Ấn Độ cấm phụ tùng Trung Quốc trong drone quân sự

19:00 08/08/2023

Các nguồn tin cho biết Ấn Độ cấm các nhà sản xuất thiết bị không người lái (drone) quân sự sử dụng phụ tùng từ Trung Quốc do lo ngại về an ninh.

Các máy bay không người lái tại một triễn lãm ở Chennai, Ấn Độ, năm 2022 - Ảnh: AFP

Ngày 8-8, Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức quốc phòng và công nghiệp Ấn Độ, cũng như các tài liệu liên quan, xác nhận New Delhi đã hành động trong vài tháng gần đây.

Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh hai nước láng giềng này đang căng thẳng. Trong khi đó, New Delhi đang hiện đại hóa quân sự theo hướng tăng cường sử dụng drone và các nền tảng tự động khác.

Ấn Độ lo ngại an ninh

Tuy nhiên ngành công nghiệp quân sự của Ấn Độ vẫn còn non trẻ và phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc. Điều này khiến các nhà lãnh đạo an ninh của Ấn Độ lo ngại rằng các phụ tùng do Trung Quốc sản xuất đảm nhiệm các chức năng liên lạc, ghi hình, truyền dẫn vô tuyến và phần mềm điều hành, có thể dùng để thu thập thông tin tình báo.

Theo Reuters, nhiều quan chức giấu tên trong lĩnh vực quốc phòng, công nghiệp đã xác nhận thông tin này. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ chưa lên tiếng.

Reuters cũng dẫn các tài liệu cho thấy động thái này là bước hành động tiếp theo sau khi New Delhi bắt đầu hạn chế nhập khẩu thiết bị không người lái kể từ năm 2020.

Theo đó, tại các cuộc họp vào tháng 2 và 3 thảo luận về đấu thầu cung cấp drone, các quan chức quân đội Ấn Độ đã nói với các nhà thầu rằng thiết bị hoặc phụ tùng từ "các quốc gia có chung biên giới đất liền với Ấn Độ sẽ không được chấp nhận vì lý do an ninh".

Một tài liệu đấu thầu khác cho biết các phụ tùng này có "lỗ hổng an ninh" giúp xâm nhập dữ liệu quân sự quan trọng và yêu cầu các nhà cung cấp tiết lộ nguồn gốc của những thiết bị này.

Bắc Kinh trước đó đã phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công mạng.

Không chỉ Ấn Độ, Quốc hội Mỹ vào năm 2019 cũng đã cấm Lầu Năm Góc mua hoặc sử dụng thiết bị không người lái và các phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc.

Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách củng cố năng lực drone của Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Hiện đại hóa quân sự

Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang củng cố hệ thống drone để đối phó với các nguy cơ, nhất là từ Trung Quốc. Hai quốc gia tỉ dân đã xảy ra nhiều vụ đụng độ căng thẳng ở biên giới những năm qua. Theo đó, New Delhi sẽ dành gần 20 tỉ USD cho hiện đại hóa quốc phòng giai đoạn 2023-2024.

Tuy nhiên, việc cấm các phụ tùng từ Trung Quốc sẽ gây khó cho các nhà sản xuất trong nước của Ấn Độ. New Delhi vẫn đang dựa phần lớn vào các đối tác nước ngoài để cung cấp phụ tùng và công nghệ sản xuất drone.

Ông Sameer Joshi, lãnh đạo công ty NewSpace Research and Technologies có trụ sở tại Bengaluru, nhà cung cấp máy bay không người lái cỡ nhỏ cho quân đội Ấn Độ, cho biết 70% hàng hóa trong chuỗi cung ứng được sản xuất tại Trung Quốc.

Do đó, việc chuyển sang các đối tác khác sẽ làm tăng đáng kể chi phí sản xuất, thậm chí khiến một số nhà sản xuất "nhập chui" phụ tùng từ Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao ông Tần Cương bị miễn nhiệm chức bộ trưởng ngoại giao?

Vì sao ông Tần Cương bị miễn nhiệm chức bộ trưởng ngoại giao?

11:50 26/07/2023

Ông Tần Cương là một trong những ngoại trưởng trẻ tuổi của Trung Quốc, cũng là người giữ chức vụ này thời gian ngắn nhất.

Bé gái 5 tuổi tử vong do sặc cơm ở trường mầm non tại Hà Nam

Bé gái 5 tuổi tử vong do sặc cơm ở trường mầm non tại Hà Nam

11:00 27/05/2023

Hà Nam - Một bé gái 5 tuổi ở một cơ sở giáo dục mầm non tại huyện Lý Nhân vừa tử vong , nghi do sặc cơm.

Ngành y khoa xét tuyển môn ngữ văn: Đề nghị các trường giải trình

Ngành y khoa xét tuyển môn ngữ văn: Đề nghị các trường giải trình

08:30 29/05/2023

TP - Hôm qua (28/5), Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đưa ra quan điểm trước việc một số trường đại học đưa môn ngữ văn vào xét tuyển đối với ngành y khoa.

Cháy nhà lúc rạng sáng, hai vợ chồng ở Quảng Nam thiệt mạng

Cháy nhà lúc rạng sáng, hai vợ chồng ở Quảng Nam thiệt mạng

09:00 31/05/2023

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 2h ngày 31/5 tại ngôi nhà kinh doanh văn phòng phẩm trên đường Phan Châu Trinh (khối 1, phường An Sơn, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Thời điểm trên, khói lửa bốc lên nghi ngút từ tầng 2 của ngôi nhà. Tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng để phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường tìm cách chữa cháy. Tuy nhiên, do ngọn lửa bùng phát vào lúc nửa đêm, cộng với nơi...

Lần thứ 4 Thủ tướng kiểm tra Dự án Nhà ga T3, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất

Lần thứ 4 Thủ tướng kiểm tra Dự án Nhà ga T3, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất

07:20 13/02/2024

Chiều 12/2 (mùng 3 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình triển khai, thi công Dự án Nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất 20 triệu hành khách/năm; quy mô một tầng hầm và 4 tầng nổi; với 90 quầy làm thủ tục hàng không; 27 cửa ra tàu bay; 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Tổng mức đầu tư dự án gần 11.000 tỷ đồng. Đây là lần thứ...

20 xe bọc thép chở quân được chuyển bí mật vào Ukraine

20 xe bọc thép chở quân được chuyển bí mật vào Ukraine

08:00 27/04/2023

Theo Thông tấn xã Ukraine, chính phủ Slovenia đã bí mật bàn giao 20 xe bọc thép Valuk chuyên chở quân cho Ukraine để giúp Kiev phản công.

Phương án thi tốt nghiệp mới: Học sinh phải làm gì nếu số lượng tổ hợp xét tuyển đại học ít hơn?

Phương án thi tốt nghiệp mới: Học sinh phải làm gì nếu số lượng tổ hợp xét tuyển đại học ít hơn?

14:40 04/12/2023

“Với phương thức thi 2+2, quan niệm về khối thi truyền thống không còn nữa. Cho nên các trường đại học nếu tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì chắc sẽ phải chọn các tổ hợp khác”- GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội nói.

Lãnh đạo Kosovo xác nhận tham gia đàm phán tại Brussels

Lãnh đạo Kosovo xác nhận tham gia đàm phán tại Brussels

12:00 22/06/2023

Nhà lãnh đạo Kosovo, ông Albin Kurti, đã xác nhận tham gia các cuộc đàm phán tại Brussels vào ngày 22/6 tới và cho biết ông sẽ kiên quyết làm giảm leo thang căng thẳng.

F-16 gây ấn tượng mạnh, không quân Ukraine thêm hy vọng

F-16 gây ấn tượng mạnh, không quân Ukraine thêm hy vọng

17:50 11/02/2024

Các phi công Ukraine thể hiện sự ấn tượng với những tiêm kích F-16 của Mỹ và tiềm năng hỗ trợ của tiêm kích này với Kiev trong cuộc chiến trên không với lực lượng Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra