Arab Saudi tái xây dựng tòa nhà cao nhất thế giới

09:45 05/10/2024

Quá trình xây dựng tháp Jeddah cao một kilomet, tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới sau khi hoàn thành, tiếp tục sau gần 7 năm tạm dừng.

Tại buổi lễ tổ chức tại công trường hôm 2/10, tập đoàn phát triển phụ trách dự án là Công ty kinh tế Jeddah (JEC), thông báo hiện nay tháp Jeddah được lên lịch hoàn thành năm 2028. Đây là lần thứ 3 tòa nhà chọc trời cao 1.000 m bị dời lịch hoàn thành.

Năm 2017, một số nhân vật chủ chốt bao gồm chủ tịch của cả nhà thầu chính và tập đoàn đồng phụ trách kinh phí cho dự án bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham những của Thái tử Mohammed bin Salman. Công tác xây dựng tiếp tục sau vụ bắt giữ, dù bị chững lại đầu năm 2018. Vào tháng 1 năm đó, với lo ngại ngày càng tăng về tác động kinh tế của cuộc thanh trừng, JEC cho biết quá trình thi công sẽ vẫn tiến triển, nhưng sau đó hoạt động xây dựng vẫn tạm dừng một năm. Gián đoạn do Covid-19 cũng làm chậm trễ việc khôi phục hoạt động.

Một trong những nhân vật chủ chốt bị bắt giữ trong động thái chống tham nhũng là Bakr bin Laden, chủ tịch nhà thầu chính của tòa nhà chọc trời là tập đoàn Saudi Binladen Group. Ông trùm ngành xây dựng được phóng thích năm 2021. Công ty của gia đình ông được thuê lại để hoàn thành thi công tháp Jeddah. Hợp đồng mới của Saudi Binladen Group trị giá 1,9 tỷ USD, trong đó 290 triệu USD được trả cho phần đã hoàn thành. Hiện nay, 63 trong tổng số 157 tầng của tòa tháp đã được xây.

Buổi lễ hôm 2/10 đánh dấu thông báo chính thức đầu tiên về việc tái xây dựng, nhưng ảnh chụp vệ tinh của công ty Mỹ Maxar Technologies hai tháng trước cho thấy công tác thi công đang diễn ra. Vào tháng 9/2023, tạp chí Dubai MEED đưa tin JEC đã mời các nhà thầu đấu thầu dự án.

Trước đó mang tên tháp Kingdom, dự án nhà chọc trời động thổ năm 2013 và ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2020. Tòa tháp sẽ cao hơn 152 m so với tháp Burj Khalifa ở Dubai, hiện nay là tòa nhà cao nhất thế giới. Trông ra Biển Đỏ ở thủ đô thương mại của Arab Saudi, Jeddah, tòa nhà sẽ bao gồm không gian văn phòng, bán lẻ và nhà ở. Kế hoạch công bố lần đầu năm 2011 cho thấy tháp Jeddah sẽ có một khách sạn, trung tâm mua sắm và đài quan sát cao nhất thế giới.

Tòa tháp được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ Adrian Smith. Smith sử dụng thiết kế 3 cánh ở chân và hình dạng khí động thuôn nhọn để vượt qua thách thức kỹ thuật ở độ cao lớn như vậy. Theo công ty Adrian Smith + Gordon Gill của ông, hình dáng tòa tháp gợi nhắc tới một nhành lá đâm lên từ mặt đất. Tháp Jeddah sẽ trang bị 59 thang máy, một trong những hệ thống thang máy phức tạp nhất thế giới. Công trình sẽ là trung tâm của khu đô thị mang tên Thành phố kinh tế Jeddah trị giá 20 triệu USD và rộng 5,3 triệu USD.

An Khang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Xe biển số tỉnh muốn cho người ở TP.HCM, thủ tục ra sao?

Xe biển số tỉnh muốn cho người ở TP.HCM, thủ tục ra sao?

09:20 11/11/2023

Tôi có xe máy biển 5 số chính chủ ở tỉnh, giờ muốn cho em họ tôi hộ khẩu tại TP.HCM, phải làm thủ tục gì để sang tên?

Nghệ An giữ lá phổi xanh của nhân loại

Nghệ An giữ lá phổi xanh của nhân loại

10:00 26/05/2024

Trong những năm qua, biến đổi khí hậu đã có nhiều ảnh hưởng đến tỉnh Nghệ An. Trong đó ảnh hưởng lớn đến rừng và các hệ sinh thái. Bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ môi trường, góp phần hiệu quả trong công tác chống biến đổi khí hậu. Để có cái nhìn toàn diện về tác hại cũng như những giải pháp bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu trên địa bàn, Báo Tiền Phong đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Danh Hùng - Phó Giám đốc Sở...

Người dùng điện thoại 2G còn hơn hai tháng để chuyển đổi

Người dùng điện thoại 2G còn hơn hai tháng để chuyển đổi

05:40 02/07/2024

Đến giữa tháng 9, các thuê bao sử dụng điện thoại 2G nếu không nâng cấp có thể bị ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Hiện vật kể chuyện cư dân vạn năm trước

Hiện vật kể chuyện cư dân vạn năm trước

13:50 28/04/2024

TP - Cả trăm hiện vật đã được đoàn khai quật phát hiện ở rẫy cà phê của một gia đình ở xã Đăk Drô (huyện Krông Nô, Đắk Nông), hé lộ dấu tích của người tiền sử, có niên đại được dự đoán khoảng trên dưới một vạn năm...

Bí ẩn hòn đá khắc thông điệp 1.600 năm tuổi

Bí ẩn hòn đá khắc thông điệp 1.600 năm tuổi

08:20 14/05/2024

Một người đàn ông ở Anh đang nhổ cỏ trong khu vườn của mình đã tình cờ khám phá ra một hòn đá khắc thông điệp 1.600 năm tuổi. Đó là bảng chữ cái Ai-len quý hiếm.

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

Quả trứng gà La Mã nguyên vẹn sau 1.700 năm

06:20 14/02/2024

Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi phát hiện quả trứng gà độc đáo được bảo quản hoàn hảo sau hơn 1.700 năm vẫn chứa chất lỏng.

Cá nhà táng đẩy lùi bầy cá voi sát thủ

Cá nhà táng đẩy lùi bầy cá voi sát thủ

21:20 22/03/2024

Đàn cá nhà táng ngoài khơi Australia sử dụng một cơ chế tự vệ hiếm gặp để buộc bầy cá voi sát thủ đang tấn công chúng phải rút lui.

Ba nhà mạng bị phạt vì cuộc gọi quảng cáo

Ba nhà mạng bị phạt vì cuộc gọi quảng cáo

09:20 16/04/2024

Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt 140 triệu đồng vì chưa triệt để ngăn chặn cuộc gọi làm phiền người dùng.

Những tác hại khi lái xe trong tình trạng lốp non hơi

Những tác hại khi lái xe trong tình trạng lốp non hơi

05:50 02/09/2023

Theo số liệu thống kê của tổ chức an toàn giao thông Mỹ, hàng năm có khoảng 5% vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân lốp xe bị non. Và tỷ lệ xảy ra tai nạn với những chiếc xe có lốp bị non cao hơn gấp 3 lần khi di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như: bão tuyết, mưa gió, mặt đường bị nóng vào mùa hè, địa hình hiểm trở…Vì vậy, người lái xe cần sớm nhận biết những dấu hiệu của lốp ô tô bị non và khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn. Những tác hại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới