Bolivia chính thức gia nhập 'nhà' Mercosur

08:20 05/07/2024

Việc Bolivia hội nhập vào Mercosur tăng cường các liên minh kinh tế và chính trị ở Nam Mỹ, nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định chính trị và hợp tác khu vực.

Ngày 4/7, Thượng viện Bolivia đã chính thức phê chuẩn Nghị định thư gia nhập Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur). (Nguồn: Rio Times)
Sự chấp thuận của Quốc hội Bolivia là bước cuối cùng để quốc gia Nam Mỹ này gia nhập Mercosur. (Nguồn: Rio Times)

Ngày 4/7, Thượng viện Bolivia chính thức phê chuẩn Nghị định thư gia nhập Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sau khi văn kiện này vượt qua "cửa" Hạ viện Bolivia. Phiên họp Thượng viện còn có sự tham dự của Đại sứ Brazil Luis Henrique Sobreira và Đại sứ Paraguay Terumi Matsuo.

Bolivia là đối tác liên kết của Mercosur từ năm 1998. Năm 2015, chính phủ nước này đã trình Nghị định thư gia nhập khối và được các nước thành viên Mercosur thông qua vào cuối năm ngoái.

Với sự chấp thuận của Quốc hội Bolivia, quốc gia Nam Mỹ này trở thành thành viên chính thức thứ 5 của Mercosur. Chủ tịch Thượng viện Andrónico Rodríguez đánh giá đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập khu vực của Bolivia, mở ra các cơ hội thị trường và thúc đẩy thương mại với Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay.

Tiếp theo, Bolivia sẽ có 4 năm để điều chỉnh chính sách về thuế xuất nhập khẩu cho phù hợp với các quy định về hải quan của Mercosur. Sau quá trình này, La Paz sẽ có quyền bỏ phiếu về các quyết định trong Khối.

Bộ Ngoại giao Paraguay, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của Mercosur hoan nghênh quyết định thông qua Nghị định thư gia nhập Mercosur của Quốc hội Bolivia, hứa hẹn mở ra triển vọng và cơ hội nhằm tăng cường thương mại và đầu tư cũng như khả năng tăng cường hợp tác về các vấn đề xã hội cho 5 quốc gia thành viên của khối, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực.

Được thành lập vào năm 1991, Mercosur khuyến khích thương mại tự do và sự di chuyển suôn sẻ của hàng hóa, con người và tiền tệ. Với sự gia nhập của Bolivia, Mercosur sẽ được mở rộng từ 283 lên 295 triệu dân.

Có thể bạn quan tâm
Làm sao để nuôi tôm rừng giảm phát thải?

Làm sao để nuôi tôm rừng giảm phát thải?

09:30 29/06/2024

Ngày 28/6, tại Cà Mau, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức diễn đàn Phát triển nuôi tôm bền vững, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Quảng Ngãi xây dựng đề án quy hoạch Cảng hàng không Lý Sơn

Quảng Ngãi xây dựng đề án quy hoạch Cảng hàng không Lý Sơn

04:50 09/07/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng đề án quy hoạch Cảng hàng không Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

Quảng Ngãi chỉ đạo nóng xử lý “biệt phủ” xây trên đất lúa

07:30 22/02/2023

UBND TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) vừa ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với đối với ông Nguyễn Hồng Sơn (trú tổ 5, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), do một phần công trình xây trái phép trên đất lúa và đất do Nhà nước quản lý tại phường Chánh Lộ. Theo đó, trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày nhận quyết định, buộc ông Nguyễn Hồng Sơn khôi phục tình trạng ban đầu của 2 thửa đất trước khi vi phạm, gồm:...

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục giao đất để xây trường tại Quế Võ

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục giao đất để xây trường tại Quế Võ

14:50 19/06/2023

Một số trường học ở Quế Võ xây dựng khi chậm trình cấp có thẩm quyền giao đất. Tuy nhiên, đây là những khu đất đã được UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản về việc giới thiệu địa điểm để lập dự án xây dựng.

Tôm hùm bông chết hàng loạt ở Khánh Hòa: Bộ NN&PTNT nói gì?

Tôm hùm bông chết hàng loạt ở Khánh Hòa: Bộ NN&PTNT nói gì?

17:40 12/04/2024

Theo đó, Cục Thủy sản nhận định nguyên nhân ban đầu do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hòa tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi, là cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập. Cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm xác định nguyên nhân cụ thể gây chết đối với tôm hùm bông; hướng dẫn người nuôi thu gom toàn bộ xác tôm chết lên bờ xử lý, không để ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng cần áp...

Phó thủ tướng yêu cầu gỡ vướng cho dự án Vinhomes Đan Phượng

Phó thủ tướng yêu cầu gỡ vướng cho dự án Vinhomes Đan Phượng

07:00 11/07/2023

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu 4 bộ vào cuộc gỡ vướng thủ tục cho dự án khu chức năng đô thị Green City, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Bất ngờ giá nhà vượt mốc 150 triệu đồng/m2 trong con ngõ siêu nhỏ ở Hà Nội

Bất ngờ giá nhà vượt mốc 150 triệu đồng/m2 trong con ngõ siêu nhỏ ở Hà Nội

05:50 09/06/2024

Nhiều căn nhà trong ngõ siêu nhỏ ở các quận trung tâm Hà Nội thời gian qua được rao bán với mức giá liên tục tăng cao, vượt mốc hơn 150 triệu đồng/m2.

LHQ kêu gọi Nga trở lại bàn đàm phán thỏa thuận ngũ cốc, Ukraine nói Ba Lan thực hiện bước đi 'không thân thiện'

LHQ kêu gọi Nga trở lại bàn đàm phán thỏa thuận ngũ cốc, Ukraine nói Ba Lan thực hiện bước đi 'không thân thiện'

09:20 25/07/2023

Ngày 24/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi Nga trở lại đàm phán thỏa thuận cho phép vận chuyển an toàn ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Địa phương làm cao tốc - thần tốc hơn

Địa phương làm cao tốc - thần tốc hơn

06:40 14/07/2023

Hạ tầng đến đâu, kinh tế phát triển tới đó Ông Bùi Xuân Thống - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - cho biết, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi vào vận hành từ tháng 4/2023 và lập tức chứng minh ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với kinh tế của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án có chiều dài 99 km, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn thời gian...

Co loi xay ra
Co loi xay ra