Bà xã Trọng Tấn: 'Vợ chồng tôi chưa bao giờ đặt áp lực học hành cho con'

00:40 20/07/2024

Thanh Hoa - bà xã ca sĩ Trọng Tấn - cho biết hai vợ chồng chưa bao giờ ép con học mà chỉ tạo động lực bằng những câu khích lệ và khen ngợi kịp thời.

Thảo Nguyên - con gái ca sĩ Trọng Tấn và bà xã Thanh Hoa - gần đây được chú ý khi đạt thành tích tốt trong học tập. Cô không chỉ đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp trung cấp ngành đàn tranh, được tuyển thẳng lên hệ đại học của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà còn có giải quốc gia và được ưu tiên tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao. Dịp này, bà xã Trọng Tấn chia sẻ với Ngôi Sao bí quyết truyền động lực học tập cho các con.

- Chị và ông xã - ca sĩ Trọng Tấn - cảm thấy thế nào khi kết quả học tập của con gái được nhiều người quan tâm?

- Khi con có kết quả thi tốt nghiệp THPT được 9,25 điểm môn Văn, vợ chồng tôi chia sẻ tin vui trên mạng xã hội và không ngờ sẽ được quan tâm đến thế. Chúng tôi cũng không nghĩ con sẽ được điểm cao như vậy khi con nói hơi lăn tăn vì chưa đủ thời gian cho bài nghị luận. Lúc ấy, tôi chỉ động viên: "Thôi con ơi, 9-10 mặt giấy như thế là được rồi. Hãy thư giãn để nghỉ ngơi trong khi đợi kết quả. Tôi cũng không biết con viết gì mà nhiều thế".

Với kết quả này, con sẽ học chuyên ngành Quan hệ Quốc tế tại Học viện Ngoại giao song song âm nhạc dân tộc tại trường nhạc. Trước khi thi tốt nghiệp THPT, con đã tốt nghiệp xuất sắc trung cấp ngành đàn tranh, không phải thi chuyên ngành mà được tuyển thẳng lên hệ đại học Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

- Chị làm thế nào để giúp con cân bằng việc học văn hóa và năng khiếu nghệ thuật ở cấp phổ thông?

- Các con còn nhỏ nên việc học hai trường phải có sự đồng hành của bố mẹ. Vợ chồng tôi xác định với các con rằng lịch học văn hóa ở trường là cố định và phải được ưu tiên nên việc học đàn phải nương theo lịch ấy. Chúng tôi giúp con sắp xếp lịch học đàn với các thầy cô ở trường nhạc vào các buổi trưa hoặc ngoài giờ học chính để không ảnh hưởng đến việc học văn hóa.

Thảo Nguyên được cái có năng khiếu và học rất nhanh. Khi mới học piano, bố bấm đàn thì bạn ấy xướng âm không sai nốt nào. Khi vào trường nhạc, bạn ấy luôn đạt điểm cao nhất các môn khó như xướng âm, ghi âm. Con đạt kết quả xuất sắc sau 6 năm học trung cấp, được tuyển thẳng vào hệ đại học và không cần phải thi kiến thức chuyên ngành.

Trong hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc dành cho các nghệ sĩ lớn gần đây, con gây bất ngờ với mọi người khi là thí sinh trẻ nhất và mới chỉ học trung cấp. Thế nhưng, con vẫn biểu diễn rất tự tin, được các thầy cô đánh giá cao về kỹ thuật cũng như năng khiếu. Vợ chồng tôi rất vui khi nhìn con tỏa sáng như vậy.

- Vợ chồng chị định hướng cho con thế nào về việc cùng lúc học hai trường?

- Vợ chồng tôi không định hướng mà chỉ tạo nền tảng và để các con tự lựa chọn tương lai. Chúng tôi cho con học piano từ khi 5-6 tuổi để có tình yêu với âm nhạc, phát triển tâm hồn chứ không phải hướng con theo nghệ thuật vì biết nghề này rất vất vả và rất khó để thành công. Sau khi có nền tảng với piano, bạn nào thích học gì thì bố mẹ cho học nấy chứ không bao giờ ép. Cuối cùng, anh học Jazz rồi chuyển sang thanh nhạc còn em chọn học đàn tranh vì thích nhạc cụ dân tộc.

Việc Thảo Nguyên học hai trường cũng hoàn toàn do con quyết định. Năm cuối cấp THPT, con nói với bố mẹ rằng con thích âm nhạc truyền thống nên sẽ hợp với chuyên ngành Quan hệ Quốc tế của Học viện Ngoại giao, tự đề xuất học thêm một số môn và chúng tôi đồng ý.

- Chị có bí quyết gì để tạo động lực cho con trong việc học hành?

- Tôi thường xuyên khích lệ, dành lời khen khi con vượt giới hạn bản thân. Ví dụ, tôi từng nói với con: "Bố mẹ đều không học được môn hóa. Thảo Nguyên học môn hóa thì hơi bị khó đấy vì nhà mình chẳng ai có gen học hóa cả". Thảo Nguyên rất chú tâm đến lời bố mẹ và tập trung hơn mỗi khi được động viên. Sau kỳ học đó, con mang điểm 9,5 về trả bố mẹ. Mỗi lần con có thành tích vượt trội, tôi đều nói: "Ôi thật á, cái bố mẹ không làm được mà con làm được là kinh khủng lắm".

Với việc học đàn, tôi hay nói với con: "Bài dân ca này, ngày xưa mẹ chỉ được nghe trên đài thôi, không nghĩ một ngày lại được nghe con gái mình đánh như thế này". Mỗi lần được động viên và ghi nhận như thế, con lại tập trung hơn, biểu diễn thật hay để bố mẹ nghe.

- Để có kết quả học tập tốt như vậy, chị cho con đi học thêm thế nào?

- Các con gần như không học thêm, khi nào cảm thấy yếu môn gì thì đề xuất với bố mẹ cho tiền đi học thêm môn đó. Đến năm lớp 12, Thảo Nguyên mới nói con quyết tâm thi vào trường ngoại giao nên phải củng cố thêm môn này môn kia và xin đi học thêm. Tôi đồng ý, bảo con tự tìm hiểu thầy giáo phù hợp, tự lên kế hoạch học hành với điều kiện học gần nhà để không mất quá nhiều thời gian di chuyển. Riêng môn tiếng Trung, con hoàn toàn tự học online ở nhà.

Tôi chưa bao giờ gây áp lực cho con về chuyện học hành, thậm chí còn bảo con học vừa thôi, không cần học thêm vì học hai trường cùng lúc đã đủ mệt rồi. Con cũng hay được đưa con đi chơi, đi trải nghiệm cùng bố mẹ chứ không chỉ biết mỗi việc học.

- Chị dự định đồng hành với con như thế nào khi cả hai quyết định theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp?

- Tôi đồng hành với chồng như thế nào thì sẽ đồng hành với các con như thế. Ngoài giảng dạy ở trường, tôi dành hết thời gian để chăm sóc gia đình và giúp chồng quản lý công việc. Cả nhà hay đùa mẹ không biết nốt nhạc nào nhưng là nhạc trưởng, chỉ huy các nghệ sĩ trong gia đình.

Tôi là giáo viên tiếng Anh, không có chuyên môn về âm nhạc nhưng chỉ cần nghe con đánh sai một nốt nhạc cũng phát hiện ra. Thời gian con bắt đầu học piano, tôi luôn ngồi cùng. Phải kiên trì lắm mới có thể khiến một đứa trẻ 5-6 tuổi chịu ngồi 30 phút bên cái đàn. Cứ như thế, tôi đồng hành với con đến khi chúng có thể tự học những gì mình thích.

- Chị và ông xã làm thế nào để tìm được tiếng nói chung trong cách giáo dục con?

- Chúng tôi từng mâu thuẫn trong cách dạy con nhưng dần tìm được tiếng nói chung khi nhận ra không thể áp đặt, ép các con làm theo ý mình. Giáo dục bây giờ khác ngày xưa, hướng tốt nhất là giúp các con không cảm thấy bị áp lực, thoải mái với việc học và được học đúng theo khả năng của mình.

Giữa hai người, mẹ tất nhiên luôn ở vai ác, khắt khe với các con hơn một chút nhưng cả tôi và chồng đều thể hiện rằng sẽ hết lòng hỗ trợ các con trong mọi việc. Chúng tôi luôn để các con hiểu rằng bố mẹ không quá đặt nặng chuyện thành tích hay điểm số mà muốn chúng cân bằng chơi và học. May mắn là cả hai bạn đều có tinh thần cầu thị. Cả hai đều không học quá nhiều nhưng được cái là biết tập trung và cố gắng.

Vợ Trọng Tấn tên Thanh Hoa, sinh năm 1978. Cặp đôi yêu nhau từ khi học chung trường cấp 3 ở Thanh Hóa rồi cùng lên Hà Nội lập nghiệp, sau đó cưới nhau. Chị có bằng Quản trị kinh doanh (Đại học Công đoàn), bằng tiếng Anh (Đại học Ngoại ngữ) và hiện là giảng viên tiếng Anh tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chị còn giữ vai trò quản lý cho ông xã.

Trọng Tấn sinh năm 1978, nổi tiếng sau khi đoạt giải nhất Sao Mai 1999. Anh gắn với nhiều ca khúc quê hương, cách mạng như "Tiếng đàn bầu" (Nguyễn Đình Phúc), "Tình ta biển bạc đồng xanh" (Hoàng Sông Hương), "Nơi đảo xa" (Thế Song). Anh là cặp song ca ăn ý với Anh Thơ, đồng thời là một phần của Tam ca nhạc đỏ cùng Đăng Dương, Việt Hoàn.

Có thể bạn quan tâm
Malaysia và Interpol truy tìm diễn viên hài Mỹ vì trò đùa về MH370

Malaysia và Interpol truy tìm diễn viên hài Mỹ vì trò đùa về MH370

12:30 14/06/2023

Diễn viên hài người Mỹ Joselyn Chia khiến mối quan hệ giữa Singapore và Malaysia trở nên căng thẳng với trò đùa nhắm vào chiếc máy bay mất tích nổi...

Uông Tiểu Phi và vợ trẻ mở tiệc sinh nhật trên du thuyền

Uông Tiểu Phi và vợ trẻ mở tiệc sinh nhật trên du thuyền

12:10 02/07/2024

Doanh nhân Uông Tiểu Phi, chồng cũ diễn viên Từ Hy Viên, và vợ trẻ mở tiệc mừng doanh nhân đón tuổi 43 trên du thuyền.

Hôn thê Lý Long Cơ đối mặt án tù 7 năm

Hôn thê Lý Long Cơ đối mặt án tù 7 năm

09:30 30/05/2024

Chris Wong, hôn thê kém 37 tuổi của diễn viên Lý Long Cơ, có thể phải nhận án tù 7 năm do hàng loạt tội danh.

Nam Thư bị công kích sau tin đồn giật chồng

Nam Thư bị công kích sau tin đồn giật chồng

17:30 05/07/2024

Diễn viên Nam Thư bị nhiều người bình luận bôi nhọ danh dự, lập nhóm anti chỉ trích cô trên mạng xã hội, hôm 5/7.

Tình cảnh của diễn viên Đài Loan mắc ung thư, chồng bị tố ngoại tình

Tình cảnh của diễn viên Đài Loan mắc ung thư, chồng bị tố ngoại tình

05:40 19/07/2024

Diễn viên Tiêu Thục Thận hiện chịu đựng cảnh sống bệnh tật, chồng bị tố ngoại tình liên tiếp.

Lý Nhã Kỳ khoe vai trần tại sự kiện

Lý Nhã Kỳ khoe vai trần tại sự kiện

10:30 03/06/2024

Diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ khoe vai trần khi xuất hiện tại sự kiện mừng ngày Quốc Khánh ở Tổng Lãnh sự quán Italy, cuối tuần qua.

Chủ tịch nước: Uy tín của tòa án là niềm tin của người dân đối với công lý

Chủ tịch nước: Uy tín của tòa án là niềm tin của người dân đối với công lý

03:40 25/12/2023

Chiều 24/12, tại TP Đà Nẵng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tòa án năm 2024. Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá, năm 2023, ngành tòa án đã chủ động, sáng tạo, có nhiều chủ trương, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác. Theo Chủ tịch nước, công tác xét xử có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết các vụ án...

Noo Phước Thịnh: 'Tôi tầm thường, muốn giải nghệ vì những cú sốc'

Noo Phước Thịnh: 'Tôi tầm thường, muốn giải nghệ vì những cú sốc'

05:00 17/07/2024

Trải qua nhiều biến cố liên quan đến nghề, Noo Phước Thịnh đã nghĩ tới chuyện muốn bỏ nghề, lập gia đình. Nam ca sĩ nói khán giả là động lực lớn kéo anh trở lại hoạt động nghệ thuật.

Hiệp Gà làm ông ngoại ở tuổi 47

Hiệp Gà làm ông ngoại ở tuổi 47

13:30 25/06/2024

Diễn viên Hiệp Gà hạnh phúc khi cháu ngoại chào đời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra