phía sau khu công nghiệp: Do nước bên ngoài chảy ngược vào?

12:20 19/04/2024

Lãnh đạo khu công nghiệp cho rằng nước thải chảy ngược vào khu vực bể lắng nước mưa. Trong khi người dân khẳng định ngược lại.

Khai thác thủy sản không phép bị phạt tới 100 triệu đồng

Khai thác thủy sản không phép bị phạt tới 100 triệu đồng

21:50 11/04/2024

Việc khai thác thuỷ sản không có giấy phép cũng có thể khiến người vi phạm bị tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá. Ngoài ra, Nghị định số 38/2024/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Không mang giấy phép khai thác thủy sản (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) khi tàu cá hoạt động khai thác thủy sản; sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m để khai thác thủy sản không...

Co loi xay ra
Co loi xay ra