'Không phức tạp hóa việc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ'

12:40 20/02/2024

Theo Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường, trình tự thủ tục cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ đang được xây dựng chi tiết để tránh phiền hà cho người dân.

Tại họp báo công bố luật sáng 19/2, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua hồi tháng 1 cho phép đất không giấy tờ trước 1/7/2014 không có tranh chấp (thay vì 1/7/2004 như quy định hiện hành) sẽ được cấp sổ đỏ. "Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mà để xảy ra tranh chấp hoặc phức tạp hơn thì không nên", ông Ngân nói.

Để thực hiện tốt, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường cho rằng phải có ba yếu tố, gồm chính sách, tổ chức thực hiện và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Đất được đề nghị cấp sổ đỏ phải sử dụng ổn định không có tranh chấp và được UBND xã xác nhận. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại địa phương và cơ quan thanh tra, kiểm tra cần xem người dân đang sử dụng đất gặp vướng mắc gì. Người dân khi đề xuất cấp sổ đỏ phải đúng pháp luật, không xảy ra mâu thuẫn.

Quá trình rà soát của cán bộ địa chính cũng được ông Ngân đánh giá là "rất quan trọng" vì họ nắm quỹ đất địa phương và quản lý di biến động của đất đai trong suốt quá trình lịch sử sử dụng. "Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện chính sách dưới luật, phối hợp với địa phương tăng cường giám sát thực thi", Thứ trưởng nói.

Luật Đất đai sửa đổi chia các trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ trước tháng 7/2014 thành ba nhóm thời gian để cấp sổ đỏ: trường hợp sử dụng đất trước 18/12/1980; từ 18/12/1980 đến trước 15/10/1993; và từ 15/10/1993 đến trước 1/7/2014.

Cả 3 nhóm trên đều phải được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là hiện không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao sai thẩm quyền. Mỗi nhóm sẽ có quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hộ gia đình, cá nhân được giao đất nông nghiệp trước 1/7/2014 mà không giấy tờ, có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đã được UBND cấp xã xác nhận không có tranh chấp cũng sẽ được cấp sổ và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 18/1, gồm 16 chương và 260 điều, hiệu lực từ 1/1/2025. Luật có năm nhóm vấn đề mới, trong đó bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; việc tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp phục vụ kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tài chính đất đai như định giá đất, ổn định tiền thuê đất và nâng cao hiệu quả, hiệu lực về quản lý nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Cục CSGT: Lan tỏa tinh thần xử lý vi phạm nồng độ cồn không vùng cấm

Cục CSGT: Lan tỏa tinh thần xử lý vi phạm nồng độ cồn không vùng cấm

08:30 28/09/2023

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã và đang kiểm tra, xử lý quyết liệt vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Theo đó, từ ngày 30/8 - 21/9/2023, các Tổ công tác của Cục CSGT đã triển khai ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Đà...

Sở Y tế TP.HCM phản hồi vụ tai biến thẩm mỹ nâng ngực, gọt cằm tại BV ở Quận 10

Sở Y tế TP.HCM phản hồi vụ tai biến thẩm mỹ nâng ngực, gọt cằm tại BV ở Quận 10

07:50 12/01/2024

Chiều 11/1, trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngay sau khi có thông tin xảy ra vụ tai biến phẫu thuật, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế Quận 10 tiến hành xác minh thông tin nữ bệnh nhân tai biến sau ca phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh. Theo thông tin, người bệnh là một phụ nữ 26 tuổi (ngụ tại Quận 7, quê Quảng Nam) được chẩn đoán hôn mê, xuất huyết não, hậu...

Khởi tố người đàn ông tát cảnh sát giao thông

Khởi tố người đàn ông tát cảnh sát giao thông

20:20 27/11/2023

Ngày 27/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Văn Thắng (sinh năm 1986, trú xã Lộc Sơn, huyện Hậu Lộc) về hành vi 'Chống người thi hành công vụ'. Khoảng 8h50 ngày 3/11, trên tuyến đường liên xã từ Hà Bình đi Hà Tân (huyện Hà Trung), tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Công an huyện Hà Trung phát hiện Trương Văn Thắng điều...

Người dân phố núi Kon Tum phòng chống dịch sốt xuất huyết

Người dân phố núi Kon Tum phòng chống dịch sốt xuất huyết

21:20 17/09/2023

Ngày 17.9, Trung tâm Y tế TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã phát động chiến dịch ra quân để vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng...

Ông Đỗ Hữu Ca bất ngờ nhận tội

Ông Đỗ Hữu Ca bất ngờ nhận tội

09:20 11/04/2024

Ông Đỗ Hữu Ca cho biết sau một đêm suy nghĩ đã nhận thức được sai phạm của mình khi cầm 35 tỉ của vợ chồng Trương Xuân Đước và xin nhận tội đúng như cáo trạng truy tố, xin được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngâm mình trong bùn lầy giúp người dân

Ngâm mình trong bùn lầy giúp người dân

20:40 23/06/2024

Hàng trăm tình nguyện viên ra quân hỗ trợ khơi thông dòng chảy thủy lợi tại Bàu Tre (thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Đây là một trong những hoạt động trong chiến dịch Tình nguyện hè tại địa bàn trọng điểm huyện Hòa Vang.

Giáo viên lừa ‘chạy’ trường, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng để chơi vé số

Giáo viên lừa ‘chạy’ trường, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng để chơi vé số

19:10 04/05/2024

Nam đưa thông tin gian dối có thể chạy trường, chạy việc để lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng.

Người đàn ông ở Hà Nội tử vong sau vài ngày giết mổ lợn

Người đàn ông ở Hà Nội tử vong sau vài ngày giết mổ lợn

23:00 15/05/2023

Chiều 15/5, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, địa bàn vừa ghi nhận 2 ca mắc liên cầu khuẩn lợn, trong đó 1 người tử vong. Người thứ nhất mắc liên cầu khuẩn lợn là nam 48 tuổi, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì. Người này tham gia giết mổ lợn bệnh. Trong quá trình giết mổ, anh không sử dụng biện pháp bảo hộ. Hai ngày sau khi giết mổ lợn, người đàn ông sốt cao, rét run, mệt mỏi, đau cơ, đau mỏi người, buồn nôn, nôn. Sau đó một ngày,...

50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Quảng Trị (1973-2023): Nửa thế kỷ nặng nghĩa tình

50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Quảng Trị (1973-2023): Nửa thế kỷ nặng nghĩa tình

06:50 22/09/2023

TP - Nửa thế kỷ trôi qua nhưng chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị vẫn sâu đậm trong ký ức của nhiều người dân đất lửa. Hình ảnh vị lãnh tụ Cuba phất cao lá cờ, và nói “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”, khẳng định tình hữu nghị thắm thiết của hai quốc gia. Tháng 9/1973, Fidel là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam lúc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới