AI khẳng định vị thế trong mùa Nobel 2024

04:45 11/10/2024

Hai giải Nobel trong một tuần đã ghi nhận tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI), lĩnh vực ít được yêu thích và cấp kinh phí suốt thời gian dài trong lịch sử.

Ngày 8/10, hai nhà khoa học Geoffrey Hinton và John Hopfield đoạt giải Nobel Vật lý nhờ nghiên cứu tiên phong tạo nên nền tảng cho AI hiện đại. Sau đó, vào ngày 9/10, David Baker, John Jumper và Demis Hassabis cùng chia sẻ giải Nobel Hóa học nhờ công trình hé lộ những bí mật của protein thông qua AI.

Ngoài bộ ba nằm trong danh sách dự đoán trúng giải Nobel Hóa học, giải Nobel Vật lý là một bất ngờ lớn. "Tôi vô cùng sửng sốt. Tôi không nghĩ điều này sẽ xảy ra", Hinton chia sẻ khi giải thưởng công bố.

Hinton không phải là người duy nhất. Những người bình luận trực tuyến băn khoăn tại sao nhà khoa học máy tính lại được trao giải Nobel Vật lý. Nhưng đối với cộng đồng khoa học, tin tức trên không quá bất ngờ. "Vai trò của AI trong biến đổi cách chúng ta làm khoa học là điều không thể xem thường", Elena Simperl, giáo sư khoa thông tin ở Đại học King, London, nhấn mạnh. "Giải Nobel ghi nhận điều này, đồng thời cũng công nhận vai trò của những phương pháp liên ngành trong ngành máy tính cao cấp".

Trí tuệ nhân tạo có lịch sử lâu dài, xuất hiện vào thập niên 1950 và 1960 với công cụ chatbox thô sơ, máy dịch và thuật toán đơn giản. Nhưng nhiều thí nghiệm thời kỳ đầu thất bại và các nhà nghiên cứu chật vật tìm kiếm kinh phí, đặc biệt trong thập niên từ 1970 đến 1990, thời kỳ có biệt danh "mùa đông AI". Trước làn sóng quan tâm gần đây nhất do ChatGPT khơi dậy vào năm 2022, AI chỉ có vài khoảnh khắc thu hút công chúng.

Năm 2016, một chương trình gọi là AlphaGo tạo bởi công ty DeepMind của Hassabis đánh bại kiện tướng người Hàn Quốc Lee Se-Dol trong môn cờ vây, gần một thập kỷ sau khi siêu máy tính Deep Blue do IBM phát triển qua mặt nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov. Hassabis chia sẻ có mối liên hệ trực tiếp giữa AlphaGo và AlphaFold, chương trình giúp ông và đồng nghiệp đoạt giải Nobel nhờ dự đoán cấu trúc protein. "Chúng tôi dùng trò chơi ở mỗi bộ phận ban đầu của DeepMind để thử nghiệm các thuật toán sơ khai, giúp dẫn tới một số kỹ thuật mà chúng tôi sử dụng trong chương trình hiện đại", Hassabis cho biết.

Theo Simperl, thay vì băn khoăn khi các nhà tiên phong về AI đoạt giải Nobel, chúng ta nên khích lệ họ. "Có thể đã đến lúc điều này được công nhận với một hạng mục giải thưởng Nobel mới", bà nói. Những ngành như kỹ thuật phần mềm và an ninh mạng xứng đáng được công nhận bởi đóng góp cho xã hội.

An Khang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Lý do Hà Nội đứng đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Lý do Hà Nội đứng đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

06:20 13/03/2024

Chiều 12-3, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo công bố kết quả triển khai bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023.

Động thái mới gây bất an của OpenAI

Động thái mới gây bất an của OpenAI

08:40 17/06/2024

OpenAI đưa cựu giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vào hội đồng quản trị, gây lo ngại AI của công ty thành 'tai mắt' giám sát.

Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánh

Tài xế xe buýt bị cấm lái vì nồng độ cồn vượt mức, do… ăn bánh

14:10 30/11/2023

Một trong những vấn đề gây tranh cãi với quy định xử phạt nồng độ cồn vượt mức quy định là chứng thực một người có uống rượu hay không.

Khí cầu hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo thế nào?

Khí cầu hydro đầu tiên trên thế giới được chế tạo thế nào?

09:10 31/01/2024

Được truyền cảm hứng từ khí cầu khí nóng, nhà phát minh Jacques Charles quyết định chế tạo khí cầu chạy bằng hydro mà ông cho là an toàn hơn.

Sinh viên Việt giành giải nhất với ý tưởng dùng drone cứu nạn trong lũ

Sinh viên Việt giành giải nhất với ý tưởng dùng drone cứu nạn trong lũ

16:00 28/09/2024

Nhóm sinh viên Việt Nam phát triển giải pháp tìm người bị nạn bằng drone kết hợp AI, giành giải nhất tại cuộc thi châu Á của Huawei.

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

Tìm thấy 19 cổ vật, nông dân 3 lần được bảo tàng cho tiền vì lý do bất ngờ này

15:00 23/03/2023

Mùa thu năm 1985, tại thôn Cố Tường, huyện Thương Thủy thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, người nông dân tên Hà Cương quyết định làm đậu phụ để tăng thu nhập. Anh ta đào một cái hố trong vườn lấy chỗ đặt cối xay đá. Lúc này cái xẻng đột nhiên va phải thứ gì đó, anh cẩn thận bới đất xung quanh, hóa ra, bên dưới là cái hòm lớn. Trong hòm có một số đồ vật cổ nhìn khá đẹp mắt. Sau khi làm sạch, anh mới biết đó là một số bình gốm, đĩa đựng, thuyền… làm...

Ếch cái ăn thịt con đực tìm cách giao phối

Ếch cái ăn thịt con đực tìm cách giao phối

00:50 19/07/2024

Ếch chuông vàng xanh có thể quyết định biến con đực thành bữa ăn nếu tiếng kêu của đối phương không đủ thu hút.

Cảng biển lớn nhất Nhật Bản bị tê liệt do nghi ngờ tin tặc tấn công

Cảng biển lớn nhất Nhật Bản bị tê liệt do nghi ngờ tin tặc tấn công

18:10 05/07/2023

Ban điều hành cảng biển lớn nhất Nhật Bản Nagoya cho biết họ nghi ngờ sự cố khiến toàn bộ hệ thống điều hành điện tử bị tê liệt bắt nguồn từ hành vi tấn công mạng.

Vệ tinh nặng hơn 2 tấn của châu Âu bốc cháy, rơi xuống trái đất

Vệ tinh nặng hơn 2 tấn của châu Âu bốc cháy, rơi xuống trái đất

16:50 22/02/2024

Vệ tinh khí hậu ERS-2 của Châu Âu đã bốc cháy trên Thái Bình Dương trong quá trình quay trở lại không kiểm soát sau 30 năm bay trên quỹ đạo. Không có thiệt hại do các mảnh vỡ rơi xuống được báo cáo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới