Bà Nguyễn Thị Như Loan vừa bị bắt là ai?

04:00 20/07/2024
Quốc Cường Gia Lai (QCG) hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, phát triển, kinh doanh bất động sản, thủy điện và trồng cây cao su, với nhiều dự án bất động sản có tiếng tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, sinh năm 1960 tại Bình Định, là người sáng lập và hiện là Tổng Giám đốc của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Bà Loan bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ năm 1994 với việc thành lập Xí nghiệp tư doanh Quốc Cường, chuyên sản xuất và chế biến gỗ xuất khẩu.

Từ xí nghiệp này, bà Loan đóng góp vốn và thành lập nên Công ty xí nghiệp tư doanh Quốc Cường tại Gia Lai (tiền thân của Quốc Cường Gia Lai như bây giờ). Cùng với ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức), bà Nguyễn Thị Như Loan trở thành một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất Gia Lai. Sự thành công của các sản phẩm gỗ đã giúp bà tích lũy được tài chính để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. (Ảnh: Cafeland)

Dưới sự lãnh đạo của bà Loan, Quốc Cường Gia Lai đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, cao su, thủy điện và xây dựng. Bà Loan được biết đến là "linh hồn" của công ty, giúp công ty vượt qua nhiều khó khăn để đưa Quốc Cường Gia Lai trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản.

Nhận thấy sự chi phối của nông nghiệp đối với khu vực, bà chuyển đổi sang lĩnh vực cung ứng dinh dưỡng cho cây trồng, đặc biệt là phân bón. Mặc dù không mang lại lợi nhuận lớn như ngành gỗ, nhưng điều này đã mở ra cơ hội cho bà trong lĩnh vực bất động sản.

Dấu mốc quan trọng với bà Loan là vào năm 2005, khi kinh doanh phân bón không thành công và một khách hàng nợ tiền xí nghiệp muốn chuyển nhượng bằng một khu đất, bà Loan đã cùng đối tác đầu tư vào khu đất này, đánh dấu sự chuyển đổi sang lĩnh vực bất động sản. Bằng cách lập ra Công ty TNHH Hoàng Anh, bà Loan bắt đầu hành trình kinh doanh đất đai và sau đó bán cổ phần tại Hoàng Anh để tập trung vào xây dựng đế chế riêng của mình.

Tháng 3/2007, với số vốn điều lệ là 259 tỷ đồng, công ty của bà Loan chính thức chuyển đổi thành CTCP Quốc Cường Gia Lai. Quốc Cường Gia Lai nhanh chóng trở mang về lợi nhuận đáng kể cho bà Nguyễn Thị Như Loan và công ty của mình.

Từ lĩnh vực bất động sản đang nổi bật, bà Nguyễn Thị Như Loan cùng Quốc Cường Gia Lai đã nhanh chóng mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng.

Vào năm 2012, công ty của bà xây dựng thành công 3 tổ máy thủy điện Iagrai với công suất lên đến 10,8 MW. Ngoài ra, bà còn mở rộng sang lĩnh vực trồng cao su tại Tây Nguyên, sở hữu hơn 4.000 ha cao su tại huyện Chư PRông và hơn 3000 ha tại Campuchia.

Trên sàn chứng khoán, bà Loan là một trong những nữ doanh nhân giàu có. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, bà Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phần QCG, tương đương 37% vốn điều lệ công ty. Tuy nhiên, ngay sau thông tin công an khám xét nhà bà Nguyễn Thị Như Loan vào sáng 19/7, mã cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai đã nhanh chóng giảm kịch sàn, bị bán tháo dữ dội.

Chốt ngày giao dịch, cổ phiếu này được giao dịch ở mức giá sàn 9.070 đồng/cổ phiếu (tương đương giảm 6,97%) với khối lượng dư bán lên tới 3,5 triệu cổ phiếu. Đây là phiên giảm với biên độ lớn thứ 6 liên tiếp của cổ phiếu QCG.

Cổ phiếu QCG liên tục biến động mạnh vài tháng gần đây. Giai đoạn đầu năm, mã này tăng hơn gấp đôi từ vùng giá 8.400 đồng lên hơn 17.800 đồng, sau đó giữ vùng giá cao đến cuối tháng 5 trước khi lao dốc trở lại.

So với vùng giá cao nhất trong năm vào tháng 4, giá cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai đã giảm một nửa, khiến vốn hóa giảm 1.235 tỷ đồng, xuống còn khoảng 2.500 tỷ đồng.

Ngày 18/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Thị Như Loan (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5) phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tổ chức thi hành theo quy định pháp luật.

Đây là động thái mới trong quá trình công an điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan.

Cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai và các đơn vị, cá nhân liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Sóc Trăng thông qua chủ trương khai thác 145 triệu m3 cát biển

Sóc Trăng thông qua chủ trương khai thác 145 triệu m3 cát biển

18:30 31/05/2024

HĐND tỉnh Sóc Trăng vừa thông qua chủ trương khai thác cát biển để sử dụng thay cát sông thực hiện các dự án theo cơ chế đặc thù. Tổng trữ lượng khai thác phục vụ thay cát sông khoảng 145 triệu m3.

Trà Vinh: Sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản giảm gần 8.600 tấn

Trà Vinh: Sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản giảm gần 8.600 tấn

11:00 11/05/2023

Ông Trần Trường Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn Trà Vinh, cho biết sản lượng thủy sản của tỉnh đạt thấp là do mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ của tỉnh gặp bất lợi về thời tiết.

Gần 1.600 hộ dân Thường Tín được chi trả đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Gần 1.600 hộ dân Thường Tín được chi trả đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

16:20 29/10/2023

UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, huyện đã chi trả xong 873,7 tỉ đồng cho gần 1.600 hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành...

Bolivia chính thức gia nhập 'nhà' Mercosur

Bolivia chính thức gia nhập 'nhà' Mercosur

08:20 05/07/2024

Việc Bolivia hội nhập vào Mercosur tăng cường các liên minh kinh tế và chính trị ở Nam Mỹ, nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định chính trị và hợp tác khu vực.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai: Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2024

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai: Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2024

05:50 14/08/2024

Với những cố gắng, nỗ lực, trong năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã có 3 tập thể được công nhận lao động xuất sắc, 5 tập thể lao động tiến tiến; 79 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 8 cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; Tập thể Cục được UBND tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua năm 2023.

Cận cảnh khu dân cư 'treo' sổ đỏ của hơn 300 người dân ở Quảng Nam

Cận cảnh khu dân cư 'treo' sổ đỏ của hơn 300 người dân ở Quảng Nam

09:40 16/09/2023

Theo tìm hiểu của PV VTC News, dự án Khu dân cư số 1 mở rộng (viết tắt KDC số 1) ở phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long làm chủ đầu tư, ông Trần Quang Hy - Chủ tịch HĐQT của công ty là người đại diện.

Nông dân Đắk Nông đổ xô trồng sầu riêng, ôm mộng làm giàu

Nông dân Đắk Nông đổ xô trồng sầu riêng, ôm mộng làm giàu

12:00 29/03/2023

Cây sầu riêng đang là vua của các loại cây trồng khi vừa có giá bán cao lại được xuất khẩu chính ngạch đi thị trường Trung Quốc - nước...

Cao tốc khởi công, Lâm Đồng xích gần TP.HCM

Cao tốc khởi công, Lâm Đồng xích gần TP.HCM

10:50 13/07/2024

Hiện thực hóa giấc mơ cao tốc Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (dài 66km, ngân sách dự kiến 17.200 tỷ) và Bảo Lộc - Liên Khương (dài 73,6km, ngân sách dự kiến 19.521 tỷ) là hai dự án thành phần thuộc cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200,3km, được chính thức phê duyệt đồng ý chủ trương đầu tư vào năm 2022. Mới đây, nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao độ, Lâm Đồng cùng các nhà đầu tư đã có giải pháp tháo gỡ nút thắt vốn để chuẩn bị triển khai hai dự án cao...

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo: Quảng Bình sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Bỉ

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo: Quảng Bình sẽ là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Bỉ

10:00 15/06/2024

Sự kiện 'Quảng Bình: Vẻ đẹp tiềm ẩn và cơ hội đầu tư hấp dẫn' đã diễn ra ngày 14/6 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới