8 đại học Australia rút thư mời nhập học của du học sinh

15:10 18/02/2024

Tám đại học, gồm cả công và tư, hủy một số thư mời nhập học với sinh viên quốc tế, trong bối cảnh chính phủ siết thị thực du học để giảm người nhập cư.

Đại học Western Sydney, Macquarie, Wollongong, Latrobe, Deakin, Central Queensland, Edith Cowan và trường Kinh doanh Kaplan (KBS) gần đây gửi thông báo hủy nhập học hoặc yêu cầu rút đơn nhập học tới các du học sinh và đại lý tuyển sinh. Các trường cho biết sẽ hoàn trả toàn bộ phí mà ứng viên đã đóng.

"Ngày nhập học sắp đến, nhưng bạn vẫn chưa nhận được thị thực sau thay đổi của chính phủ. Trường xác định bạn khó đáp ứng tiêu chí thị thực mới nên thư nhập học của bạn đã bị hủy", trích email của Đại học Wollongong, trả lời một thí sinh nộp đơn vào ngành Điều dưỡng.

Điều này được cho là bắt nguồn từ quy định xếp hạng đại học theo mức độ rủi ro, nằm trong chính sách nhập cư mới của Bộ Nội vụ Australia, công bố hồi tháng 12 năm ngoái. Căn cứ vào dữ liệu sinh viên theo học trước đó vi phạm quy định về thị thực, các đại học được xếp vào ba nhóm. Trong đó, du học sinh vào những trường nhóm 1 sẽ được ưu tiên khi nộp đơn. Với các trường ở mức 2 và 3, việc xử lý đơn xin cấp thị thực sẽ chậm hơn, yêu cầu chứng minh thêm một số thông tin như khả năng tiếng Anh và tài chính.

Danh sách cụ thể như sau:

NhómTên cơ sở giáo dục đại học
1Đại học Quốc gia Australia, Canberra, Australian Catholic, Macquarie, Western Sydney, New South Wales, Sydney, Công nghệ Sydney, Bond, Griffith, Công nghệ Queensland, Queensland, Nam Australia, Sunshine Coast, Adelaide, Deakin, Monash, RMIT, Công nghệ Swinburne, Melbourne, Curtin, Murdoch, Notre Dame Australia, Western Australia WA
2Đại học Charles Sturt, Southern Cross, Wollongong, New England, Newcastle, Charles Darwin, Central Queensland, James Cook, Southern Queensland, Flinders, Torrens, Tasmania, Latrobe, Victoria, Edith Cowan
3Đại học Liên bang Australia

Hiện tại, 18 đại học được đưa vào nhóm 2 và 3. Bảng này dự kiến được cập nhật trong tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay, khiến nhiều đại học lo lắng, theo đại diện Hiệp hội giáo dục Australia tại Ấn Độ (AAERI).

Vì vậy, để bảo vệ danh tiếng, nhiều trường đã hủy thư mời nhập học của ứng viên, chủ yếu với du học sinh đến từ Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Đây là nhóm có tỷ lệ bị từ chối thị thực cao. Trong nửa cuối năm 2023, tỷ lệ đậu thị thực của du học sinh Pakistan giảm 37%, Ấn Độ 39% và Nepal 52%.

"Họ cảm thấy cần phải rút lại, đề phòng thị thực bị từ chối thêm sẽ dẫn đến mức độ rủi ro cao hơn", chủ tịch AAERI, Nishi Borra, cho biết, nói thêm rằng thị thực bị từ chối không phải vì gian lận, mà có thể do nhà chức trách nghi ngờ ý định của sinh viên khi đến Australia.

Australia từ tháng 7 năm ngoái có nhiều động thái siết thị thực với sinh viên quốc tế, sau khi có nhiều chính sách thông thoáng để thu hút lao động sau Covid-19. Dữ liệu thống kê từ Bộ Nội vụ cho thấy, khoảng 19% du học sinh không được cấp thị thực trong nửa cuối năm 2023, cao nhất trong ba năm qua.

Đến tháng 12/2023, nước này công bố kế hoạch nhằm giảm một nửa lượng người nhập cư trong hai năm tới. Theo đó, yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh với du học sinh theo chương trình cử nhân tăng từ 5.5 lên 6.0 IELTS, với hệ sau đại học là 6.5 thay vì 6.0. Du học sinh phải làm bài kiểm tra mới có tên là The Genuine Student Test (Bài kiểm tra sinh viên chân chính - GST), thay thế cho bản tường trình nhập cảnh tạm thời (GTE) cũ, nhằm đảm bảo thị thực được sử dụng cho mục đích học tập. Ngoài ra, đơn xin thị thực lần hai của sinh viên nhằm kéo dài thời gian lưu trú sẽ bị giám sát chặt hơn.

Australia hiện là một trong những điểm đến du học được ưa chuộng nhất thế giới, sau Mỹ và Canada. Theo thống kê của Bộ Giáo dục Australia, tính đến tháng 10 năm ngoái, nước này có khoảng 768.000 sinh viên quốc tế, đông nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal. Việt Nam có hơn 31.000 du học sinh ở đây, xếp thứ 6.

Doãn Hùng (Theo The Age, The Pie News, THE)

Có thể bạn quan tâm
Đại học Công nghiệp TPHCM công bố điểm chuẩn 2023

Đại học Công nghiệp TPHCM công bố điểm chuẩn 2023

10:10 07/07/2023

Trường ĐH Công nghiệp TPHCM vừa công bố điểm chuẩn 2 phương thức xét tuyển sớm năm 2023. Xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ), ưu...

Nhân viên nhà hàng ở quận 1 lột sạch quần áo, đẩy khách ra đường ép trả tiền

Nhân viên nhà hàng ở quận 1 lột sạch quần áo, đẩy khách ra đường ép trả tiền

08:40 05/05/2024

Cho rằng bị nhà hàng ở quận 1 'chặt chém', vị khách không đồng ý trả tiền liền bị nhóm nhân viên hành hung, lột sạch quần áo... tạo áp lực để thanh toán hóa đơn.

Khám phá ngôi nhà mới ở Úc của những chú chuột túi Wallaby có nguy cơ tuyệt chủng

Khám phá ngôi nhà mới ở Úc của những chú chuột túi Wallaby có nguy cơ tuyệt chủng

04:40 15/06/2024

20 chú chuột túi có nguy cơ tuyệt chủng đã được thả về một vùng hẻo lánh ở Australia. Cơ quan Bảo tồn Động vật hoang dã Úc (AWC) đã chuyển chúng từ Công viên Quốc gia Taunton, miền trung Queensland đến Khu bảo tồn Động vật hoang dã Scotia ở New South Wales. 20 chú chuột túi đó là Bridled Nailtail Wallabies, một loài từng được cho là đã tuyệt chủng. Loài này bị săn bắt gần như tuyệt chủng khi người Anh xâm lược Úc trong thập niên 1900. Tuy nhiên, mới đây một nhà thầu làm hàng rào đã báo cáo khi phát hiện có các cá thể chuột này ở một khu đất ở Queensland, làm dấy lên mối quan tâm mới về việc bảo tồn loài này ở Taunton. Kiểm lâm từ Công viên Queensland và các bác sĩ thú y từ Công viên Giải trí Village Roadshow đã dụ được 12 con đực và 8 con cái vào bẫy bằng mồi cỏ linh lăng sau đó chúng được kiểm tra sức khỏe và được cho vào trong lồng để lên chuyến bay kéo dài ba tiếng rưỡi về phía nam. Trong ngôi nhà mới tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Scotia, NSW, 20 con chuột túi có nguy cơ tuyệt c

Ngành Giáo dục nhiều nơi nói không với quà tặng ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngành Giáo dục nhiều nơi nói không với quà tặng ngày Nhà giáo Việt Nam

14:30 10/11/2023

Một số tỉnh thành, trường học, cơ sở giáo dục sẽ không tổ chức tiếp khách và nhận hoa, quà chúc mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Ký kết mô hình Cổng trường an toàn, nâng cao nhận thức về ATGT

Ký kết mô hình Cổng trường an toàn, nâng cao nhận thức về ATGT

13:30 19/05/2023

Ngày 19.5, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long ký kết mô hình “Cổng trường an toàn giao thông ” với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công...

Vụ học sinh ném dép vào người cô giáo, cần xử lý nghiêm hiệu trưởng

Vụ học sinh ném dép vào người cô giáo, cần xử lý nghiêm hiệu trưởng

15:00 07/12/2023

Nhiều ý kiến cho rằng, để sự việc học sinh chửi mắng, có hành vi bạo hành với giáo viên ngay tại lớp học, hiệu trưởng nhà trường có trách...

Hơn 60 trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023

Hơn 60 trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023

07:00 01/09/2023

Báo Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023.

Danh sách trường đại học công bố xét học bạ năm 2023

Danh sách trường đại học công bố xét học bạ năm 2023

16:00 08/04/2023

Báo Lao Động cập nhật danh sách 176 trường đại học, học viện công bố xét học bạ , xét tuyển kết hợp có sử dụng kết quả học tập THPT năm...

Pakistan họp khẩn sau đòn không kích mục tiêu ở Iran

Pakistan họp khẩn sau đòn không kích mục tiêu ở Iran

16:50 19/01/2024

Thủ tướng Pakistan yêu cầu họp khẩn về an ninh với lãnh đạo quân sự và tình báo, sau khi nước này và Iran gần đây tập kích lãnh thổ của nhau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới